17 เรื่องราวที่น่าสนใจของการเป็นนักบินอวกาศ

นักบินอวกาศคือสุดยอดอาชีพที่เด็กๆ ทั่วโลกใฝ่ฝัน กับความจริงที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน เมื่อ BuzzFeed Science ได้ทำการสัมภาษณ์นักบินอวกาศ 5 คน ผู้ให้สัมภาษณ์ประกอบด้วย Chris Hadfield ชาวแคนาดา Jerry Linenger, Bob Curbeam, Scott Parazynski ชาวอเมริกัน และ Soyeon Yi นักบินอวกาศชาวเกาหลีคนแรก เพื่อสอบถามถึงเรื่องราวแปลกประหลาดที่องค์การนาซ่าเองก็ไม่เคยเปิดเผยให้โลกได้รับรู้ และนี่คือ 17 เรื่องราวที่น่าสนใจของการเป็นนักบินอวกาศ ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 ทุกคนที่อยู่ในอวกาศจะต้องอาเจียน

Hadfield เล่าว่านักบินทุกคนที่ได้สัมผัสกับสภาวะที่แปลกใหม่ในอวกาศจะต้องคลื่นไส้จนอาเจียนออกมาทุกคน ซึ่งเป็นเรื่องปกติและทางนาซ่าเองก็ได้จัดเตรียมถุงอ้วกไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ภายในถุงยังมีผ้าขนหนูสำหรับเช็ดคราบอาเจียนที่ล่องลอยอยู่บนหน้าของคุณเพื่อความสะอาดหมดจด

#2 กระสวยอวกาศเหม็นหึ่ง

การเดินทางในกระสวยอวกาศนั้นสิ่งที่แย่ที่สุดอย่างหนึ่งก็คือกลิ่น ด้วยสถานที่อันคับแคบที่มีนักบินอวกาศอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างอย่างน้อย 7 ชีวิตนานกว่า 2 สัปดาห์ ห้องน้ำเล็กๆ ที่ตั้งอยู่กลางห้องจึงเป็นแหล่งกักเก็บกลิ่นเหม็นเอาไว้ Hadfield บอกว่าการอยู่ในนั้นก็เหมือนกับการนั่งรถทัวร์ที่มีสุขาเคลื่อนที่ที่ส่งกลิ่นตลอดเวลา

#3 แต่กลิ่นในสถานีอวกาศนั้นเยี่ยมยอด

ในเวลาห้าเดือนบนสถานีอวกาศนั้นผมไม่เคยได้กลิ่นเหม็นใดๆ ที่มาจากมนุษย์เลย Hatfield กล่าว เขาบอกว่าแม้สถานที่จะไม่ได้กว้างขวางแต่ระบบการระบายอากาศนั้นดีเยี่ยม

#4 สถานีอวกาศเก่าแก่ของรัสเซีย Mir มีกลิ่นเหมือนห้องใต้ดินในบ้านคุณยาย

Linenger บอกว่ากลิ่นของมันนั้นทั้งเหม็นอับและชื้น แถมยังค่อนข้างมืดอีกด้วย

#5 การฝึกฝนในสระน้ำไม่ช่วยอะไร

แม้ว่าการเคลื่อนที่ในน้ำจะให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับสภาวะไร้น้ำหนัก แต่ Curbeam เล่าว่าการเคลื่อนที่ของจริงในอวกาศนั้นแตกต่างกันลิบลับ มันเริ่มต้นได้ง่ายกว่าแต่หยุดได้ยากกว่าหลายเท่าตัว

#6 นักบินผู้มีประสบการณ์มักจะหัวเราะขำรุ่นน้องอย่างตั้งอกตั้งใจ

พวกเขาเรียกนักบินอวกาศหน้าใหม่ว่า bulls in a china shop แปลว่าคนซุ่มซ่ามที่มักจะทำอะไรผิดพลาดอยู่เสมอ Parazynski บอกว่าน้องใหม่นั้นมักจะ ควบคุมความเร็วไม่ได้ เอาหัวไปกระแทกข้าวของ พันอยู่ในสายเคเบิล มันเป็นเหมือนโชว์สุดฮาสำหรับพวกเรา

#7 อย่าผิดพลาด เพราะคุณอาจถูกล้อไปจนตาย

Curbeam บอกว่านักบินอวกาศทุกคนไม่มีทางปล่อยให้เรื่องผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อยหลุดรอดสายตาไปได้ ดังนั้นถ้าหากคุณเผลอทำอะไรเปิ่นๆ ก็มีสิทธิ์ถูกทุกคนเอามาล้อเลียนซ้ำๆ จนแทบทนไม่ไหว

#8 ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นประจำคือการทำหมวกร้าวขณะฝึกในสระและติดอยู่ในเชือกที่พันกันยุ่งเหยิง

ถ้าคุณเกิดทำหมวกครอบศีรษะแตก Parazynski บอกว่า ในทุกเช้าวันจันทร์จะมีพิธีการสำคัญ เราจะเอาหมวกที่แตกมาโชว์ต่อหน้าคนที่ทำมันพัง

#9 ถูกปลุกด้วยเพลงที่ทางบ้านเลือกให้

เพลงที่ใช้ปลุกเหล่านักบินอวกาศในยามเช้าคือเพลงที่เปิดจากสถานีภาคพื้นดิน ซึ่งมักจะเป็นเพลงที่ญาติพี่น้องและครอบครัวของพวกเขาเป็นคนเลือก ลูกสาวของ Curbeam เคยเลือกเพลงของวง Queen เพราะรู้ว่าเขาชอบ ส่วนลูกชายของ Parazynski เลือก Star Wars เพราะ ลูกชายของผมชื่อลุค (Luke) ส่วนผมเองก็เป็น Skywalker (คนที่เดินอยู่ในอวกาศ)

#10 พวกเขามีชื่อเล่นและฉายา

Curbeam นั้นโชคดีเพราะได้ชื่อน่ารักๆ อย่าง Beamer แต่ในขณะเดียวกัน Parazynski ถูกเรียกว่า Doogie Howser ซึ่งเป็นตัวละครเด็กอัจฉริยะ เนื่องจาก ผมดูเหมือนเด็กอายุ 12 และเรียนในโรงเรียนแพทย์ ผมไม่ชอบชื่อนี้และทุกคนก็รู้ พวกเขาก็เลยเรียกผมแบบนั้น

#11 สิ่งที่ควบคุมไม่ได้นั้นน่าสะพรึงกลัว

Chris Hadfield เล่าประสบการณ์การชมดาวตกในอวกาศ เขาบอกว่ามันไม่เหมือนกับการชมดาวตกขณะอยู่บนโลก เพราะมันไม่ใช่แค่หินที่ตกลงมาเหมือนพลุสีสันสดใส แต่มันเป็นอะไรที่ไม่อาจคาดเดาได้และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงต่อพวกเขา

#12 การละเล่นวิ่ง (บิน) แข่ง

การอยู่ในอวกาศนานๆ นั้นบางครั้งก็น่าเบื่อ Soyeon Yi บอกว่าเธอและนักบินอวกาศคนอื่นๆ ใน ISS แบ่งกลุ่มเป็นสองทีมและผลัดกันถีบตัวไปมาในอากาศระหว่างสองฟากยานเพื่อแข่งว่าใครถึงก่อนกัน

#13 จ๊ะเอ๋

Linenger ใช้สภาวะไร้น้ำหนักให้เป็นประโยชน์ในการแกล้งเพื่อนร่วมทีม เขามักจะค่อยๆ คืบคลานเข้าไปอย่างเงียบเชียบ จากนั้นก็ยิงคำถามออกไปโดยที่คนอื่นไม่ทันตั้งตัว แม้ทุกคนจะแกล้งทำเป็นนิ่งเฉยแต่เขารู้ว่าทุกคนตกใจ

#14 การกลับมาอยู่บนโลกที่มีแรงดึงดูดนั้นยากลำบาก

การออกไปใช้ชีวิตอยู่ในอวกาศเพียงไม่นานก็อาจทำให้เกิดอาการหน้ามืดและวิงเวียนศีรษะเมื่อกลับมายังผืนโลก การควบคุมกล้ามเนื้อก็ยากซึ่งต้องใช้เวลาปรับตัว

#15 และถ้าอยู่ในอวกาศนานๆ ก็ยิ่งยากเข้าไปใหญ่

หลังจากใช้เวลาอยู่ในอวกาศนานกว่าครึ่งปี แม้ว่า Hadfield จะออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ แต่การกลับมายังโลกนั้นก็ทำให้เขาอ่อนเพลียอย่างหนัก สิ่งเดียวที่คุณอยากทำตอนที่กลับมาบนโลกคืออาเจียน

#16 คุณจะตัวสูงขึ้นเมื่ออยู่ในอวกาศ แต่มันเจ็บปวดมาก

Soyeon Yi ยืนยันว่าเราสามารถตัวสูงขึ้นได้จริงๆ เมื่ออยู่ในสภาวะไร้น้ำหนัก เธอสูงขึ้น 1 นิ้วขณะอยู่ในยาน แต่เมื่อกลับมาบนโลกก็ตัวหดลงไปเท่าเดิม ซึ่งความรู้สึกตอนที่ร่างกายยืดและหดนั้นเจ็บปวดทรมานสุดๆ

#17 มันเปลี่ยนความคิดของคุณที่มีต่อโลกใบนี้

Linenger บอกว่าสีเขียวของธรรมชาตินั้นเป็นสิ่งที่เขาโหยหา ตั้งแต่กลับมายังโลกเขาก็มักใช้เวลาไปกับการมองสนามหญ้าและต้นไม้ที่พลิ้วไหว การอาศัยอยู่ใน ระบบนิเวศแบบปิด บนอวกาศทำให้เขาคิดได้ว่าโลกของเรานั้นเปราะบางแค่ไหน คุณมองลงไปบนโลก และเห็นสิ่งพื้นฐานที่เหมือนกันคือทุกสิ่งนั้นเปราะบาง มันเป็นมุมมองใหม่ที่ผมได้รับจากการขึ้นไปในอวกาศ และความคิดนั้นยังคงอยู่เมื่อผมกลับลงมาที่โลก