9 การเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ที่แสดงให้เห็นว่าคุณเริ่มแก่แล้ว

หลายคนทราบกันดีว่าร่างกายของคนเราจะเปลี่ยนไปทุกช่วงอายุ เช่น จากวัยเด็กที่ไปสู่วัยรุ่นก็จะเริ่มเสียงเปลี่ยน ร่างกายเติบโตขึ้น และส่วนสูงเพิ่มขึ้น เป็นต้น แต่คุณรู้หรือไม่เมื่อร่างกายของเราเริ่มแก่ตัวลงมากๆ หลายๆ อย่างก็เปลี่ยนไปจากช่วงวัยรุ่นอีก และนี่คือ 9 การเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ที่แสดงให้เห็นว่าคุณเริ่มแก่แล้วนะ จะมีอะไรบ้างไปอ่านกันเลย

#1 ฟันจะมีความรู้สึกน้อยลง

เมื่ออายุมากขึ้น เส้นประสาทในฟันของเราจะเริ่มเสื่อมสภาพลง ทำให้ฟันของเราเริ่มที่รู้สึกต่ออาหารร้อนและเย็นน้อยลง

#2 เอวจะขยายใหญ่ขึ้น

เมื่ออายุมากขึ้นของเหลวในเซลล์ที่สูญเสียไปจะทำให้รูปร่างของเราเปลี่ยนไป ผู้หญิงจากที่เอวบางและบั้นท้ายกว้างจะกลายเป็นเอวกว้างและบั้นท้ายบางแทน

#3 ขนตาจะสั้นลง

พบว่า 44% ของชายและหญิงจะสังเกตเห็นว่าขนตาของพวกเขามีขนาดสั้นและบางลงเมื่อมีอายุเพิ่มมากขึ้น

#4 เท้ามีขนาดใหญ่ขึ้น

นักศัลยกรรมกระดูกกล่าวว่าเท้าของเราจะแบนขึ้น ใหญ่ขึ้น และกว้างขึ้น เป็นเพราะเส้นเอ็นจะอ่อนตัวลงเมื่ออายุเยอะขึ้น เป็นเหตุว่าทำไมหลายคนถึงใช้รองเท้าเบอร์ใหญ่ขึ้นกว่าคู่เก่าที่เคยซื้อเมื่อนานมาแล้ว

#5 ฝ้าและกระจะหายไป

ฝ้าและกระเกิดจากเซลล์ที่สร้างเม็ดสีเมลานินขึ้นมาเพื่อปกป้องผิวของคุณจากรังสียูวี และเมื่ออายุมากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ามันจะลดลงหรือไม่ก็หายไปเลย

#6 ลายนิ้วมือจะเปลี่ยนไป

เป็นเวลาหลายปีที่ทั่วโลกคิดว่าลายนิ้วมือไม่มีวันเปลี่ยนแปลง แต่ในปี 2015 นักวิทยาศาสตร์สองคนพบว่าไม่ใช่แค่อาการบาดเจ็บที่ทำให้ลายนิ้วมือเปลี่ยนไป แต่อายุที่เปลี่ยนก็ส่งผลด้วยเช่นกัน

#7 การรับรู้สีเปลี่ยนไป

มีผลวิจัยออกมาว่าคน 900 คนที่มีอายุระหว่าง 58-102 ปี มีดวงตาที่เปลี่ยนไปทำให้มองภาพติดเหลืองมากขึ้น บางคนไม่สามารถแยกระหว่างสีน้ำเงินกับม่วง และสีเหลืองกับเขียวได้

#8 รสนิยมด้านอาหารเปลี่ยนไป

ผู้เชี่ยวชาญพบว่าเมื่ออายุมากขึ้นต่อมรับรสของเราจะทำงานช้าลง และนั่นส่งผลให้อาหารบางอย่างที่ในตอนหนุ่มเราคิดว่ามันไม่อร่อย กลับมาอร่อยในภายหลัง

#9 ความสุขเพิ่มขึ้น

นี่ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากสภาพร่างกาย แต่เป็นด้านของความรู้สึก กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ได้เผยผลวิจัยออกมาว่าผู้คนในวัย 50-99 ปี จะมองโลกในด้านบวกมากกว่าคนหนุ่มสาวเมื่อพวกเขาต้องเจอกับปัญหาที่หนัก

เครดิต brightside.me