12 ความจริงของเรื่องราวต่างๆ ที่น่าทึ่งบนโลกใบนี้

บนโลกใบนี้มีเรื่องราวที่แปลกและน่าสนใจเป็นจำนวนมากต่อให้เราเกิดมาแล้วสักกี่ปี ไปเที่ยวมาแล้วสักกี่ที่ หรืออ่านหนังสือมาแล้วไม่รู้กี่เล่ม มันก็ยังคงมีความจริงอีกหลายเรื่องบนโลกที่เรานั้นอาจจะยังไม่รู้มาก่อน เราต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของนักวิจัยของแต่ละสาขา ที่ทำการค้นพบความจริงอันน่าอัศจรรย์ต่างๆ แล้วนำมาบอกให้พวกเราได้รับรู้ วันนี้เราจึงทำการรวบรวม 12 ความจริงอันน่าทึ่งบนโลก ที่พวกเราอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนมาให้ทุกคนได้อ่านกัน

#1 ใช้นิ้วเป็นตัววัดองศาของมุมได้ โดยกางนิ้วให้กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้และวางฝ่ามือไว้บนพื้นผิวที่ต้องการวัด นิ้วก้อยจะอยู่ด้านล่างสุดคือ 0 ° มุมระหว่างนิ้วหัวแม่มือและนิ้วหัวแม่มือจะอยู่ที่ 90 °มุมระหว่างนิ้วก้อยและนิ้วอื่นๆ จะอยู่ที่ 30 °, 45 °และ 60 °ตามลำดับ

#2 สามารถหาจำนวนวันในแต่ละเดือนได้โดยใช้ข้อนิ้วมือของตัวเอง กำมือและเริ่มนับเดือนโดยใช้ข้อนิ้ว แต่ละข้อและช่องว่างจะถือเป็นเดือนต่างๆ เริ่มต้นนับจนหมดมือข้างนี้แล้วเปลี่ยนไปอีกข้าง เดือนที่อยู่บนข้อมือมี 31 วันส่วนเดือนในช่องว่างมี 30 วัน

#3 คนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าไฟจราจรมีขนาดใหญ่กว่าที่พวกเขาเห็น และเส้นบนถนนหนากว่าที่เห็นมากนัก โดยมีคำอธิบายสำหรับปรากฏการณ์นี้เรียกว่าการรับรู้ขนาด

#4 น้ำหนักของเมฆเฉลี่ยประมาณ 500 ตัน (ประมาณช้าง 100 ตัว) และเมฆฝนหนักเท่ากับช้าง 200,000 ตัว นักวิทยาศาสตร์สามารถคำนวนน้ำหนักของเมฆได้โดยการรู้ขนาดและปริมาณน้ำในนั้น

#5 เครื่องบินส่วนใหญ่จะทาสีขาวเพราะง่ายต่อการตรวจสอบความผิดปกติเช่น รอยรั่วน้ำมัน หรือรอยร้าว นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะความร้อนสูง เนื่องจากสีอื่นๆ จะดูดซับแสงอาทิตย์

#6 แมวมีระบบนำทางเป็นของตัวเอง เพราะสมองของแมวนั้นไวต่อสนามแม่เหล็กของโลกอย่างมาก มันทำให้แมวเหมือนกับมีเข็มทิศอยู่ในสมองตลอดเวลา และนี่เองที่เป็นเหตุผลว่าทำไมแมวถึงหาทางกลับบ้านได้เสมอ

#7 กะหล่ำปลีแดงเปลี่ยนสีได้ขึ้นอยู่กับน้ำที่ใช้ในการทำอาหาร นั่นเป็นเพราะว่าน้ำที่ใช้ทำอาหารนั้นมีค่ากรด-ด่างที่ต่างกัน เช่น น้ำที่มีกรดมากกะหล่ำปลีแดงจะออกเป็นสีชมพูๆ หากน้ำมีค่าเป็นกลางก็จะเป็นสีม่วง หากเป็นด่างก็จะกลายเป็นสีมรกต

#8 ช๊อคโกแลต Ritter sport เริ่มผลิตในรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสหลังจากแจ็คเก็ตที่มีกระเป๋าสี่เหลี่ยมกลายเป็นที่นิยมในช่วงทศวรรษที่ 1930 ทางบริษัทจึงตัดสินใจที่จะผลิตช๊อคโกแลตแท่งให้มีน้ำหนักและรูปทรงที่พอเหมาะจะใส่เข้าไปในกระเป๋าเหล่านี้ได้

#9 ยิ่งมีหนวด ยิ่งหัวล้าน การวิจัยเผยว่ายิ่งหนุ่มๆ ไว้หนวดหนาและไว้นานเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสหัวล้านมากขึ้นเท่านั้น นั่นเป็นเพราะ ผมที่ขึ้นบนศีรษะจะถูกดึงความร้อนไปยังบริเวณหนวด ร่างกายเลยลดความร้อนบริเวณศีรษะโดยการลดจำนวนเส้นผม

#10 สิวทำให้แก่ช้าลง นักวิจัยชาวอังกฤษพิสูจน์แล้วว่าสิวเกิดขึ้นจากระบบต่อต้านความชรา ต่อให้คนที่เป็นสิวจะมีอายุมากขึ้น เขาก็จะยังดูอ่อนเยาว์กว่าคนที่ไม่มีสิวนั่นเอง

#11 คนที่เกิดในช่วงปี 1990 คือคนที่อาศัยอยู่ในสองสหัสวรรษ สองศตวรรษและสามทศวรรษ และอายุยังไม่ถึง 30 ปี

#12 คนขี้บ่นจะมีอายุยืน คนที่ชอบบ่นตลอดเวลาและดูไม่มีความสุขกับชีวิตนั้นจะมีอายุที่ยืนยาวกว่าคนที่กระทำตรงข้าม นั่นเป็นเพราะว่าคนที่ชอบบ่นจะได้ระบายความเครียดอยู่เสมอนั่นเอง

เครดิต brightside.me