14 เรื่องจริงเกี่ยวกับญี่ปุ่นที่อาจดูแปลกในสายตาชาวต่างชาติ

ญี่ปุ่นเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีความน่าสนใจในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นประเพณี วัฒนธรรม ความเชื่อ วิถีชีวิต หรือนิสัยใจคอของผู้คน ที่เรียกได้ว่ามีเอกลักษณ์ของตัวเองจนไม่เหมือนหรือซ้ำกับประเทศใดในโลกเลย ความจริงเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น ที่อาจฟังดูแปลกในสายตาของชาวต่างชาติ แต่สำหรับชาวญี่ปุ่นแล้วมันเป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถเกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดี เรื่องไม่ดี หรือเรื่องแปลกแค่ไหนก็ตาม

#1 ชาวญี่ปุ่นนั้นมีนิสัยขี้เกรงใจและค่อนข้างที่จะขี้อายมาก แม้แต่การแสดงความรักในบางครั้งก็ยังไม่อาจทำได้อย่างตรงไปตรงมา อย่างเช่นการขอแต่งงานที่ชายหนุ่มอาจพูดว่าอยากให้หญิงสาวมาเป็นคนทำกับข้าวหรือซักผ้าให้ตลอดชีวิตแทนการพูดออกไปตรงๆ แต่ในปัจจุบันก็ไม่ค่อยเป็นที่นิยมแล้ว และผู้หญิงก็คาดหวังความโรแมนติกมากขึ้นด้วย

#2 ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้า แต่ก็ทำให้ค่าครองชีพของคนในประเทศสูงขึ้นตามไปด้วย จนบางครั้งผู้คนก็ไม่มีแม้แต่ค่าเช่าห้องหรือเช่าบ้าน จึงต้องอาศัยอยู่ในโรงแรมแคปซูลหรือตามร้านอินเทอร์เน็ตแทน

#3 เราสามารถพบเจอเรื่องแปลกเกี่ยวกับสัตว์โลกได้มากมายในประเทศญี่ปุ่น อย่างเช่นสุนัขหรือแมวที่ทำหน้าที่เป็นนายสถานีหรือพนักงานการรถไฟ ยกตัวอย่างเช่นเจ้าเหมียวตัวนี้ที่มีชื่อว่าทามะ

#4 ชุดเครื่องแบบของนักเรียนในประเทศญี่ปุ่นนั้นก็มีความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่ไหนในโลก โดยเฉพาะชุดนักเรียนหญิงที่เป็นกระโปรงสั้นและถุงเท้าสูงเท่าเข่า และพวกเธอก็สวมใส่แบบนี้ตลอดเวลาแม้กระทั่งในฤดูหนาวก็ตาม

#5 คาเฟ่สุนัขหรือคาเฟ่แมวก็มีจุดเริ่มต้นมาจากประเทศญี่ปุ่นเช่นกัน แต่ปัจจุบันเราสามารถพบเจอคาเฟ่สุนัขและแมวได้ทุกที่ ชาวญี่ปุ่นจึงยกระดับการบริการของพวกเขาไปอีกขั้นด้วยคาเฟ่สัตว์ที่แปลกขึ้นอย่างคาเฟ่นกฮูก

#6 ภาวะฉุกเฉินพลังงานนิวเคลียร์ซึ่งเกิดจากแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่ฟุกุชิมะ ทำให้โรงไฟฟ้าระเบิด ผู้คนต้องอพยพออกจากพื้นที่โดยด่วน และนอกจากจะเป็นอันตรายกับคนและสัตว์แล้วหุ่นยนต์เองก็ยังถูกทำลายไปด้วยเช่นกัน

#7 ในบางความเชื่อแมวดำถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของความโชคร้าย แต่ชาวญี่ปุ่นกลับเชื่อว่าแมวสีดำจะนำโชคดีมาให้ โดยเฉพาะสาวโสดที่เชื่อกันว่าการเลี้ยงแมวดำจะทำให้พวกเธอได้พบเจอกับรักแท้

#8 ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ทุกคนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกและปลอดภัย โดยเฉพาะผู้ที่มีความต้องการเป็นพิเศษอย่างผู้พิการทางสายตา ที่มีการอำนวยความสะดวกตั้งแต่การบริการสาธารณะไปจนถึงอักษรเบรลล์บนกระป๋องเบียร์

#9 ผู้ชายญี่ปุ่นที่ผิดหวังกับความสัมพันธ์หรือล้มเหลวในการหาคู่รัก มักจะเลือกใช้ชีวิตร่วมกับตุ๊กตายางมากกว่าสาวๆ ที่มีชีวิตจริง ซึ่งพวกเขาให้เหตุผลว่า เด็กผู้หญิงคนนี้จะไม่ต้องการเงิน หรือของขวัญ และที่สำคัญเธอจะไม่นอกใจแน่นอน

#10 การเช่าสัตว์เลี้ยง เป็นหนึ่งในบริการที่ถูกเรียกร้องมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากที่พักอาศัยค่อนข้างเล็กและไม่สะดวกที่จะเลี้ยงสัตว์อีกทั้งคนญี่ปุ่นไม่ค่อยมีเวลาเนื่องจากการทำงานในแต่ละวัน ดังนั้นบริการนี้จึงเหมาะสำหรับผู้ที่รักสัตว์ อยากเลี้ยง อยากสัมผัส แต่ดูแลได้ไม่เต็มที่นั่นเอง

#11 ผู้สร้างเครื่องคาราโอเกะเครื่องแรกเป็นชาวญี่ปุ่น ชื่อ Daisuke Inoue ในตอนแรกไม่มีใครเลยเชื่อว่าสิ่งประดิษฐ์ของเขาจะมีประโยชน์ กระทั่งในปี 2004 เขาได้รับรางวัลโนเบล และจนถึงทุกวันนี้ คาราโอเกะกลายเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่คนญี่ปุ่นโปรดปรานที่สุด

#12 รายการทีวีในญี่ปุ่นมีการแสดงที่แปลกประหลาดมากมาย และนี่คือหนึ่งในรายการเหล่านั้น ที่จะให้แขกรับเชิญแต่ละคน ไปลองชิมทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ ลูกบิดประตู หรือสัตว์ต่างๆ แล้วบอกว่าของพวกนั้นเป็นขนมหรือไม่ แม้ว่าจะแปลกอยู่บ้างแต่บางอย่างก็ต้องชมคนทำขนมเหมือนกันที่ทำขนมออกมาเหมือนของจริงอย่างกับแกะ

#13 ในญี่ปุ่นมีร้านกาแฟที่คุณสามารถงีบหลับบนเตียงที่นุ่มสบาย ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนที่อยากจะงีบพักผ่อนชาร์จพลังระหว่างวัน เงื่อนไขในการใช้บริการคาเฟ่งีบนี้ก็ไม่มีอะไรมาก แค่สั่งอาหารของทางคาเฟ่อย่างน้อยหนึ่งรายการ และเมื่อลูกค้าตื่นขึ้นมา ลูกค้าจะได้รับกาแฟหนึ่งแก้วเพื่อกระตุ้นให้พวกเขาตื่นตัวและพร้อมกลับสู่โลกแห่งความจริง

#14 สัญญาณไฟจราจรของญี่ปุ่นมีไฟสีน้ำเงินแทนที่จะเป็นสีเขียว ที่มาของไฟจราจรสีน้ำเงินต้องเท้าความไปร่วมร้อยปี ในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นนั้นมีคำศัพท์ที่ใช้บอกสีอยู่เพียง 4 สีเท่านั้น คือสีดำ, ขาว, แดง และน้ำเงิน ซึ่งเฉดสีใกล้เคียงสีหลักทั้ง 4 ก็จะถูกเรียกรวมกันไปกับสีนั้นๆ รวมทั้งสีเขียว ที่จะถูกเรียกรวมไปว่าสีน้ำเงิน และแม้ในภายหลังจะมีการบัญญัติคำศัพท์ที่แปลว่าสีเขียวมาใช้จำแนกสีเพิ่ม แต่ชาวญี่ปุ่นก็ยังคุ้นชินที่จะเรียกสีเขียวว่าสีน้ำเงินอยู่ดี

เครดิต brightside.me