10 สิ่งของต่างๆ ที่มีเหตุผลการเลือกใช้สีสันแบบที่เห็นในชีวิตประจำวัน

มนุษย์สามารถจำแนกสีสันที่แตกต่างกันได้มากถึง 7 ล้านเฉดสี และต้องขอบคุณความสามารถในการจำแนกสีนี้ ที่ช่วยให้เราสามารถใช้สีสันในการทำให้สิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันนั้นง่ายและสะดวกขึ้นได้ด้วย ความลับของการเลือกใช้สีสันกับสิ่งของหรืออุปกรณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ที่จริงๆ แล้วมีความหมายแฝงซ่อนอยู่ โดยแต่ละสีนั้นบ่งบอกถึงคุณประโยชน์ที่แตกต่างกัน

#1 หัวดับเพลิงส่วนใหญ่มักจะเป็นสีแดง แต่เราก็มักจะเห็นสีอื่นๆ อย่างเช่นส้ม เขียว หรือฟ้าด้วย ซึ่งแต่ละสีนั้นบอกได้ว่าหัวดับเพลิงนี้สามารถจ่ายน้ำได้กี่แกลลอนต่อนาที GPM เพื่อให้เลือกใช้ได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์

#2 เครื่องบินโดยเฉพาะเครื่องบินโดยสารมักจะเป็นสีขาว ซึ่งสีขาวนั้นช่วยสะท้อนแสงและป้องกันความร้อนได้ ดังนั้นการทาสีขาวจึงช่วยให้เครื่องบินไม่ร้อนจนเกินไปและช่วยลดความเกิดความเสียหายที่อาจเกิดจากแสงแดดนั่นเอง

#3 ยางรถยนต์และพาหนะต่างๆ นั้นถูกผลิตขึ้นมาจากยางที่เป็นสีขาว แต่ได้มีการเติมคาร์บอนสีดำลงไปเพื่อให้ยางมีความทนทานและอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

#4 เราทุกคนทราบดีว่าสัญญาณไฟจราจรนั้นมีสามสีคือเขียว เหลือง และแดง แต่เหตุผลที่เลือกใช้ 3 สีนี้ก็เพราะเป็นสีที่เห็นได้ชัดจากระยะไกล โดยสีแดงเห็นได้ชัดเจนที่สุด รองลงมาคือสีเหลือง และตามด้วยสีเขียว

#5 เช่นเดียวกับสีของทางม้าลาย ที่ใช้สีขาวตัดกับถนนสีดำเพื่อให้สามารถเห็นได้ชัดเจนจากระยะไกล ทำให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นและชะลอความเร็วได้ทันอย่างท่วงที

#6 ส่วนรถโรงเรียนที่ใช้สีเหลืองโดยเฉพาะในต่างประเทศนั้น ช่วยให้นักเรียนและผู้ใช้รถใช้ถนนสามารถมองเห็นรถได้อย่างชัดเจน และต้องแยกจากรถฉุกเฉินอื่นๆ ที่เป็นสีแดงอย่างเช่นรถดับเพลิง

#7 แท็กซี่ก็เช่นเดียวกัน แท็กซี่สีเหลืองทำให้เราสามารถมองเห็นได้จากระยะไกลและโบกให้จอดได้ทัน

#8 ลูกฟุตบอลนั้นเป็นสีขาวล้วนตอนที่มันถูกผลิตขึ้นมาครั้งแรก แต่เนื่องจากในช่วงเวลานั้นโทรทัศน์ยังมีแต่หน้าจอสีขาวดำ จึงได้มีการเติมสีดำลงไปเพื่อให้สามารถมองเห็นลูกบอลได้อย่างชัดเจนขึ้น

#9 กระดาษชำระนั้นถูกผลิตออกมาเป็นสีน้ำตาล และได้ถูกกัดสีเพื่อให้กลายเป็นสีขาวเพื่อให้ดูสะอาดสะอ้าน ซึ่งถ้าย้อมสีอื่นเข้าไปเพิ่มเติมก็จะทำให้มีต้นทุนสูงขึ้น นอกจากนี้สีที่ใช้ยังอาจจะย่อยสลายได้ยากและเป็นอันตรายด้วย

#10 ถึงแม้ว่าโลโก้ของโซเชียลมีเดียจะมีหลายสี แต่ส่วนใหญ่มักจะเป็นสีฟ้าและน้ำเงิน เพราะเป็นสัญลักษณ์ของสติปัญญาและความคิด ซึ่งเกี่ยวข้องกับการติดต่อสื่อสาร และยังเป็นสัญลักษณ์ของความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือด้วย

เครดิต brightside.me