14 เรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตหรูหราในดูไบ ที่อาจไม่ได้เป็นอย่างที่คุณคิด

มีข่าวลือมากมายและเรื่องราวที่หลากหลายเกี่ยวกับมหานครอันหรูหราของมหาเศรษฐีชาวอาหรับผู้นอนอยู่บนกองทอง สวมเครื่องเพชร นั่งบนเรือยอชต์เก๋ไก๋ และเลี้ยงเสือชีตาห์แทนแมว ใช่แล้วเรากำลังพูดถึงดูไบ เมืองแห่งบ่อน้ำมันและมหาเศรษฐีผู้รวยล้นฟ้า กับเรื่องราวที่ถูกเล่าขานกันมาต่างๆ นานา แต่ถามว่าจริงทุกเรื่องหรือเปล่า ตอบเลยว่าไม่ใช่ ก็เหมือนกับทุกที่ในโลก เมื่อเป็นที่รู้จักและมีการเล่าลือ เรื่องราวต่างๆ ก็อาจจะถูกบิดเบือนไปบ้าง และนี่คือเรื่องราวความเป็นจริง 14 ข้อที่เรานำมาฝากกัน

#1 ดูไบเป็นเมืองหลวงของมหาเศรษฐี

ในโลกนี้มีมหาเศรษฐีที่รวยระดับหมื่นล้านอยู่ถึง 5,000 คนแต่มีเพียงแค่ 20 คนเท่านั้นที่อาศัยอยู่ในดูไบ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เมืองที่มีมหาเศรษฐีหมื่นล้านอาศัยอยู่มากที่สุดคือ ปักกิ่ง ซึ่งมีมากถึงที่สุด รองลงมาก็คือนิวยอร์ก

#2 ไม่มีความยากจนในดูไบ

เมื่อพิจารณาจากจำนวนแรงงานข้ามชาติ เราสามารถบอกได้ว่าที่นี่มีคนจนมากมายอาศัยอยู่เต็มไปหมด ฐานเงินเดือนของคนงานในดูไบจะอยู่ที่ 200-350 เหรียญ (6,600-11,550 บาท) เมื่อเทียบกับค่าครองชีพที่สูงมากแล้ว อาจกล่าวได้ว่าที่นี่คือหนึ่งในดินแดนที่มีคนยากจนมากที่สุด

#3 ดูไบเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการเลี้ยงดูเด็กๆ

ผู้อพยพเข้าเมืองจำนวนมากทิ้งลูกๆ ของพวกเขาไว้ที่ประเทศบ้านเกิดตนเอง นั่นเพราะพวกเขาไม่มีเงินจ่ายค่าเล่าเรียนให้กับลูกๆ ที่ดูไบได้ การศึกษาพื้นฐานในดูไบสำหรับโรงเรียนทั่วไป มีค่าใช้จ่ายมากถึง 3.3 ล้านบาท ตลอดระยะเวลา 11 ปี และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือสภาพภูมิอากาศในดูไบ ไม่เหมาะให้เด็กๆ ออกมาเล่นกลางแจ้ง และเด็กส่วนมากจะต้องใช้ชีวิตอยู่แต่ในห้องแอร์

#4 ดูไบเป็นประเทศ

ดูไบเป็นแค่เมืองๆ หนึ่งในประเทศ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่มีชื่อย่อว่า UAE เท่านั้น แถมดูไบยังไม่ใช่เมืองหลวงอีกด้วย ดูไบเป็นเพียงแค่ 1 ใน 7 รัฐของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ส่วนเมืองหลวงของที่นี่ก็คือ อาบูดาบี

#5 ไม่มีแอลกอฮอล์ในดูไบ

ที่ดูไบมีการอนุญาตให้ดื่มแอลกอฮอล์สำหรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่ไม่ใช่ชาวมุสลิม หากคุณมีบัตรพิเศษหรือวีซ่านักท่องเที่ยว คุณสามารถเพลิดเพลินกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ในเกือบทุกโรงแรม รวมถึง ไนท์คลับและบาร์ โดยปกติสถานบันเทิงยามค่ำคืนเหล่านี้มักจะตั้งอยู่ในโรงแรมและมีมากกว่า 500 แห่ง

#6 ไม่มีการว่างงานในดูไบ

ความจริงนี่เป็นเรื่องธรรมดาเหมือนที่อื่น เพราะชาวต่างชาติที่ไม่มีวีซ่าทำงานจะถูกถูกเนรเทศกลับภายใน 30 วัน และในปัจจุบัน ประชาชนที่นี่สามารถเปลี่ยนการทำงานได้เพราะการได้รับการศึกษาระดับสูงขึ้นซึ่งเป็นบริการฟรี (จ่ายโดยรัฐบาลของ UAE)

#7 ดูไบเป็นเมืองที่สะอาดทางระบบนิเวศ

เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของประชากรอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้มีการก่อสร้างเกิดขึ้นตลอดเวลา ปัญหาแหล่งการขาดแหล่งน้ำ การเติบโตของสถาปัตยกรรมต่างๆ ทำให้พื้นที่ทางธรรมชาติเปลี่ยนไป และจำนวนรถที่เพิ่มมากขึ้นอย่างมหาศาล ทำให้เราไม่สามารถเรียกดูไบได้ว่าเป็นเมืองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจริงๆ

#8 ดูไบมีฤดูร้อนและอากาศดีอยู่เสมอ

ในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน อุณหภูมิในดูไบจะสูงถึง 48 องศาเซลเซียส ซึ่งคุณไม่สามารถคาดหวังอะไรได้เลยกับอุณหภูมิในเมืองทะเลทรายแห่งนี้ แถมท้องฟ้าในดูไบเป็นสีเทาเนื่องจากมลพิษทางอากาศ อย่าคิดว่าการอยู่บนตึกสูงระฟ้า จะทำให้คุณได้รับอากาศบริสุทธิ์

#9 ต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะพัฒนาดูไบให้เป็นอย่างทุกวันนี้ได้

รัฐทั้ง 7 เพิ่งมารวมกันเป็นสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อปี 1971 เท่านั้น โดยดูไบถือเป็นรัฐที่อายุน้อยแต่พัฒนาได้อย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด ซึ่งจริงๆ แล้ว ดูไบใช้เวลาแค่เพียงไม่กี่สิบปี ก็ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในเมืองที่มีความศิวิไลซ์มากที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การเงิน เทคโนโลยี และการท่องเที่ยว

#10 ตำรวจในดูไบใช้รถยนต์สุดหรูเท่านั้น

ทั่วโลกอาจเข้าใจว่าตำรวจที่ดูไบขับขี่แต่ Lamborghinis และ Bentleys แต่ในความเป็นจริงแล้ว คุณจะได้พบกับรถตำรวจที่มีอย่างหลากหลาย เช่น BMWs, Audis และแม้แต่ Toyotas เนื่องจากมีถสปอร์ตจำนวนมากที่นี่ ทำให้ตำวจต้องมีรถที่เร็วกว่าไว้ไล่จับผู้ร้าย

#11 ในดูไบทุกอย่างเป็นเรื่องอัตโนมัติ

คุณสามารถพบเทคโนโลยีได้ทุกแห่งในดูไบ อย่างเช่น ป้ายรถเมล์และตู้ ATM ที่ติดแอร์ หรือแม้แต่ หุ่นยนต์ตำรวจ แต่บางเขตในดูไบกลับขาดแคลนในเรื่องของระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น ระบบประปา การระบายน้ำ หรือแค่แม้แต่ฝักบัวอาบน้ำยังไม่มีให้ใช้ด้วยซ้ำไป

#12 เสือชีตาห์และสิงโตเป็นสัตว์เลี้ยงในดูไบ

การมีสัตว์ป่าเฉพาะบางชนิดไว้ในครอบครอง ถือเป็นการละเมิดกฎหมายในดูไบ ถ้าคุณออกนอกบ้านไปกับเสือชีตาห์หรือสิงโตทะเลคุณอาจถูกจำคุกเป็นเวลา 6 เดือนและต้องจ่ายค่าปรับอีกอื้อซ่า เพราะงั้นชาวบ้านส่วนใหญ่จึงมักเลี้ยงแมวและสุนัขมากกว่า

#13 ดูไบเต็มไปด้วยตึกระฟ้า

จริงๆ แล้วดูไบเป็นเมืองที่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนในเรื่องของอาคารบ้านเรือน เพราะที่นี่สามารถแบ่งชั้นคนรวยกับชาวบ้านธรรมดาได้อย่างง่ายดายด้วยตึกระฟ้าที่มีความสูงถึง 163 ชั้นที่มีอยู่น้อยนิด กับตึกเก่าๆ ที่ชาวบ้านอาศัยอยู่จำนวนมาก

#14 ความมั่งคั่งของดูไบเกิดขึ้นจากน้ำมัน

ก่อนการผลิตน้ำมัน คนดูไบเริ่มต้นจากธุรกิจดำน้ำหาไข่มุกและประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ เครื่องประดับไข่มุกเพิร์ลจากอ่าวเปอร์เซียได้รับการชื่นชมและมีมูลค่าสูง ที่นี่ยังมีสถานที่พิเศษสำหรับประวัติความเป็นมาของมุกในศูนย์วัฒนธรรมและพิพิธภัณฑ์แห่ง UAE ทุกแห่ง

เครดิต businessinsider.com