9 ความเชื่อเหล่านี้ที่อาจเกิดโทษมากกว่าประโยชน์

มีบางสิ่งที่เราทำเพราะเราได้รับคำบอกเล่าให้ทำมาทั้งชีวิต แต่ไม่เคยตั้งคำถามเลยว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นถูกจริงหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่นความเชื่อเหล่านี้ที่อาจเกิดโทษมากกว่าประโยชน์ต่อตัวเราเองและผู้อื่น ความเชื่อที่คนเรามักได้ยินผู้อื่นบอกเล่าต่อๆ กันมาว่าเป็นวิธีการปฏิบัติตัวหรือแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ ทั้งที่จริงแล้วมันอาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพร่างกายหรือทำให้เรื่องยุ่งยากกว่าเดิม

#1 การเป่าอาหารที่ยังร้อนให้ลูกรับประทานเป็นสิ่งที่พ่อแม่ทำไปเพราะหวังดี แต่อาจเป็นการนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายเด็กที่ยังไม่มีภูมิต้านทานได้ พ่อแม่จึงควรปล่อยให้อาหารเย็นเอง และไม่ควรใช้ช้อนส้อมหรือแก้วน้ำร่วมกับเด็กๆ ด้วย

#2 สิ่งแรกที่เรามักจะทำเมื่อเลือกกำเดาไหลก็คือเงยหน้าให้เลือดไหลย้อนกลับเข้าไปในจมูก ซึ่งอาจทำให้เราสำลักเลือดของตัวเองได้ และวิธีปฏิบัติตัวที่ถูกต้องก็คือบีบจมูกและอยู่นิ่งๆ จนกว่าเลือดจะหยุดไหลไปเอง

#3 สาเหตุที่คนเป็นลมล้มลงไปนั้นเกิดจากการที่เลือดไหลเวียนไม่สะดวก การพยุงตัวพวกเขาขึ้นมาจึงทำให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงสมองได้ เราจึงควรปล่อยให้คนที่เป็นลมล้มลงไปนั้นได้นอนพักอยู่เฉยๆ จนกว่าพวกเขาจะรู้สึกดีขึ้น

#4 การแปรงฟันทันทีหลังรับประทานอาหารเสร็จอาจเป็นการทำลายเคลือบฟันได้ จึงไม่ควรแปรงฟันหลังอาหาร แต่ควรแปรงฟันก่อนอาหาร ส่วนหลังรับประทานอาหารเสร็จให้บ้วนปากและไม่ควรแปรงฟันอย่างน้อย 40 นาที

#5 ไม่ควรทุบหลังคนที่สำลักอาหารขณะที่พวกเขายังนั่งหรือยืนอยู่ เพราะอาจทำให้อาหารติดเข้าไปลึกกว่าเดิมได้ จึงควรให้ผู้ป่วยก้มตัวลงไปข้างหน้าและพยายามทำให้ไอ จากนั้นก็ปฐมพยาบาลด้วยการดันหน้าอกและทุบหลัง

#6 ไม่ควรประคบน้ำแข็งลงไปบริเวณที่มีแผลฟกช้ำโดยตรง เพราะน้ำแข็งจะทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวกและอาจทำให้เกิดแผล แต่ควรวางผ้าลงไปก่อนและประคบน้ำแข็งไม่เกินครั้งละ 10 นาที

#7 การใช้เนยหรือน้ำแข็งทาลงไปบนแผลที่เกิดจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก หรือแผลที่ความร้อนก็เป็นความเชื่อที่ผิด สิ่งที่ควรทำก็คือการเปิดน้ำเย็นราดลงไปบนแผลนานอย่างน้อย 20 นาทีเพื่อบรรเทาความแสบร้อน

#8 ส่วนแผลที่ถูกน้ำแข็งกัดนั้นเป็นแผลที่เราไม่ควรไปยุ่งกับมัน โดยเฉพาะการถูนวดที่อาจทำให้อาการแย่ลงกว่าเดิมได้ แต่ควรค่อยๆ ให้ความอบอุ่นกับแผลโดยการใช้น้ำอุ่นราดลงไปและควรทำให้ร่างกายของเราอบอุ่นด้วย

#9 ขวดน้ำพลาสติกโดยทั่วไปนั้นไม่ควรนำมาใช้ซ้ำ เพราะมีสาร BPA ที่อาจปนเปื้อนลงไปในน้ำดื่มและยังมีเชื้อโรคและแบคทีเรียอันตรายที่อาจก่อตัวในขวดพลาสติกได้ จึงควรหันมาใช้ขวดแก้วหรือขวดที่ถูกทำมาให้ใช้ซ้ำได้แทน

เครดิต brightside.me