16 เรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับป่าอเมซอน

ป่าอเมซอน คือป่าดงดิบที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศบราซิล เมื่อนึกถึงป่าแห่งนี้หลายๆ คนก็คงจะนึกถึงปลาน้ำจืดสุดโหดอย่างปลาปิรันย่า แต่ความจริงแล้วป่าอเมซอนยังมีเรื่องเด็ดๆ อีกมาก และนี่คือ 16 เรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับป่าอเมซอน ถ้าพร้อมแล้วไปติดตามกันเลย

#1 ป่าดงดิบอเมซอนมีมากกว่า 100 ล้านปีแล้ว

#2 ป่าอเมซอนกินเนื้อที่กว้างถึง 2 ใน 5 ของ อเมริกาใต้ ครอบคลุมพื้นที่ครึ่งหนึ่งของบราซิล

#3 ป่าอเมซอนมีพื้นที่ถึง 2.12 ล้านตารางไมล์ ใหญ่ขนาดไหนลองนึกภาพเอาว่าประเทศออสเตรเลียที่มีขนาดใหญ่มาก ยังมีพื้นที่ทั้งประเทศ 2.97 ล้านตารางไมล์

#4 พื้นดินของป่าอเมซอนจะได้รับแสงเพียง 1% เท่านั้น

#5 แม่น้ำอเมซอนมีระยะทาง 6,400 กิโลเมตร โดยเริ่มต้นที่ประเทศเปรู

#6 ใต้ป่าอเมซอนมีแม่น้ำใต้ดินชื่อแม่น้ำริโอแฮมซ่า ซึ่งแม่น้ำนี้กว้างกว่าแม่น้ำอเมซอนหลายเท่าตัว และลุ่มน้ำริโอแฮมซ่านี้มีพื้นที่ถึง 7 ล้านตารางกิโลเมตร

#7 ป่าอเมซอนเป็นแหล่งเรียนรู้ทางชีวะวิทยาชั้นยอด พืชบางชนิดสามารถนำมาเป็นส่วนผสมในการทำยารักษาโรคได้

#8 ต้นไม้ระเบิด ต้นไม้ชนิดนี้มีวิธีขยายพันธุ์ที่แปลกกว่าต้นไม้อื่นๆ โดยเจ้าต้นนี้จะผลิตผลไม้แล้วปล่อยมันลงสู่พิ้น เมื่อผลไม้สุกมันจะเบิดตัวเองกลายเป็นเมล็ดไว้ขยายพันธุ์ ซึ่งแรงระเบิดจะทำให้เมล็ดไปได้ไกลถึง 150 ฟุต

#9 กิ้งก่าพระเจ้ามันสามารถวิ่งบนน้ำได้

#10 กบลูกศรพิษ กบที่มีทั้งความสวยงามและเป็นอสรพิษ เพราะมันดึงดูดให้สิ่งมีชีวิตเข้าไปแตะตัวมัน ถ้าเราไปแตะต้องตัวมัน ตัวเราจะชา หรือกลายเป็นอัมพาต และสิ่งที่ร้ายแรงที่สุดจากการแตะตัวมันคือความตาย

#11 ปลาแคนดิรูหากคุณฉี่เมื่อยู่ในแม่น้ำอเมซอน คุณอาจจะได้พบประสบการณ์สยอง เพราะมันจะเป็นการเปิดโอกาสให้เจ้าปลาแคนดิรูพวกนี้เข้าไปในอวัยวะเพศแล้วทำการกินเลือด เพราะปากของพวกมันมีเงี่ยงที่คมเอามากๆ

#12 ในแม่น้ำอเมซอนปลาไหลไฟฟ้าตัวนี้ถือเป็นตัวอันตราย เพราะมันจะฆ่าเหยื่อของมันด้วยการ ช็อต ช็อต มานักต่อนักแล้ว

#13 งูยักษ์อนาคอนด้า ชื่อเสียงของอนาคอนด้าเลื่องลือไปทั่วโลกเพราะมันคืองูที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงจนสามารถรัดเหยื่อได้อย่างสบายๆ

#14 โลมาสีชมพูนี้พบได้ตามลุ่มน้ำอเมซอน ซึ่งพวกมันอาศัยอยู่ในน้ำจืด แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะหามันได้ง่ายๆ เพราะปลาโลมาสีชมพูเพียวๆ แท้ๆ นั้นมีน้อยมาก

#15 ปลาที่ดุร้ายที่สุดของโลกอยู่ที่นี่ นั่นคือ ปลาปิรันยา (Piranha) ซึ่งมันมีฟันที่คมกริบและกัดเก่ง ว่ากันว่าชาวประมงที่นี่หลายคนมีนิ้วมือหรือนิ้วเท้าเพียง 9 นิ้ว

#16 ลมมักจะพาทรายมาหาป่าอเมซอน ซึ่งทรายที่ว่านี้มาจากทะเลทรายซึ่งห่างออกไปจากป่าอเมซอนถึงหลายพันไมล์