ทีมวิจัยส่งเครื่องบินเข้าไปใจกลางพายุเฮอร์ริเคน เพื่อเก็บข้อมูลที่สำคัญ

พายุเฮอร์ริเคนถือเป็นอีกหนึ่งภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มีความร้ายแรงมากที่สุดเลยก็ว่าได้ ด้วยแรงลมที่มีความรุนแรงจนสามารถพัดพาทุกอย่างลอยขึ้นไปบนอากาศได้อย่างง่ายดาย โดยส่วนใหญ่แล้วเรามักจะเคยเห็นหรือรับรู้กันดีว่ารูปร่างหน้าตาภายนอกของพายุนั้นมีหน้าตาคล้ายๆ กับทรงกรวย แต่มีน้อยคนนักที่จะเคยได้เห็นส่วนที่เป็นใจกลางของมัน

สำหรับวันนี้เราจะขอพาเพื่อนๆ ไปชมกันว่าภายในใจกลางของพายุเฮอร์ริเคน เพื่อดูว่ามันจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร? จะมีข้าวของเครื่องใช้เศษหินเศษดินอยู่เต็มไปหมดเลยรึเปล่า? หรือมีแต่ภาพมัวๆ ไม่เห็นอะไรเลยวันนี้เราจะได้รู้ไปพร้อมๆ กัน

ทีมนักล่าพายุขององค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (National Oceanic and Atmospheric Administration) ได้ทำการขับเครื่องบินเข้าไปยังใจกลางของพายุเฮอร์ริเคนเออร์มา ที่กำลังเข้าถล่มประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อไม่นานนี้

โดยมีจุดประสงค์ก็เพื่อเก็บข้อมูลนำไปทำงานวิจัย และนำข้อมูลที่เก็บได้นั้นไปศึกษาซึ่งมันสามารถคาดเดาทิศทางการเดินทางของของพายุเฮอร์ริเคนได้ ทำให้สามารถเตรียมการรับมือได้อย่างทันท่วงที

เราอาจจะคิดว่าการขับเครื่องบินฝ่าพายุลมแรงเข้าไปยังใจกลางเป็นอะไรที่บ้าระห่ำมาก แต่พอเข้าไปถึงใจกลางพายุเฮอร์ริเคนแล้วกลับพบว่ามันน่าเหลือเชื่อจริงๆ

เพราะมันช่างแตกต่างกับภาพภายนอกที่ดูน่ากลัวและรุนแรง แต่กลับกันมันดันดูสงบ และงดงามอย่างบอกไม่ถูกเลยล่ะ

และสาเหตุที่ทำให้ใจกลางของพายุเฮอร์ริเคนดูสงบและงดงาม นั่นก็เป็นเพราะว่าตรงจุดศูนย์กลางหรือตาของพายุนั้นจะเป็นส่วนที่มีลมเบามากที่สุดและเป็นจุดกำเนิดของลม ซึ่งถ้าหากไม่มีจุดศูนย์กลางที่ว่านี้ก็จะทำให้พายุเฮอร์ริเคนไม่สามารถก่อกำเนิดขึ้นมาได้

โดยปกติแล้วแรงลมที่พัดวนอยู่รอบตาพายุนี้ก็จะมีอุณหภูมิสูงและมีความหนาแน่น ซึ่งมันจะก่อสร้างเป็นเสมือนกำแพงขึ้นมาเพื่อปกป้องตาพายุ และพื้นที่นี้เองก็จะเป็นพื้นที่ที่มีความสงบ ท้องฟ้าจะเป็นสีฟ้าใส สามารถมองเห็นดวงอาทิตย์ได้อย่างชัดเจน แต่ถ้าหากเป็นเวลากลางคืนก็จะสามารถมองเห็นดวงดาวได้อย่างชัดเจนด้วยเช่นกัน

แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าเข้าไปอยู่ตรงตาพายุแล้วจะปลอดภัยเสียทีเดียว เพราะพื้นที่ตรงนั้นจะเป็นพื้นที่ที่มีความกดอากาศต่ำมาก อาจทำให้แก้วหูของเราเกิดอันตรายได้ ไม่น่าเชื่อเหมือนกันนะว่าพายุเฮอร์ริเคนที่ภายนอกดูรุนแรงและน่ากลัว แต่ใจกลางของมันจะดูงดงามถึงเพียงนี้ อะเมซิ่งจริงๆ เลยนะเนี่ย