10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับโลกของเรา

โลกของเรานั้นมีเรื่องน่าสนใจให้ได้ค้นคว้าและศึกษาหาความรู้อย่างไม่รู้จบ เพราะแม้ว่ามนุษย์จะใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้มาเป็นเวลากว่า 100,000 ปีแล้วก็ตาม แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีบางเรื่องที่มนุษย์ยังมีเรื่องราวอีกมากมายเกี่ยวกับโลกใบนี้ที่มนุษย์ยังไม่รู้ วันนี้เราจะพาไปชมสาระน่ารู้เกี่ยวกับโลกใบนี้กัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปชมพร้อมกันได้เลย

1 การเปลี่ยนขั้วของสนามแม่เหล็ก

มนุษย์เราใช้งานสนามแม่เหล็กของโลกกันมาอย่างยาวนาน และจะรู้กันอยู่ว่าขั้วแม่เหล็กมันจะมีขั้วเหนือขั้วใต้ ซึ่งจริงๆ แล้วมันสามารถสลับด้านกันได้ด้วยนะ แต่ครั้งล่าสุดนี่เกิดเมื่อประมาณ 780,000 ปีที่แล้ว โดยเกิดจากการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติของแกนโลก โดยการสลับขั้วแม่เหล็กนี้จะก่อให้เกิดผลอย่างไรกับมนุษย์นั้นนักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ แต่ได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่าอาจก่อให้เกิดการรบกวนระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า และการสื่อสารด้วยคลื่นวิทยุเท่านั้นเอง

2 ภูเขาไฟที่ปะทุอย่างต่อเนื่อง ยาวนานถึงกว่า 2,000 ปี

ภูเขาไฟ Strombi Volcano ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี เป็นภูเขาไฟที่ขึ้นชื่อว่ามีการปรทุบ่อยครั้งที่สุดในโลก โดยเกิดการปะทุอย่างรวดเร็วต่อเนื่องมายาวนานถึง 2,000 ปีแล้ว

3 โลกเป็นดาวดวงเดียวที่ไม่ถูกตั้งชื่อตามพระเจ้าในยุคโรมัน

แน่นอนว่าดาวดวงอื่นๆ ในระบบสุริยะนี้จะถูกตั้งชื่อตามเทพเจ้า และเทพธิดาของโรมัน แต่ยกเว้นโลกเท่านั้นที่มีชื่อเป็นของตัวเอง

4 บนโลกใบนี้มีน้ำสะอาดน้อยมาก

จากจำนวนน้ำทั้งหมดบนพื้นโลก มีเพียง 3% เท่านั้นที่มนุษย์สามารถดื่มได้ ส่วนอีก 97% ที่เหลือเป็นน้ำทะเลหมดเลย และในสัดส่วนของ 3% นี้ 2 ใน 1 เป็นน้ำแข็งที่อยู่ในขั้วโลก

5 แนวประการังเป็นโครงสร้างที่อยู่อาศัยที่มีขนาดใหญี่ที่สุด

จากระบบสิ่งมีชีวิตและโครงสร้างที่อยู่อาศัยทั้งหมดบนโลกนี้ แนวประการังเป็นสถานที่ที่ใหญ่ที่สุด ยกตัวอย่างเช่น แนวประการัง Great Barrier Reef ที่อยู่ในประเทศออสเตรเลีย มีขนาดใหญ่กว่ากำแพงเมืองจีนซะอีก แถมยังสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าขณะที่อยู่ในอวกาศอีกด้วย

6 อุณหภูมิที่ต่ำที่สุดที่สามารถวัดได้อยู่ที่ -89.2 องศาเซลเซียส

สถานีวิจัย Vostok ใน Antarctica เคยวัดอุณหภูมิต่ำสุดได้ที่ -89.2 องศาเซลเซียส เลยทีเดียว

7 และอุณหภูมิที่สูงที่สุดสามารถวัดได้ถึง 57.8 องศาเซลเซียส

จากอากาศที่หนาวเย็นยะเยือก ก็มาถึงอุณหภูมิที่ร้อนระอุที่สามารถวัดได้สูงสุดที่ 57.8 องศาเซลเซียส วัดได้ที่ทะเลทราย El Azizia ประเทศ Libya เมื่อปี 1992

8 บนโลกนี้เป็นบ้านของสายพันธุ์สิ่งมีชีวิตกว่า 8 ล้าน ชนิด

จากข้อมูลงานวิจัยของเหล่านักวิทยาศาตร์ในปี 2012 พบว่า ตอนนี้สิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนโลกนี้ที่สามารถยืนยันข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ มีมากกว่า 8.7 ล้านสปีชีส์แตกต่างกันออกไป แต่จริงๆ แล้วนี่เป็นจำนวนเพียงไม่ถึง 10% จากสิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนโลกนี้เลยด้วยซ้ำ โดยนักวิทยาศาสตร์คาดเดาว่าบนโลกนี้น่าจะมีสายพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตที่แตกต่างกันอยู่ถึง 100 ล้าน ชนิดเลยทีเดียว

9 มนุษย์ทำการตรวจสอบมหาสมุทรไปเพียงแค่ 5% เท่านั้น

แน่นอนว่าสิ่งมีชีวิตอีกจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในมหาสมุทร เพราะปัจจุบันมนุษย์ยังรู้จักโลกท้องทะเลเพียงแค่เศษเสี้ยวเท่านั้น ขณะเดียวกันมนุษย์ทำการสำรวจบนพื้นดินไปแล้วกว่า 70%

10 โลกไม่ได้มีลักษณะเป็นทรงกลมสมบูรณ์

ที่จริงโลกก็ไม่ได้เป็นทรงกลมสมบูรณ์ แต่ทว่ามีลักษณะเป็นวงรีเล็กน้อย โดยจะป่องออกทางเส้นศูนย์สูตรเล็กน้อยเนื่องจากแรงเหวี่ยงในการหมุนรอบตัวเอง แต่ยังถือว่าป่องไม่มาก เพราะโลกไม่ได้หมุนรอบตัวเร็วมากเมื่อเทียบกับขนาดของตัวเอง