14 ไอเดียการออกแบบที่มีความเข้าใจผู้บริโภค

การออกแบบสิ่งต่างๆ ไม่ควรให้ดูสวยงามเฉพาะภายนอกเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือฟังก์ชั่นต่างๆ ที่ต้องเอื้อประโยชน์ต่อผู้ใช้งานมากที่สุด ที่จะทำให้เราสามารถใช้ชีวิตได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และนี่คือ 14 ไอเดียการออกแบบข้าวของเครื่องใช้ เฟอร์นิเจอร์ และนวัตกรรมต่างๆ ที่จะทำให้ชีวิตของผู้คนสะดวกสบายมากขึ้นไปกว่าเดิมหลายเท่าตัว ไม่ว่าจะเป็นการกิน การนอน การทำงาน หรือกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันของเรา

#1 จะดีแค่ไหนถ้าพ่อแม่สามารถเล่นสนุกไปพร้อมกับลูกๆ ได้ในเวลาเดียวกัน

#2 ไม่ต้องกลัวว่าจะลืมข้าวของสำคัญทิ้งไว้ในห้องน้ำอีกต่อไป ถ้าหากว่าที่วางของในห้องน้ำอยู่ตรงกลอนประตู

#3 นวัตกรรมการออกแบบหน้าจอตู้กดเงินอัตโนมัติหรือ ATM ที่หลายคนใฝ่ฝัน เพราะเมื่อมองจากด้านข้างจะไม่สามารถมองเห็นภาพอะไรได้อย่างชัดเจน โดยจะสามารถเห็นชัดๆ ได้เฉพาะบริเวณที่ผู้ใช้งานกำลังยืนอยู่เท่านั้น

#4 เครื่องชำระเงินด้วยตนเองในประเทศญี่ปุ่น ที่เราไม่ต้องหยิบขึ้นมาจ่ายเงินทีละชิ้น เพียงแค่วางตะกร้าช้อปปิ้งลงไปเครื่องก็จะทำการสแกนและคิดเงินสินค้าทั้งหมดในครั้งเดียว

#5 เครื่องดื่มบางประเภทก็มีส่วนผสมที่เราไม่จำเป็นต้องดื่มเข้าไปด้วย อย่างเช่นโมฮีโต้ เครื่องดื่มค็อกเทลยอดนิยมที่มีใบมินต์ และหลอดแบบนี้ก็ช่วยกันไม่ให้เราเผลอดูดใบมินต์เข้าไป

#6 ผนังห้องน้ำแห่งหนึ่งที่นอกจากจะมีความสวยงามไม่เหมือนที่ไหน ยังมีประโยชน์อีกอย่างหนึ่งคือเป็นไม้หอมที่ช่วยดูดกลิ่นอับและทำให้อากาศสดชื่น

#7 ที่กั้นบริเวณลานจอดรถที่ถึงแม้ว่าจะเป็นเสาที่ทำจากเหล็ก แต่ด้านล่างมีสปริงที่ยืดหยุ่นได้ ทำให้รถที่มาชนไม่เสียหายมากนักและเมื่อถูกชนแล้วก็สามารถเด้งกลับมาตั้งตรงได้เหมือนเดิม

#8 คนส่วนใหญ่ล้วนชอบการฟังเพลงสนุกๆ ในห้องน้ำ ดังนั้นคงจะดีไม่น้อยถ้าหากว่ามีฝักบัวที่มาพร้อมกับลำโพงในตัว

#9 ชิงช้าที่ไม่ได้มีไว้เพื่อให้คนมานั่งผ่อนคลายเท่านั้น แต่ทุกครั้งที่เราแกว่งชิงช้าก็จะเป็นการผลิตกระแสไฟฟ้าขึ้นมาชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือของเราได้อีกด้วย

#10 ในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่เด็กๆ นิยมเดินทางมาเรียนด้วยสเก็ตบอร์ด ทางโรงเรียนจึงได้ทำที่เก็บสเก็ตบอร์ดเอาไว้ ทำให้นักเรียนไม่ต้องวางทิ้งไว้เกะกะและเสี่ยงต่อการถูกขโมย

#11 ที่ซักผ้าที่เป็นร้านกาแฟไปในตัว ระหว่างที่นั่งรอเสื้อผ้าซักเสร็จก็สามารถจิบกาแฟได้เพลินๆ เจ้าของร้านเองก็ได้เงินเพิ่ม ลูกค้าก็ไม่ต้องนั่งรออย่างเบื่อๆ อีกต่อไป

#12 ห้องสมุดประชาชนที่ทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง เพราะนอกจากจะมีหนังสือให้อ่านฟรีแล้วยังมีอุปกรณ์ต่างๆ อย่างเช่นเครื่องอัดเสียง เครื่องพิมพ์ไวนิล เครื่องพิมพ์สามมิติ และอุปกรณ์อื่นๆ ให้ประชาชนใช้ได้ฟรีด้วย

#13 ผ้าคลุมรถเป่าลมแบบเด้งดึ๋ง ที่สามารถป้องกันลูกเห็บ ก้อนหิน หรือสิ่งต่างๆ ที่อาจตกลงมาจากบนฟ้าหรือกระเด็นมาจากที่อื่นได้ด้วย

#14 ที่จับประตูที่ไม่เพียงดูสวยแปลกตาเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วตัวมันมีแสง UV light ที่ช่วยฆ่าเชื้อโรค ทำให้ที่จับประตูสะอาดอยู่ตลอดเวลาไม่ต้องกลัวว่าจะติดเชื้อโรคจากคนก่อนหน้าเลย

เครดิต brightside.me