14 พฤติกรรมที่ดูเล็กน้อยแต่ไม่ควรทำต่อหน้าผู้อื่นในที่สาธารณะ

เชื่อว่าไม่มีใครสามารถทำให้ทุกคนบนโลกนี้พอใจได้ทั้งหมด แต่เราก็ไม่ควรทำตัวเอาแต่ใจตนเองจนมองข้ามสิ่งที่เรียกว่ามารยาทหรือความเกรงใจที่ควรมีต่อผู้อื่นไปอย่างสิ้นเชิง เพราะจะทำให้เรากลายเป็นคนที่ไม่น่ารักไม่น่าคบหาได้ และนี่คือ 14 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำต่อหน้าผู้อื่นโดยเฉพาะในที่สาธารณะ เพราะอาจเป็นสิ่งที่สร้างความอึดอัดรำคาญใจหรือความไม่พอใจให้กับผู้อื่นได้ เราทุกคนควรรักษามารยาทเมื่ออยู่ในที่สาธารณะเพื่อไม่ให้เป็นการล้ำเส้นผู้อื่นด้วย

#1 การไว้ผมยาวเป็นเรื่องธรรมดา แต่เราทุกคนควรดูแลรักษาเส้นผมของตนเองให้ดี ไม่ให้เส้นผมยาวๆ ของเรานั้นสร้างความรำคาญให้กับผู้อื่น อย่างเช่นการสะบัดไปโดนคนข้างหลังหรือเอาผมพาดไปบนโต๊ะหรือที่นั่งของพวกเขา

#2 หลายคนมีนิสัยไม่ชอบปิดประตูห้องน้ำ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องธรรมดาถ้าเราอยู่ในห้องหรือในบ้านของตนเอง แต่ถ้ามีแขกมาเยี่ยมหรือถ้าใช้ห้องน้ำในที่สาธารณะ ก็เป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรกระทำอย่างเด็ดขาดเลย

#3 การเล่นกับดินสอหรือปากกาเป็นพฤติกรรมที่บางคนทำจนเป็นนิสัย แต่ถ้าทำให้ระหว่างการประชุม ในห้องที่เงียบสงบ หรือต่อหน้าคนที่กำลังเครียดหรือตื่นเต้นก็อาจทำให้คนอื่นรู้สึกรำคาญได้

#4 ไม่ควรรับประทานอาหารกลิ่นแรงถ้าหากว่าเราต้องอยู่ในที่แคบๆ กับผู้อื่นหรืออยู่ในที่ที่มีคนมาก เพราะอาจมีกลิ่นรบกวนสร้างความรำคาญหรือความไม่พอใจให้กับคนที่อยู่รอบข้างได้

#5 การสบตาหรือมองหน้าคู่สนทนานั้นเป็นเรื่องปกติที่เราควรทำ แต่การจ้องไปที่ใบหน้าของพวกเขาเพียงอย่างเดียวนั้นอาจทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัดหรือกระอักกระอ่วนใจ

#6 อย่าแคะแกะเกาเล็บของตนเองเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ ไม่ว่าจะทำเป็นนิสัยหรือจำเป็นต้องทำก็ตาม เพราะอาจทำให้คนอื่นรู้สึกรังเกียจหรืออึดอัดได้เช่นเดียวกัน

#7 ไม่ควรเลียนิ้วก่อนที่จะนับเงิน กระดาษ หรือสิ่งอื่นๆ เพราะน้ำลายของเรานั้นไม่ได้สะอาดเลย รวมทั้งสิ่งที่เราจับด้วย นอกจากจะทำให้คนอื่นรังเกียจแล้วยังทำให้เราติดเชื้อโรคได้อีกด้วย

#8 การแต่งกายให้เหมาะสมถูกกาลเทศะก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ถึงแม้ว่าคนเราจะมีสิทธิเสรีภาพในการแต่งกาย แต่ก็ต้องดูสถานที่และความเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ด้วยเช่นกัน

#9 ไม่ควรสัมผัสตัวผู้อื่นที่เราไม่รู้จัก บางคนอาจรู้สึกไม่สบายใจหรือไม่พอใจเมื่อถูกสัมผัสได้ จึงควรระมัดระวังตัวเองอยู่เสมอเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ

#10 การเคาะโต๊ะก็เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่สร้างความรำคาญให้กับผู้คนที่อยู่รอบข้าง ไม่ว่าจะเบื่อ เซ็ง หรือเครียดแค่ไหนก็ไม่ควรทำเสียงดังรบกวนผู้อื่น

#11 ควรเก็บสัมภาระของเราไว้ให้ชิดติดตัวที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเฉพาะกระเป๋าเป้หรือกระเป๋าเดินทาง อย่าให้ไปกระแทกโดนผู้อื่นและอย่าเอาวางไว้บนเก้าอี้จนคนอื่นไม่สามารถนั่งได้

#12 ควรส่งข้อความให้ครบถ้วนในครั้งเดียว ไม่ควรพิมพ์ไปทีละคำหรือประโยค โดยเฉพาะเมื่อต้องติดต่อคนที่เราไม่สนิทสนมหรือไม่ได้คุยกันมานานแล้ว และไม่รู้ว่าพวกเขาสะดวกคุยหรือไม่

#13 อย่าแอบดูภาพหรือข้อมูลในโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์สื่อสารของคนอื่น ถึงแม้ว่าพวกเขาจะส่งให้เราดูก็ตาม ควรดูแค่สิ่งที่เจ้าของต้องการให้ดู อย่าค้นโทรศัพท์เองตามใจชอบ

#14 ไม่ควรพาเด็กผู้ชายเข้าไปในห้องน้ำหญิงหรือห้องแต่งตัวผู้หญฺิง โดยเฉพาะเด็กที่เริ่มโตและรู้ความแล้ว เพราะจะทำให้ทุกคนอึดอัดใจรวมทั้งตัวของเด็กๆ ก็ด้วยเช่นกัน

เครดิต brightside