14 เรื่องราวน่าสนใจที่เราสามารถพบได้ในประเทศญี่ปุ่น

ในโลกอินเทอร์เน็ตนั้นเต็มไปด้วยคลังความรู้มากมายหลายประการที่รอให้เราได้ค้นหา โดยเฉพาะเรื่องราวเกี่ยวกับหนึ่งในประเทศที่น่าสนใจที่สุดในโลกอย่างญี่ปุ่น ที่มักมีเทคโนโลยี นวัตกรรม หรือสิ่งแปลกๆ มาให้เราได้ทึ่งเสมอ และนี่คือ 14 ความจริงน่ารู้เกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น ที่จะทำให้ชาวต่างชาติหรือนักท่องเที่ยวนั้นทั้งทึ่ง และประหลาดใจ มีทั้งสิ่งที่มีประโยชน์อย่างมากต่อผู้คน หรือสิ่งที่เราเองก็อาจไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ามีเรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นบนโลกด้วย

#1 ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่หวาดกลัวการสูญเสียตัวตน

ไม่มีอะไรที่เลวร้ายยิ่งสำหรับคนญี่ปุ่นมากกว่าการสูญเสียความเคารพในสังคม การสอบที่ล้มเหลว การตกงาน การหย่าร้าง และหนี้สิน เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความล้มเหลวที่อาจทำให้บางคนรวมถึงครอบครัวของเขาถูกลดทอนความน่าชื่นชมจากคนรอบข้าง จนเป็นเหตุที่ทำให้มีการฆ่าตัวตาย รวมไปถึงการหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย

#2 โอตาคุ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ใช้หลบหนีจากโลกแห่งความจริง

อีกหนึ่งวิธียอดฮิตที่ใช้หลีกหนีจากโลกภายนอกของชาวญี่ปุ่น คือการอาศัยอยู่ในฐานโอตาคุ (ผู้ที่ชื่นชอบบางสิ่งบางอย่าง เช่น โมเดล หุ่นยนต์ อนิเมะ หรือไอดอล จนเข้าขั้นคลั่งไคล้) เมื่อโอตาคุตัดสินใจที่จะอยู่ให้ห่างจากสังคมที่โหดร้ายสำหรับพวกเขา เหล่าโอตาคุจะมีความสุขอยู่กับสิ่งที่ชอบในบ้าน และทำทุกอย่างตามที่พวกเขาต้องการได้ในพื้นที่ของตัวเอง

#3 มีบริการให้เช่าเพื่อนและครอบครัว

เงินอาจเป็นสิ่งที่ซื้อความรักไม่ได้ แต่ในประเทศญี่ปุ่นเราสามารถใช้เงินเช่าสิ่งที่ดูเหมือนความรักได้อย่างไม่น่าเชื่อ ด้วยการจ้างนักแสดงมาแสดงเป็นสามี ภรรยา ลูก หรือคนในครอบครัวของตนเอง ส่วนใหญ่แล้วเพื่อเติมเต็มความต้องการหรือเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีหรือเสริมสถานะทางสังคม

#4 มีเมืองหลังกำแพง

ประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นประเทศที่มีโอกาสเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติมากกว่าหลายประเทศทั่วโลก จึงมีบางเมืองที่ถูกสร้างกำแพงสูงล้อมรอบเอาไว้ อย่างเช่นเมืองชายทะเลแห่งหนึ่งที่มีกำแพงสูงกว่า 41 ฟุตตั้งอยู่เพื่อป้องกันพวกเขาจากสึนามิ

#5 มีหน่วยงานสำหรับการขอโทษ

การกล่าวคำขอโทษใครสักคนอาจฟังดูเหมือนไม่ใช่เรื่องยาก แต่บางครั้งมันก็เป็นสิ่งที่เราไม่มีความกล้าหรือความมั่นใจมากพอที่จะทำด้วยตัวเอง และก็มีบริษัทหลายแห่งในญี่ปุ่นที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านการขอโทษคอยให้บริการ

#6 มีห้องแก้เบื่ออยู่ในที่ทำงาน

การไล่พนักงานออกจากบริษัทในประเทศญี่ปุ่นนั้นต้องมีการจ่ายค่าชดเชยเป็นเงินจำนวนมาก ทำให้บางบริษัทเกิดไอเดียในการโน้มน้าวให้พนักงานเป็นผู้ตัดสินใจลาออกเอง ด้วยการสร้างห้องที่พนักงานเหล่านั้นต้องเข้าไปใช้เวลาทั้งวันโดยไม่ทำงานอะไรเลย สามารถดูหนังหรืออ่านหนังสือได้ และเมื่อหมดวันก็ต้องทำรายงานเกี่ยวกับสิ่งที่ทำ นักวิจารณ์กล่าวว่า ความจริงแล้วห้องนี้ถูกสร้างมาเพื่อให้พนักงานรู้สึกลืมสิ่งสำคัญและไร้ค่า จนในที่สุดก็ต้องเป็นฝ่ายลาออกไปเอง

#7 มีบริการเช่ากอด

ปัญหาความเหงาเป็นที่แพร่หลายมากในญี่ปุ่น นั่นเป็นสาเหตุที่คนญี่ปุ่น ชอบออกไปเที่ยวตามสถานที่ที่พวกเขาสามารถขจัดความรู้สึกเหล่านี้ได้ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น มีสถานที่ที่เรียกว่า Soineya ซึ่งคุณสามารถนอนหลับกับสาวสวยได้โดยไม่ล่วงเกินเธอ ทำได้เพียงแค่นอนกอดเท่านั้นเอง ซึ่งราคาที่ต้องจ่ายก็จะแตกต่างกันไป

#8 โฮสคลับบาร์

อีกหนึ่งวิธีคลายความเหงาที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบ คือการไปยังคลับที่มีโฮสคอยให้บริการทั้งหญิงและชาย พวกเขาจะอยู่เป็นเพื่อน พูดคุย และดื่มตามที่คุณต้องการ รวมทั้งสร้างความบันเทิงเล็กๆ น้อยๆ ให้กับคุณ

#9 คาเฟ่ที่มีพื้นที่สำหรับลูกค้าที่มาคนเดียว

สำหรับคนที่เหงาแต่ต้องการนั่งเล่นในคาเฟ่แบบชิลๆ ก็มี Moomin Bakery & Cafe คอยให้บริการ เป็นคาเฟ่น่ารักๆ ที่ตกแต่งด้วยตัวการ์ตูนที่ชื่อว่า มูมิน มีตุ๊กตาตัวยักษ์และของเล่นมากมายให้เราได้เล่นอย่างสนุกสนาน

#10 บ้านที่มีขนาดกระทัดรัด

ที่ดินเป็นสิ่งที่มีราคาแพงมากในประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างญี่ปุ่น ผู้คนจึงนิยมสร้างบ้านที่มีขนาดเล็กกะทัดรัดกันมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันบ้านสไตล์ญี่ปุ่นสมัยใหม่นั้นก็มีพื้นที่ใช้สอยที่สามารถรองรับความต้องการได้เป็นอย่างดี

#11 ห้องทดลองตัวอย่าง

เป็นร้านค้าในประเทศญี่ปุ่นซึ่งคุณสามารถเป็นคนแรกในการทดลอง และทดสอบตัวอย่างผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตั้งแต่ซอส เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม และอื่น ๆ อีกมากมาย

#12 เครื่องจำหน่ายอัตโนมัติที่มีขายแทบทุกอย่าง

ตู้หยอดเหรียญต่างๆ นั้นเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเราก็สามารถพบกับตู้หยอดเหรียญที่ให้บริการหลายๆ อย่างได้ มีทั้งไข่ ของเล่น รองเท้า เนคไท ช่อดอกไม้ ไปจนถึงร่มเลยทีเดียว

#13 ร้านหนังสือเล่มเดียว

ร้านหนังสือขนาดเล็ก ที่ชื่อว่า Morioka Shoten จะเลือกหนังสือหนึ่งเล่มมาวางขายในร้านของเขาเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ผู้เข้าชมของ Morioka Shoten กล่าวว่าร้านนี้จัดนิทรรศการเฉพาะของหนังสือเล่มเดียว การออกแบบของร้าน จะเปลี่ยนแปลงไปตามหนังสือที่เลือก ตัวอย่างเช่น เมื่อหนังสือเกี่ยวกับดอกไม้ เจ้าของจะตกแต่งร้านของเขาด้วยดอกไม้ที่อธิบายไว้ในหนังสือ นั่นคือเหตุผลที่เมื่อคุณเข้าสู่ร้านหนังสือเล่มนี้รู้สึกว่าคุณกำลังเข้าสู่หนังสือด้วยตัวเอง

#14 เก้าอี้อ้อมกอด

อีกหนึ่งตัวเลือกของคนขี้เหงา ที่ขี้อายเกินกว่าจะไปใช้บริการกอดจากผู้อื่น เก้าอี้อ้อมกอดจะมาในรูปแบบของตุ๊กตาตัวใหญ่นุ่มนิ่ม ที่มีแขนยาวมากพอจะโอบกอดคนที่นั่งบนตักได้

เครดิต brightside.me