10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสิ่งรอบตัวที่คุณอาจไม่เคยตั้งข้อสังเกต

หลายอย่างรอบตัวนั้นยังเป็นสิ่งที่เราเองก็ไม่รู้และไม่เข้าใจ เช่นเมื่อครั้งยังเป็นเด็กเรามักมีคำถามและข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัว อย่างคำถามที่ว่า ทำไมท้องฟ้าถึงเป็นสีฟ้า หรือทำไมนกถึงบินได้ แต่เมื่อโตขึ้นเราก็เริ่มคุ้นเคยกับสิ่งต่างๆ จนเริ่มชินชาและไม่สงสัยอะไรอีกต่อไป แต่จริงๆ แล้วเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังสิ่งเหล่านี้ก็ยังคงน่าสนใจมาก อย่างเช่น 10 เรื่องน่าสนใจรอบตัวต่อไปนี้

#1 หลายคนอาจเคยสงสัยว่าทำไมกางเกงของทหารเรือจึงเป็นกางเกงขาบาน ทั้งๆ ที่กางเกงที่กระชับกับขาก็น่าจะทำให้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยและคล่องตัวกว่ามาก ซึ่งสาเหตุก็เป็นเพราะทหารเรือนั้นมีโอกาสพลัดตกน้ำได้ง่าย และกางเกงก็อาจจะเป็นตัวถ่วงที่ทำให้จมน้ำหรือว่ายน้ำได้ช้า ส่วนกางเกงขาบานนั้นถอดออกได้ง่ายกว่านั่นเอง

#2 เราทุกคนคุ้นเคยกับภาพตู้โทรศัพท์ของประเทศอังกฤษที่เป็นสีแดงสดใส จนกลายเป็นเหมือนสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของอังกฤษไปแล้ว แต่เหตุผลที่ตู้โทรศัพท์ในอังกฤษต้องทาสีแดง ก็เป็นเพราะอังกฤษเป็นประเทศที่มีหมอกมาก และตู้โทรศัพท์ที่มีสีเรียบๆ ก็อาจถูกกลืนหายไปในม่านหมอกได้ จึงต้องใช้สีแดงเพื่อให้มองหาได้ง่ายขึ้น

#3 ลูกบิดประตูที่ทำงานวัสดุอื่นๆ อาจดูสวยงามกว่า แต่ลูกบิดประตูโดยเฉพาะในที่สาธารณะมักทำจากทองเหลือง นั่นก็เป็นเพราะโลหะประเภทนี้มีคุณสมบัติ Oligodynamic effect ที่ทำให้ไม่เกิดเชื้อรา แบคทีเรีย หรือไวรัสต่างๆ

#4 ในอดีตเสื้อผ้าลายขวางเป็นเสื้อผ้าที่มีแต่นักโทษ คนป่วย และผู้หญิงกลางคืนเท่านั้นที่สวมใส่ แต่ต่อมาก็ได้นำมาทำเป็นชุดกะลาสี เนื่องจากเสื้อผ้าลายขวางมองเห็นได้ง่ายในทะเล ชุดว่ายน้ำในยุคแรกก็ถูกทำออกมาเป็นลายขวางด้วย

#5 เมื่อก่อนการแข่งขันกีฬาฟุตบอลนั้นไม่ได้มีการให้ใบเหลืองหรือใบแดง ซึ่งก็ทำให้เกิดปัญหาเมื่อผู้เล่นชาวต่างชาติไม่เข้าใจในสิ่งที่กรรมการบอก หรือแม้กระทั่งผู้เล่นชาติเดียวกันก็ไม่เข้าใจหรือเข้าใจผิดได้ในบางครั้ง และยังทำให้ผู้ชมสับสนด้วยว่าเกิดอะไรขึ้นในสนาม จึงได้มีการนำใบเหลืองใบแดงเข้ามาใช้ในการตัดสิน

#6 เราทุกคนต่างก็เคยเห็นชุดนักบินอวกาศ ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายหรือภาพเคลื่อนไหวในภาพยนตร์และซีรีส์ต่างๆ แต่น้อยคนนักจะเคยเห็นภายในของชุดอวกาศที่ประกอบไปด้วยอุปกรณ์ต่างๆ มากมายแบบนี้

#7 เทรนช์โค้ท (Trench Coat) เป็นเสื้อกันหนาวที่มีลักษณะแตกต่างจากเสื้อกันหนาวประเภทอื่นๆ เนื่องจากตอนแรกมันถูกออกแบบมาให้ใช้ในกองทัพ บางส่วนของเสื้อที่ไม่ได้มีการใช้งานในปัจจุบันจึงเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากในอดีต อย่างเช่นปกเสื้อที่ช่วยป้องกันการเสียดสีของสายสะพายปืนไรเฟิล หรือสายคาดบนบ่าที่ช่วยล็อคกระเป๋าให้อยู่กับที่

#8 Brogue รองเท้าบู๊ตส้นเตี้ยของคุณสุภาพบุรุษนั้น เดิมทีมันถูกออกแบบมาเพื่อใช้สวมใส่ในทุ่งหญ้าหรือหนองน้ำที่เปียกชื้นสำหรับคนเลี้ยงสัตว์ในไอร์แลนด์และสก็อตแลนด์ จึงมีรูอยู่ทั่วรองเท้าเพื่อให้เท้าแห้งได้ไวขึ้นนั่นเอง

#9 รูปปั้นหลายแห่งทั่วโลกนั้นมีความลับที่คนทั่วไปไม่เคยทราบซ่อนอยู่ อย่างเช่นรูปปั้น The Motherland Calls รูปปั้นคนถือดาบ ที่ในดาบนั้นมีช่องลับที่คนสามารถปีนลงไปได้

#10 เสื้อแจ็คเก็ต MA-1 ถูกผลิตขึ้นมาครั้งแรกในปี 1955 ซึ่งต่อมาก็ได้กลายเป็นต้นแบบของเสื้อแจ็คเก็ตทรงนักบินในยุคปัจจุบัน และเหตุผลที่ต้องมีกระเป๋าบริเวณแขนเสื้อนั้นก็เป็นเพื่อให้นักบินใช้เก็บของชิ้นเล็กอย่างกุญแจหรือบุหรี่ เพราะเป็นจุดที่หยิบมาใช้ได้ง่ายแม้กระทั่งตอนที่อยู่บนเครื่องบินก็ตาม

เครดิต brightside.me