8 ความผิดพลาดของการปรับปรุงผลงานศิลปะอันล้ำค่า

ผลงานศิลปะที่มีมาตั้งแต่อดีตนั้นเป็นสมบัติเก่าแก่ที่พวกเราทุกคนควรจะภูมิใจมาก เพราะเป็นสิ่งแสดงว่าโลกของเรานี้ มีประวัติศาสตร์วัฒนธรรมยาวนานสืบทอดต่อๆ กันมานับตั้งแต่อดีตกาลต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน หน้าที่สิ่งที่คนฟื้นฟูภาพศิลปะทำก็คือ การช่วยฟื้นฟูผลงานศิลปะที่ถูกทำลายงานนี้เป็นงานที่สร้างสรรค์ แต่ไม่ใช่งานที่ง่าย ถ้าทำอะไรผิดไปนิดเดียว ก็จะทำลายผลงานศิลปะไปเลย แต่โชคร้ายที่ความผิดพลาดนั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราได้รวบรวมเคสที่การฝ่ายฟื้นฟูผลงานศิลปะแล้วเกิดผิดพลาดขึ้น มาให้ได้ชมกัน

#1 ภาพปูนเปียกที่พังพินาศ

การฟื้นฟูภาพสุดเหวอนี้เกิดขึ้นที่สเปน โดยเซซิเลีย มาติเนซ วัย 81 ปี เธอได้สวมบทจิตรกรสมัครเล่น อาสาซ่อมภาพวาดพระเยซูอายุกว่า 120 ปี ในโบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองซาราโกซาของสเปน แต่แล้วหลังจากที่เธอใช้พู่กันจุ่มสีน้ำมันเติมแต้มส่วนที่ขาดหายของภาพวาดที่ผุกร่อนบนผนัง ภาพวาดพระเยซูก็ออกมาเป็นลักษณะอย่างที่เห็น ไม่เหลือเค้าใบหน้าเดิม แต่กลับกลายเป็นใบหน้าคล้ายลิงแทน

#2 ตาที่หายไป

ผลงานศิลปะที่โบสถ์น้อยซิสทีนเป็นการฟื้นฟูผลงานศิลปะครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในศตวรรษที่ 21 แต่ว่าตอนที่ปัดเขม่า พวกเขาปัดชั้นบนของภาพปูนเปียกที่มีเกลันเจโลวาดไว้ออกไปด้วย ทำให้ภาพบางภาพตาหายไป

#3 รูปสีอ่อนกว่าเดิม

รูป The Virgin and Child with St. Anne ของดาวินซีกลายเป็นสีอ่อนขึ้นมาก บางที่ในลูฟร์ถึงขนาดลาออกเพื่อประท้วงการฟื้นฟูภาพวาดนี้

#4 เลนินหน้าเปลี่ยนไป

เมืองทุกเมืองของรัสเซียจะมีรูปปั้นของเลนินตั้งอยู่ แต่รูปปั้นที่ Krasnodar Krai นี้กลายเป็นว่าเลนิมีมือยาวแถมยังหน้าตาเปลี่ยนกลายเป็นใครก็ไม่รู้ซะงั้น

#5 กำแพงเมืองจีน

กำแพงเมืองจีนค่อยๆ ผุพังไป เลยมีการฟื้นฟูด้วยการเทคอนกรีตไปที่กำแพงเมืองจีนซะงั้น ตอนนี้มีการตรวจสอบส่วนนี้แล้ว ในส่วนอื่นๆ ของกำแพงก็จะฟื้นฟูอย่างระมัดระวังมากกว่านี้

#6 ปราสาท Matrera

ปราสาทเก่าแก่ในสเปนแห่งนี้กลายเป็นที่ถกเถียงกันเนื่องจากว่ามันดูทันสมัยเกินไป แต่คุณ Carlos Quevado ที่เป็นคนฟื้นฟูทำแบบนี้เพื่อให้เห็นได้ชัดๆ ว่าส่วนไหนเป็นของใหม่ ส่วนไหนเป็นของเก่า

#7 เคราของตุตันคามุน

ตอนปี 2014 พนักงานของพิพิธภัณฑ์ไคโร ทำหน้ากากฟาโรห์ตุตันคามุนอายุกว่า 3,000 ปี หล่นจนเคราหัก ด้วยความตกใจจึงได้นำกาวอีพ็อกซี่แบบแห้งเร็วมาแปะมันกลับเข้าไปดังเดิม แต่ก็ยังทิ้งรอยกาวไว้อย่างชัดเจน ทำลายความงดงามของโบราณวัตถุชิ้นสำคัญอย่างร้ายแรง

#8 เด็กหัวเปลี่ยนไป

รูปปั้นแม่พระมารีย์กับพระเยซูนี้ตั้งอยู่ที่แคนาดา หัวของพระเยซูถูกขโมยไป เลยมีการปั้นเติมส่วนหัวขึ้นมาใหม่แบบเฟลสุดๆ จนถึงขนาดทำให้โจรอายแล้วก็ยอมส่งหัวรูปปั้นกลับมากันเลยทีเดียว ตอนนี้รูปปั้นได้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมแล้ว

#แถมท้าย

ความจริงแล้วการฟื้นฟูงานชวนเหวอไม่ค่อยเกิดขึ้น ผลงานศิลปะหลายชิ้นสามารถอยู่มาถึงปัจจุบันได้ก็เพราะมีคนช่วยฟื้นฟูให้ บางทีก็ทำดีมาก ๆ เลยด้วย ตัวอย่างเช่น ภาพเทวดารูปนี้ในวาติกันที่ฟื้นฟูแล้วดูดีมากจริงๆ

เครดิต brightside.me