10 ภาพสวยในโลกออนไลน์เมื่อเปรียบเทียบกับความเป็นจริง

ภาพถ่ายของชีวิตสวยหรูที่เห็นในอินสตาแกรมอาจทำให้เราเกิดความกดดันกับตัวเองได้ เพราะดูเหมือนว่าผู้คนในอินสตาแกรมนั้นจะอาศัยอยู่ในโลกที่มีแต่คนสวยหล่อหุ่นดี มีเงินเหลือกินเหลือใช้ และได้ออกไปเดินทางท่องเที่ยวตลอดเวลา แต่ในความเป็นจริงอินสตาแกรมก็เป็นแค่โซเชียลมีเดียที่มีไว้สำหรับลงรูปภาพหรือคลิปวิดีโอ ซึ่งทุกคนสามารถเลือกที่จะนำเสนอแต่ด้านดีๆ ในชีวิตของตัวเองได้ และภาพสวยๆ เหล่านั้นก็มีเบื้องหลังที่ไม่ได้เพอร์เฟ็กต์อย่างที่เราคิด

Kim Britt คือสาวชาวสวิตเซอร์แลนด์คนหนึ่งที่มีภาพสวยๆ มาโพสต์ลงอินสตาแกรมอย่างสม่ำเสมอเช่นเดียวกัน จนกระทั่งเธอได้หันมาเปลี่ยนสไตล์การโพสต์ภาพ โดยนำภาพสวยๆ เหล่านั้นมาเปรียบเทียบกับความจริงที่แตกต่างกัน

เธอได้นำภาพถ่ายสองภาพมาเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่าง ว่าจริงๆ แล้วภาพที่เราเห็นกันในอินสตาแกรมนั้นก็เป็นแค่การเลือกนำเสนอชีวิตในแง่มุมที่สวยงาม ซึ่งชีวิตของมนุษย์ทุกคนนั้นไม่ได้มีแต่ด้านสวยงามเสมอไป

ภาพชีวิตดีๆ ของผู้คนในอินสตาแกรมนั้นเปรียบเสมือนดาบสองคม เพราะในแง่มุมหนึ่งมันก็ทำให้เราได้เห็นสิ่งสวยๆ งามๆ และมีแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต แต่ในขณะเดียวกันมันก็ทำให้เราอดเปรียบเทียบกับชีวิตของตัวเองไม่ได้

ในความเป็นจริงทุกคนสามารถเลือกที่จะนำเสนอแต่ด้านดีๆ ในชีวิตของตัวเอง และภาพสวยๆ ในอินสตาแกรมเหล่านั้นก็มีเบื้องหลังที่ไม่ได้เพอร์เฟ็กต์อย่างที่เราคิด

ผู้คนในอินสตาแกรมทุกคนล้วนดูสวยหล่อ ร่ำรวย รักสุขภาพ และได้ออกเดินทางท่องเที่ยวตลอดเวลา ส่วนในชีวิตจริงนั้นทุกคนก็ล้วนต้องทำงาน กินอาหารฟาสต์ฟู้ด พบเจอกับปัญหา และไม่ได้มีเวลาท่องเที่ยวทุกวันอย่างที่เราเห็น

แม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงน่ารักอย่างน้องหมาก็อาจจะไม่ได้ดูน่ารักตลอดเวลาเหมือนที่เราเห็นในอินสตาแกรม เพราะเจ้านายของพวกมันอาจจะถ่ายรูปเป็นร้อยๆ ครั้ง เพื่อคัดเลือกเอาภาพที่มันดูน่ารักน่าเอ็นดูที่สุดมาลง

ผู้คนสามารถเลือกภาพแบบไหนก็ได้มาลงในอินสตาแกรม เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตัวเอง เราจึงไม่ควรยึดติดกับชีวิตในโซเชียลมากเกินไปจนเกิดความอิจฉาผู้อื่นหรือกดดันตัวเองจนกลายเป็นความเครียดกับชีวิต

มุมกล้องและแสงสวยๆ สร้างความแตกต่างได้เสมอ ถึงแม้ว่าเบื้องหลังภาพนั้นจะดูแปลกและตลกไปบ้างก็ตาม

เราสามารถจัดฉากให้ดูเป็นอย่างไรก็ได้ในรูปภาพ ถึงแม้ว่าชีวิตจริงของเราจะแสนสับสนวุ่นวาย เราก็ยังสามารถทำให้ภาพในอินสตาแกรมออกมาดูสวยงามและดูเท่มีสไตล์ได้อยู่เสมอ

เบื้องหลังความสวยของสาวๆ ที่พวกเธอนั้นไม่ได้สวยเป๊ะตลอดเวลาอย่างที่เราคิด เพราะแต่ละคนต่างก็มีปัญหาที่แตกต่างกันออกไป เช่นเดียวกับชีวิตของเราเองที่ย่อมต้องพบเจอกับปัญหาและอุปสรรคด้วยเช่นกัน

เครดิต brightside.me