7 สายพันธุ์สัตว์แปลกในอดีตที่คนยุคนี้ไม่มีสิทธิ์ได้เห็น

บนโลกของเรามีสัตว์ต่างๆ หลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งหลายๆ สายพันธุ์ก็สูญหายไปด้วยเหตุผลหลายๆ แบบ ไม่ว่าจะเป็นการไม่สามารถปรับตัวตามธรรมชาติได้ทัน ถูกรุกรานโดยสายพันธุ์อื่นๆ และนี่คือ 7 สายพันธุ์สัตว์แปลกในอดีตที่คนยุคนี้ไม่มีสิทธิ์ได้เห็นอีกแล้ว จะมีตัวอะไรบ้างไปดูกันเลย

#1 สัตว์พันธุ์ครึ่งม้าลายครึ่งลา

พวกมันเคยมีในประเทศอาฟริกาใต้ เมื่อทศวรรษ 1860 ถูกตามล่ากวาดล้างให้สิ้นซากเพื่อขายทอดตลาดด จนสูญพันธุ์แค่กลางปี 1880 เท่านั้น

#2 แรดขน

มันมีลำตัวตัวยาว 5 เมตร เคยมีชีวิตอยู่เมื่อราว 9,000 ปีมาแล้ว เป็นสัตว์ดุร้าย กินหญ้าเป็นอาหาร แรดชนิดนี้คนสมัยโบราณเคยวาดไว้ตามผนังถ้ำ

#3 กวางไอริช

อาศัยอยู่ในแถบยุโรป เอเซีย และแอฟริกาเหนือ ตัวสูง 2 เมตร (วัดถึงไหล่) ความกว้างของเขา 4 เมตร มักอยู่กันเป็นฝูง มนุษย์สมัยก่อนใช้เขาของมันเป็นเครื่องประดับในบ้าน กวางไอริชถูกกำจัด จนสูญพันธ์เรียบร้อย ด้วยฝีมือของมนุษย์และจากภัยน้ำแข็ง เมื่อ 11,000 ปีมาแล้ว

#4 วัวทะเลพันธุ์สเตลเลอร์

ตัวยาว 10 เมตร ซึ่งค้นพบในปี ค.ศ.1741 และถูกมนุษย์ล้างผลาญเป็นอาหารหมดสิ้นในปี ค.ศ.1768

#5 นกโมของนิวซีแลนด์

นกโมอาเป็นนกที่มีขนาดใหญ่กว่านกปกติทั่วไป บินไม่ได้และมีรูปร่างคล้ายกับนกกระจอกเทศในปัจจุบันแต่ตัวใหญ่กว่ามาก ถ้ายืนมันจะสูงประมาณ 4 เมตร หนัก 225 กิโลกรัม สูญพันธุ์ไปเมื่อราว ค.ศ. 1500 คาดว่าถูกล่าโดยชาวเมารี

#6 กระทิงขนยาว

กระทิงขนยาวรุ่มร่ามเหล่านี้ คล้ายกับควายที่เคยกินหญ้าอยู่ในที่ราบอเมริกา เมื่อ 11,000 ปีมาแล้ว สัตว์ดุร้ายสนิดนี้สูง 2 เมตร มีโหนกตรงส่วนหลัง และเขายาวถึง 2 เมตร

#7 เสือทัสมาเนีย

เสือทัสมาเนียมีถิ่นกำเนิดในประเทศออสเตรเลียและปาปัวนิวกินีย์ มีการพบเห็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของเสือทัสมาเนียครั้งสุดท้ายในเวสต์ออสเตเลียบนแผ่นดินใหญ่ มันมีลักษณะคล้ายๆ กับสุนัขในบ้านเรา แต่มีฟันหน้าที่แหลมคม สูญพันธ์ปี 1936