ครูคนหนึ่งสอนบทเรียนล้ำค่าด้วยแผ่นกระดาษและถังขยะ 1 ใบ

แม้ความรู้หลายอย่างจะสอนได้ด้วยตำรา แต่ก็ยังมีบทเรียนชีวิตอีกมากมายที่ตำราอธิบายไม่ได้และคุณครูคนหนึ่งก็ได้คิดค้นวิธีสอนเกี่ยวกับโอกาสในชีวิตด้วยการใช้เพียงกระดาษและถังขยะ 1 ใบ

หลายคนคงงงว่ามันพิสดารยังไง? แต่บอกได้เลยว่าวิธีที่เขาใช้ในการสอนนั้นเทพจริงๆ เป็นยังไงลองมาดูกัน

พอเริ่มคาบสอน ครูสั่งให้นักเรียนฉีกกระดาษออกมาหนึ่งแผ่นจากนั้นก็ขยำเป็นก้อน

จากนั้นคุณครูก็ลากถังขยะมา 1 ใบ และวางไว้ที่หน้าชั้นเรียน

เขาบอกว่า เกมนี้เล่นง่ายๆ ครูอยากให้พวกเธอลองสมมติว่าตัวเองเป็นประชากรของประเทศ ซึ่งแน่นอนว่าทุกคนก็ต้องอยากมีโอกาสประสบความสำเร็จ มีโอกาสร่ำรวยใช่มั้ยล่ะ

และวิธีที่พวกเธอจะประสบความสำเร็จได้ก็คือ เธอต้องโยนกระดาษในมือลงในถังขยะตรงนี้ให้ได้ เอ้าเริ่มเลย

แต่ก่อนเกมจะเริ่ม นักเรียนที่นั่งอยู่แถวหลังสุดของชั้นเรียนก็ยกมือบอกว่า ครูฮะ แบบนี้มันไม่ยุติธรรมนี่ผมนั่งอยู่ด้านหลัง ฉะนั้นคนที่อยู่แถวหน้าก็ต้องมีโอกาสโยนลงถังมากกว่า

จากนั้นนักเรียนทุกคนก็เริ่มปากระดาษลงไปในถังขยะ และผลลัพธ์ก็ออกมาตามคาด ซึ่งคนส่วนมากที่โยนกระดาษลงถังคือนักเรียนแถวหน้า (แต่ไม่ใช่ทุกคนที่โยนลง) และนักเรียนที่นั่งหลังของห้องส่วนใหญ่โยนไม่ลงถัง แต่บางคนก็โยนลงเช่นกัน (แต่น้อยมาก)

ซึ่งคุณครูสรุปไว้ว่า นี่ล่ะครับ แต่ละคนมีต้นทุนชีวิตและมีโอกาสไม่เท่ากัน ซึ่งยิ่งการอยู่หน้าแถวก็เปรียบเหมือนการที่คุณเกิดมารวย หรือการที่คุณมาเรียนหนังสือก็หมายความว่าคุณกำลังมีโอกาสมากกว่าคนทั่วไปส่วนคนที่นั่งหลังห้องก็เปรียบเหมือนพวกที่ชีวิตติดลบ หรือบ้านยากจน

ฉะนั้นถ้าจะให้ครูพูดย้ำแบบชัดๆ ก็คือ ทุกคนไม่มีทางได้โอกาสที่เท่าเทียมกัน และยังไงคนที่อยู่หน้าแถวก็มีโอกาสมากกว่า เพราะเค้าอยู่ห่างถังขยะแค่ 3 เมตร

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคนนั่งด้านหลัง ที่มีต้นทุนติดลบต้องยอมแพ้นะ เพราะตอนนี้พวกเธอทุกคนในห้องนี้ได้รับการศึกษาแล้ว และหน้าที่ของพวกเธอก็คือ การใช้การศึกษาในทางที่ถูกต้อง และให้มันนำไปสู่โอกาสในการเข้าถึงหน้าที่การงานที่ดี ทุ่มเททำมันให้ดีที่สุด ซึ่งคุณก็จะกลายเป็นคนประสบความสำเร็จในท้ายที่สุด

ข้าน้อยขอคาราวะในวิธีการสอนของครูท่านนี้เลย ฉลาดคิด ฉลาดพูด แถมยังเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจอีกด้วย