8 การค้นพบทางโบราณคดีสุดน่าทึ่ง

การศึกษาด้านโบราณคดีนับว่าเป็นอีกหมวดวิชาที่ค่อนข้างจะสำคัญมากเลยทีเดียว เพราะการย้อนกลับไปศึกษาเรื่องราวในประวัติศาสตร์ มันช่วยทำให้มวลมนุษยชาติรู้จักตัวตนของเราในวันนี้ได้มากขึ้น จากหลักฐานต่างๆที่บรรพบุรุษเคยทิ้งเอาไว้ และแม้โลกนี้จะก้าวหน้าไปไกลมาก แต่ก็ยังมีเรื่องราวอีกหลายอย่างที่เรายังไม่รู้ สิ่งเหล่านั้นก็เฝ้ารอให้เราเข้าไปค้นพบเสมอ และนี่คือ 8 การค้นพบสุดทึ่งทางโบราณคดีสุดน่าทึ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่นานนัก

#1 การค้นพบเมืองปอมเปอี ประเทศอิตาลี

ในอดีตเคยเป็นเมืองที่รุ่งเรือง แต่ทว่าวันหนึ่งทุกอย่างก็ถูกฝังลงใต้เถ้าถ่านจากภูเขาไฟลึก 20 ฟุต ทำให้เมืองนี้หายไปตลอดระยะเวลา 1,500 ปี ก่อนที่จะถูกค้นพบอีกครั้งในปี 1599 และต้องใช้เวลานานกว่า 150 ปี กว่าจะบูรณะเมืองนี้กลายเป็นอีกสิ่งทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ได้

#2 เสาโอเบลิสก์ที่สร้างไม่เสร็จในอียิปต์

เสาหินใหญ่ที่เห็นอยู่นี้ถูกสร้างขึ้นจากความต้องการของ พระนางฮัตเซปซุต ฟาโรห์หญิงองค์แรกแห่งอียิปต์ เมื่อประมาณ 1,500 ปีก่อนคริสต์ราช หากมันถูกสร้างสำเร็จก็จะกลายเป็นเสาหินที่ใหญ่ที่สุดในอียิปต์

#3 ศิลาโรเซตต้า

นี่คือแท่งศิลาจารึกโบราณซึ่งถูกเขียนขึ้นโดยนักบวชชาวอียิปต์โบราณ เพื่อเทิดทูนการขึ้นครองราชย์ของ King Ptolemy V ในช่วง 196 ปีก่อนคริสตศักราช โดยศิลาจารึกชิ้นนี้ถูกค้นพบโดยทหารฝรั่งเศสนายหนึ่ง เมื่อปี 1799 และปัจจุบันได้ถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ในกรุงลอนดอน

#4 สุสานจักรพรรดิฉินที่ 1 ประเทศจีน

นับได้ว่าเป็นอีกการค้นพบที่พลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์โลกเลยก็ว่าได้ สุสานแห่งนี้ประกอบไปด้วยดินปั้นทหารจำนวนมาก ซึ่งในอดีตผู้สร้างเชื่อว่ากลุ่มทหารเหล่านี้จะตามไปปกป้องจักรพรรดิฉินสื่อหวง หลังจากที่ทรงสวรรคตไปแล้ว สุสานแห่งนี้ถูกค้นพบเมื่อปี 1974 โดยกลุ่มชาวนาที่ดันไปขุดดินแล้วเจอเข้าพอดี ซึ่งนับเป็นเวลานานถึง 2,100 ปี เลยล่ะ และที่สำคัญรูปปั้นทหารทุกคน มีใบหน้าที่ไม่ซ้ำกัน และเข้าแถวตามลำดับยศอีกด้วย

#5 การค้นพบที่ฝังศพของ กษัตริย์ริชาร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษ

สำหรับกษัตริย์ริชาร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษ ได้รับการแต่งตั้งว่าเป็นกษัตริย์องค์สุดท้ายที่เสียชีวิตในสนามรบ โดยประวัติศาสตร์ได้บันทึกว่า เขาจากไปในสงครามที่สนาม Bosworth เมื่อปี 1485 แต่ทว่าทีมสำรวจเพิ่งค้นพบหลุมศพของเขาเมื่อปี 2012 ใต้ลานจอดรถแห่งหนึ่งในอังกฤษ ก่อนที่จะมีการนำร่างไปฝังใหม่อย่างสมเกียรติในปี 2015

#6 วิหาร Saksaywaman เปรู

สถานที่ตรงนี้เคยเป็นเมื่องหลวงของอินคามาก่อน ซึ่งตอนนี้ตั้งอยู่ที่นอกเมืองเปรู หินแต่ละก้อนที่ตั้งเรียงกันอยู่นี้ดูด้วยตาเปล่าอาจจะคิดว่ามีช่องว่าง ระหว่างก้อนหินไม่ได้ดูแนบชิดกัน แต่จริงๆ แล้วก้อนหินที่เรียงๆ กันในแต่ละชั้นนั้นเนื้อแนบสนิทกันมาก อย่าหวังว่าจะเคลื่อนย้ายออกจากกันได้ง่ายๆ ชนิดที่ว่าไม่สามารถเอาอะไรแทรกสอดเข้าไปได้เลยทีเดียว

#7 โบราณสถานโยนากุนิ

สิ่งก่อสร้างลักษณะคล้ายวิหารจมอยู่ใต้น้ำนอกชายฝั่งของเกาะโยนากุนิ ประเทศญี่ปุ่น มีลักษณะเป็นก้อนหินสองก้อนวางซ้อนทับกับคล้ายเต่า จึงถูกเรียกว่า The Turtle ซึ่งในตอนนี้ยังเป็นข้อถกเถียงของนักโบราณคดีอยู่ว่าใช่ฝีมือมนุษย์หรือไม่ เพราะหลายคนก็สันนิษฐานว่าเป็นไปได้ยากที่มนุษย์จะลงไปใต้มหาสมุทร ส่วนอีกกลุ่มก็เชื่อว่าเป็นฝีมือมนุษย์เพราะตำแหน่งการวางของก้อนหินนั้นมีมุม 90 องศาพอดี

#8 กรุสมบัติ Staffordshire ในอังกฤษ

นับว่าเป็นอีกหนึ่งการค้นพบกรุสมบัติที่ยิ่งใหญ่เอามากๆ มันถูกค้นพบโดย Terry Herbert เมื่อปี 2009 จากการใช้เครื่องตรวจจับโลหะ เมื่อเปิดกรุสมบัติมาพบว่ามันประกอบไปด้วย ทองคำ 5.1 กิโลกรัม เงิน 1.4 กิโลกรัม และเครื่องประดับเพชรพลอยอีกมากกว่า 3,500 ชิ้น ซึ่งนักโบราณคดีคาดว่า นี่เป็นของเก่าเก็บมาตั้งแต่ยุคศตวรรษที่ 6 – 9 เลยทีเดียว

เครดิต brightside.me