15 แบรนด์ที่พวกเราเรียกกันบ่อยๆ แต่กลับไม่เคยรู้ชื่อเต็ม

ในโลกนี้มีแบรนด์อยู่มากมายที่เรารู้จักกันไม่ว่าจะเป็น อาหาร ของใช้ ห้างสรรพสินค้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งแต่ละแบรนด์นั้นมักจะมีตัวย่อที่ให้ผู้คนได้เรียกกันง่ายๆ จนเรานั้นเรียกติดปากกันมาตลอด แต่อาจจะไม่รู้ถึงชื่อเต็มๆ ของแต่ละอัน วันนี้เราจึงมีชื่อเต็มๆ ของแต่ละแบรนด์มาเฉลยกันว่าคืออะไร

#1 KFC

มั่นใจได้เลยว่าไม่มีใครไม่รู้จักไก่ทอดแบรนด์นี้ ซึ่งชื่อเต็มๆ ของ KFC นี้ก็มาจาก Kentucky Fried Chicken หรือเรียกง่ายๆว่าไก่ทอดเคนตักกี้

#2 M & M’s

ยี่ห้อของขนมช็อคโกแลตเคลือบคาราเมลสุดอร่อย m&m’s นี่ก็ย่อมาจาก Mars&Murrey เป็นชื่อเจ้าของกิจการทั้งสองคนที่มารวมตัวกันทำขนมนี้ออกมา

#3 Big C

มาถึงห้างชื่อดังที่ใครๆ ต้องรู้จักกันบ้างกับ BigC ที่ย่อมาจาก Big Customers ลูกค้าเป็นใหญ่ที่สุดหรืออีกนัยนึงก็คือลูกค้าสำคัญเสมอ

#4 BMW

ยี่ห้อรถสุดหรู BMW มีชื่อย่อมาจาก Bayerische Motoren Werke เป็นภาษาเยอรมัน ซึ่งหากแปลเป็นไทยก็แปลว่ารถของชาวบาวาเรี่ยน

#5 YAHOO

หลายๆคนคงคิดว่า YAHOO! นี่ใช่ตัวย่อหรอ นึกว่าชื่อเต็มๆ ซะอีก แต่มันย่อมาจากคำว่า Yet Another Hierarchical Officious Oracle

#6 HTC

ยี่ห้อนี้หลายๆ คนคงรู้จักกันพอสมควรโดยเฉพาะผู้ที่เล่น Smartphone มันย่อมาจากคำว่า High Tech Computer

#7 DHL

จัดว่าเป็นยี่ห้อของบริษัทจัดส่งสินค้าระดับโลก ที่มีผู้ก่อตั้งสามคนได้แก่ Adrian Dalsey, Larry Hillblom, และ Robert Lynn จนมาเป็นชื่อ Dalsey Hillblom Lynn หรือที่เราเรียกว่า DHL

#8 3M

ยี่ห้อที่ผลิตของมากมายสารพัดไม่ว่าจะเป็นผ้าเช็ดหน้า กาว หรือโพสอิท 3M นั้นมาจากคำว่า Minesota Mining and Manufacturing

#9 IKEA

แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชั้นนำที่เป็นที่นิยมอย่างมาก เป็นแบรนด์จากสวีเดน เลยมีชื่อเต็มว่า Ingvar Kamprad Elmtaryd Agunnaryd

#10 A&W

แบรนด์อาหารฟาสฟู้ด A&W ที่ดังมากในเรื่องของรูดเบียร์ ชื่อเต็มก็มาจากผู้ก่อตั้งได้แก่ Roy Allen และ Frank Wright รวมกันเป็น Allen&Wright หรือ A&W นั่นเอง

#11 LG

แบรนด์ของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่แทบทุกคนน่าจะรู้จักกับยี่ห้อนี้ LG ซึ่งก็ย่อมาจาก Lucky and Goldstar ไม่ใช่ Life Good นะ

#12 S&P

แบรนด์อาหารและเบเกอรรี่ชื่อดัง ซึ่งชื่อนี้ก็มาจากผู้ก่อตั้งทั้งสองคือ คุณสุริยงค์ ไรวา (บิดา) และ คุณภัทรา ไรวา (ลูก) สองคนรวมกันเลยกลายเป็น S&P มาจนถึงทุกวันนี้

#13 IBM

บริษัททางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศขนาดใหญ่ ที่หลายๆ คนคงเคยเห็น ชื่อเต็มๆ ก็คือ International Bussiness Machines

#14 Intel

บริษัทที่ผลิตชิพสารกึ่งตัวนำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่อย่างน้อยต้องเคยเห็นสัญลักษณ์นี้ตามเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณบ้างแหล่ะ ชื่อเต็มๆ ของเจ้ายี่ห้อนี้คือ Integrated Electronics Corporation

#15 Microsoft

บริษัทที่ผลิตและพัฒนาซอฟต์แวร์รายใหญ่ของโลก ผู้ก่อตั้งทุกคนคงรู้จักอย่างแน่นอนนั่นคือ Bill Gates ซึ่งจริงๆแล้วมันมีชื่อเต็มของมันอยู่นั้นคือ Microcomputer Software

เครดิต insider.com