15 ความเฟลของการออกแบบและปรับปรุงบ้านด้วยตัวเอง

ความผิดพลาดของการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบตกแต่ง หรือการปรับปรุงบ้านด้วยตัวเอง ที่พิสูจน์ให้เห็นว่างานดีไซน์นั้นไม่ใช่งานที่เหมาะสำหรับทุกคนเสมอไป ไม่ว่าจะเป็นงานเล็กหรืองานใหญ่ เป็นงานของมืออาชีพหรือมือสมัครเล่น ก็ยังมีตัวอย่างมากมายที่ทำให้เราได้เห็นว่าการออกแบบหรือการดีไซน์นั้นไม่ใช่งานที่เหมาะสำหรับทุกคน เพราะอาจทำให้น่าปวดหัวมากกว่าน่าประทับใจ

#1 การปรับปรุงบ้านด้วยตัวเองเป็นสิ่งที่ใครก็สามารถทำได้ ถ้าหากว่าคนๆ นั้นมีเวลา มีความสามารถ มีความคิดสร้างสรรค์ และมีสติรอบคอบ เพราะถ้าขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปก็อาจทำให้บ้านดูพิลึกกว่าเดิม

#2 การออกแบบบ้านเป็นงานของสถาปนิก นักออกแบบ หรือวิศวกรเท่านั้น เพราะถ้าหากว่าคนธรรมดาที่ไม่มีความรู้ความสามารถตัดสินใจลงมือทำด้วยตัวเอง มันก็อาจจะเป็นอันตรายร้ายแรงมากกว่าเป็นผลดี

#3 ทุกพื้นที่ควรใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่อย่าลืมว่าต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและความสมเหตุสมผลด้วย

#4 ทำไมต้องทุบทุกอย่างทิ้ง ถ้าเรามีไอเดียแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่ประนีประนอม อย่างเช่นแทนที่จะแกะสวิตช์และเดินสายไฟใหม่ให้เสียเวลา ก็แค่เจาะรูเข้าไปในผนังแบบนี้แทน

#5 บางคนก็เคยฝันว่าอยากมีห้องลับในบ้านของตัวเอง และถึงแม้ว่าจะมีพื้นที่ไม่เพียงพอ อย่างน้อยก็ขอแค่มีประตูที่ทำให้ทุกคนต้องถามว่ามีไว้เพื่ออะไรก็พอแล้ว

#6 เราควรต้องจัดบ้านให้ใช้งานง่าย อย่างเช่นการติดตั้งที่วางกระดาษชำระที่ไม่ทำให้เราต้องลุกขึ้นมากลางคัน

#7 การจัดวางของต่างๆ ในบ้านต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย อย่างเช่นโคมไฟที่ร้อนจัดกับประตูห้องน้ำที่ทำจากกระดาษ

#8 ความสวยงามไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดเสมอไป เพราะถ้าหากว่าสวยงามแต่ไม่ปลอดภัยและไม่สามารถใช้งานได้จริง ก็เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย

#9 ไม่ว่าของตกแต่งบ้านจะสวยงามราคาแพงแค่ไหน แต่ถ้าเราติดตั้งไม่ดี ก็อาจกลายเป็นเรื่องน่าปวดหัวมากกว่าที่จะทำให้บ้านดูดีได้ อย่างเช่นแชนเดอเลียร์สุดอลังการอันนี้

#10 ห้องน้ำที่ทำให้ผู้ใช้งานทุกคนรู้สึกสยดสยองได้ เพราะมีกระจกติดไว้ตรงโถปัสสาวะอย่างใกล้ชิดและชัดเจนสุดๆ

#11 หน้าต่างนั้นไม่ได้มีไว้เพื่อความสวยงามเท่านั้น เพราะหน้าต่างก็คงไม่มีประโยชน์อะไรถ้าหากว่าเราไม่สามารถมองออกไปข้างนอกได้เลย

#12 การติดตั้งปลั๊กไฟหนึ่งจุดนั้นต้องคิดถึงการใช้งานด้วย เพราะถ้ามีปลั๊กแต่ใช้ไม่ได้ก็คงไม่มีประโยชน์อะไร

#13 การออกแบบบ้านนั้นเป็นงานใหญ่ แต่เราก็ไม่สามารถละเลยรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ไปได้เลย มิเช่นนั้นก็อาจจะกลายเป็นเหมือนช่องระบายอากาศที่อยู่บนพื้นในห้องนี้

#14 การทำสิ่งต่างๆ ต้องผ่านการวางแผนมาก่อน โดยเฉพาะสิ่งที่ไม่สามารถแก้ไขได้ในภายหลัง อย่างเช่นการวางระบบต่างๆ ในบ้านเรือนของเราเอง

#15 หลายคนคงเคยประสบปัญหาเกี่ยวกับกุญแจและท่อระบายน้ำ แล้วจะเป็นอย่างไรถ้าท่อระบายน้ำนั้นอยู่ตรงประตูหน้าบ้านของเราพอดี

เครดิต brightside.me