10 ไอเทมในตำนานที่เคยฮิตมาก แต่วันนี้กลายเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่ไม่เคยเห็น

วันเวลาผ่านไปทุกสิ่งทุกอย่างย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยี หรือกระแสความนิยมที่เปลี่ยนไป ทำให้บางครั้งสิ่งที่เรารู้จักและคุ้นเคยในอดีต ก็กลับกลายเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่นี้ไม่เคยเห็นมาก่อนเลยในชีวิต จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

#1 ภาพที่เห็นนี่คือฟลอปปีดิสก์ มันคืออุปกรณ์เก็บข้อมูลมีลักษณะบางกลมและบรรจุอยู่ในแผ่นพลาสติกสี่เหลี่ยมอีกชั้นหนึ่ง คอมพิวเตอร์สามารถอ่านและเขียนข้อมูลลงบนฟลอปปีดิสก์ได้ ผ่านทางฟลอปปีดิสก์ไดรฟ์

ซึ่งในปัจจุบันไม่ได้ถูกนำมาใช้งาน แต่ยังถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ในการเซฟข้อมูลในคอมพิวเตอร์ จนทำให้เด็กๆ เข้าใจผิดว่าสิ่งนี้เป็นเพียงเครื่องหมาย Save เท่านั้น

เมื่อเพื่อนของลูกสาววัยรุ่นอายุ 16 ปี มาที่บ้าน แล้วเห็นสิ่งนี้ที่ในชั้นเก็บของเก่า เธอก็ได้ถามว่าสิ่งนี้คืออะไร

#2 รูปแบบตัวหนังสือสุดอาร์ตที่ถูกนำมาใช้ในการทำรายงานหรืองานนำเสนอต่างๆ มากที่สุดในอดีต แต่ปัจจุบันแทบไม่มีใครใช้งานสิ่งที่เรียกว่า WordArt อีกต่อไปแล้ว

#3 เทปคาสเซ็ทหรือตลัปเทปที่ใช้สำหรับบันทึกเสียงเพลงและใช้สำหรับฟังเพลงต่างๆ มีขนาดเล็กสามารถพกพาได้อย่างสะดวก เคยฮิตและนิยมมากเมื่อราว 30 ปีก่อน ก่อนจะถูกแทนที่ด้วยแผ่น CD

#4 ปัจจุบันรถยนต์ถูกปรับเปลี่ยนส่วนต่างๆ ให้กลายเป็นระบบอัตโนมัติไปหมดแล้ว ทำให้เด็กๆ หลายคนเกิดไม่ทันรถยนต์ที่ต้องใช้ที่จับแบบมือหมุนในการเปิด-ปิดกระจกรถ

#5 ที่เก็บฟิล์มที่ใช้สำหรับกล้องถ่ายภาพแบบฟิล์ม มีลักษณะเป็นทรงกระบอกขนาดเล็กกะทัดรัด ซึ่งในปัจจุบันกล้องฟิล์มไม่เหลืออยู่ในตลาดแล้ว เด็กๆ ในยุคปัจจุบันจึงแทบจะไม่เคยเห็นสิ่งนี้มาก่อนเลยในชีวิตของพวกเขา

#6 อุปกรณ์การเรียนการสอนที่เคยถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในห้องเรียน เป็นเครื่องฉายสไลด์ที่จะช่วยขยายภาพและฉายลงไปบนฉากหรือกำแพงห้องเรียนได้ โดยที่ผู้สอนสามารถเขียนข้อความลงบนแผ่นใส่เพื่ออธิบายสิ่งที่สอนไปพร้อมๆ กันได้ด้วย

#7 เกมบอย ของเล่นยอดฮิตของเด็กๆ วัยรุ่นในยุคก่อนโน้น เมื่อชายคนหนึ่งถือเกมบอยขึ้นมาเล่นบนรถไฟ เขาก็ถูกเด็กน้อยเดินเข้ามาถามว่าสิ่งนี้คืออะไร

เมื่อชายคนหนึ่งซื้อที่ตั้งนาฬิกา Apple Watch ที่มีรูปลักษณ์คล้ายกับเกมบอยมาใหม่ แต่ก็ถูกหลานตัวน้อยถามว่าเกมบอยคืออะไร เพราะเขาไม่เคยเห็นสิ่งนี้เลยตั้งแต่เกิดมา

#8 Discman เครื่องเล่นซีดีขนาดพกพาที่อันเล็กกะทัดรัดเหมาะกับการพกพาในอดีต แต่ปัจจุบันกลายเป็นเครื่องเล่นที่มีขนาดใหญ่มากเมื่อเทียบกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดพกพาทั่วๆ ไป

#9 นี่คือเทป VDO ที่ใช้สำหรับดูหนังของผู้คนเมื่อราว 30 ปีก่อน ก่อนจะถูกแทนที่ด้วย CD และ DVD

#10 นี่คือตลับเกมซึ่งเป็นที่นิยามากๆ เมื่อราวๆ 30 ปีก่อน ในยุคนั้นการจะเล่นเกมสัก 1 เกมคุณต้องไปเดินหาซื้อตลับเกมเพื่อมาเล่น (ราคาก็ไม่ใช่ถูกๆ ด้วย) ซึ่งแตกต่างจากยุคนี้ที่คุณสามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทันที

เครดิต boredpanda.com