รู้จัก Sand Cat แมวทะเลทราย ที่จะทำให้ทุกคนอยากเป็นเจ้าของ

มันคงเป็นการยากที่จะบอกว่าแมวพันธุ์ไหนน่ารักน่าชังที่สุดในโลก เพราะทุกสายพันธุ์ล้วนมีจุดเด่นและความน่ารักเฉพาะตัว สำหรับวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับแมวพันธุ์หายากสายพันธุ์หนึ่งบนโลกใบนี้ มันคือ แมวทราย หรือ Sand Cat เชื่อเถอะว่าถ้าบรรดาทาสแมวทั้งหลายเห็นแล้วต้องอยากเลี้ยงแน่นอน

แมวทราย หรือ Sand Cat ขนาดตัวค่อนข้างเล็ก ตัวผู้ตัวเต็มวัยมีน้ำหนักเพียง 2.1-3.4 กิโลกรัม ส่วนตัวเมียหนัก 1.4-3.1 กิโลกรัมเท่านั้น พวกมันมีสีน้ำตาลซีดจนถึงเทาอ่อน ใบหูใหญ่เป็นรูปสามเหลี่ยมปลายเรียว ทำให้มันได้ยินเสียงค่อนข้างดี และสามารถจับแรงสั่นสะเทือนบนพื้นทรายได้ดีกว่าสัตว์ชนิดอื่น

ขนที่คลุมอุ้งเท้าจะช่วยป้องกันความร้อนจากพื้นดินและช่วยเก็บเสียงขณะเดินบนพื้นผิวที่หยาบร่วน เมื่อเดินบนทรายแทบจะไม่ปรากฏรอยเท้าเลย เป็นแมวที่มีประสาทหูไวมาก เหมาะสำหรับการหาเหยื่อในพื้นที่ที่เหยื่อหายาก คาดว่าแมวทรายได้ยินเสียงอัลตราโซนิกจากเหยื่อที่อยู่ใต้ดินได้

อาหารหลักคือ หนู นก กระต่ายป่า สัตว์เลื้อยคลาน และแมลง แมวทรายหากินเวลากลางคืน ส่วนเวลากลางวันมักใช้เวลาส่วนใหญ่ในโพรงตื้นๆ ที่ขุดไว้ตามเนินทราย ในดงไม้แคระหรืออาจนอนอยู่ไม่ไกลจากปากโพรง

ความสามารถสุดพิสดารอีกอย่างหนึ่งก็คือ แมวทรายดำรงชีวิตอยู่โดยไม่ต้องดื่มน้ำเลยก็ได้ ร่างกายได้รับน้ำจากเหยื่อเท่านั้น ความสามารถนี้พบได้ในแมวตีนดำ (Felis nigripes) ที่อาศัยอยู่ในแอฟริกาใต้เช่นกัน แมวทรายปีนป่ายและกระโดดได้ไม่เก่ง แต่เป็นยอดนักขุด ทักษะการขุดมีความสำคัญอย่างยิ่งในการดำรงชีพในสถานที่ของแมวชนิดนี้ เพราะต้องใช้ในการขุดโพรงเพื่อพักผ่อนและหาเหยื่อ

แมวทรายอาศัยอยู่ในพื้นที่แห้งแล้งทุรกันดารอย่างที่สุด พื้นที่ที่เต็มไปด้วยหินเช่นในอาหรับ ทะเลทรายซาฮารา ตั้งแต่โมรอกโก มอริเตเนีย มาจนถึงอียิปต์และซูดาน รวมถึงเอเชียกลางและปากีสถาน

แมวทรายเป็นสัตว์หายาก แต่ความหายากอาจเกิดจากธรรมชาติที่ลึกลับของแมวชนิดนี้เอง ไม่ได้แสดงว่าสถานการณ์ของแมวชนิดนี้จะย่ำแย่แต่อย่างใด การที่แมวชนิดนี้ชอบอยู่ในที่แห้งแล้งทุรกันดาร และการที่พื้นที่หลายแห่งของโลกกำลังกลายเป็นทะเลทราย สถานการณ์ด้านที่อยู่อาศัยของแมวชนิดนี้จึงถือว่าดีขึ้น ซึ่งสวนทางกับสถานการณ์ของแมวชนิดอื่น