11 ดินแดนบนโลกที่มีสัตว์เป็นผู้ปกครองอย่างแท้จริง

คงไม่ผิดที่จะบอกว่าโลกใบนี้ถูกปกครองโดยมนุษย์ แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมด เพราะแม้มนุษย์จะอยู่แทบทุกตารางนิ้วบนโลก และขับเคลื่อนทุกอย่างให้เป็นไปตามกลไกที่พวกเราต้องการ แต่นั่นไม่ได้หมายความจะไม่มีดินแดนใดบนโลกที่เป็นของสัตว์โดยแท้จริง เพราะ 11 สถานที่ต่อไปนี้คือดินแดนอิสระที่เป็นอาณาจักรของสัตว์อย่างแท้จริง

#1 เกาะแมวน้ำแห่งมหาสมุทรแอฟริกาใต้

ภูมิทัศน์ที่นี่อาจไม่อำนวยต่อการอยู่อาศัยของมนุษย์ แต่มันคือบ้านของแมวน้ำ Cape Fur Seals กว่า 600,000 ตัวที่หากินและออกลูกออกหลานบนเกาะที่เต็มไปด้วยโขดหินและรายล้อมด้วยเกลียวคลื่นหฤโหด แต่ก็ดึงดูดทั้งนักล่าตามธรรมชาติอย่างฉลามขาว และนักท่องเที่ยวอย่างมนุษย์

#2 เกาะลิงในไลบีเรีย

นี่อาจเป็น Planet of the Apes ที่มีอยู่จริงบนโลกและตั้งอยู่ในเมืองมันโรเวีย เมืองหลวงของสาธารณรัฐไลบีเรีย เดิมทีที่นี่เป็นศูนย์สำหรับศึกษาและวิจัยลิงชิมแปนซี จนกระทั่งมีลิงบางส่วนหลุดออกไปจากศูนย์วิจัย และด้วยความไม่สงบทางการเมืองทำให้ผู้คนที่เคยอยู่ในศูนย์วิจัยแห่งนั้นต้องย้ายออกไป ทำให้เกาะแห่งนั้นกลายเป็นของลิงไปโดยสมบูรณ์

#3 เกาะแมวที่ทาชิโรจิม่า

ถ้าญี่ปุ่นเชื่อว่าแมวเป็นสัตว์นำโชค เกาะแห่งนี้คงมีโชคลาภลอยอบอวลเต็มไปหมด เพราะนอกจากหมู่บ้านชาวประมงแล้ว ก็คงมีแมวนี่แหละเป็นจุดขาย และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เหล่าทาสแมวอยากมาสัมผัสสักครั้ง หรือต่อให้ไม่มีนักท่องเที่ยว คนบนเกาะนี้ก็รักแมวมากซะจนไม่มีใครเห็นมันเป็นส่วนเกินเลย

#4 เกาะกระต่ายที่โอคุโนชิมะ

เดิมทีเกาะแห่งนี้เป็นสถานที่ทดลองอาวุธเคมีในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และกระต่ายเหล่านี้คือสัตว์ลูกหลานของสัตว์ทดลองที่เหลือรอดมา และตอนนี้ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวไปแล้ว

#5 เกาะงูแห่งบราซิล

ถ้าจะมีดินแดนไหนที่ไร้เสียงนกร้อง หรือถ้ามีก็คงเป็นเสียงที่ไม่ได้มาจากนกตัวเดิม เพราะเกาะ Ilha de Queimada Grande ที่อยู่นอกชายฝั่งของบราซิลแห่งนี้ คือบ้านของงูนานาชนิด และมีเยอะซะจนเชื่อว่าทุกๆ 1 ตารางเมตร เรามีโอกาสได้พบงูถึง 5 ตัว ซึ่งส่วนใหญ่มีพิษแถมพร้อมจะฉกกัดตลอดเวลา ส่วนอาหารที่เลี้ยงงูจำนวนมากนี้ก็คือนกที่บินมาพร้อมลมทะเลนั่นเอง

#6 หมู่บ้านจิ้งจอกในญี่ปุ่น

ถ้าจะมีที่ไหนให้คุณได้ใกล้ชิดกับจิ้งจอกกว่า 100 ตัวล่ะก็ หมู่บ้านจิ้งจอกในจังหวัดมิยะงิคือสถานที่ที่ว่า เพราะไม่เพียงจะมีจิ้งจอกกว่า 6 สายพันธุ์อาศัยอยู่ที่นี่เท่านั้น แต่พวกมันยังเชืองอย่างไม่น่าเชื่อ และยินดีให้คุณได้เข้ามาใกล้ๆ ได้อย่างไม่หวาดระแวง

#7 เกาะม้าเถื่อนแห่งรัฐแมริแลนด์

เหตุผลที่เรียกม้าเถื่อน เพราะม้าที่อาศัยอยู่ที่นี่ไม่ใช่ม้าป่าโดยกำเนิด แต่มันเป็นม้าเลี้ยงที่ถูกทิ้งให้เอาตัวรอดเองตามธรรมชาติ ก่อนจะกลายมาเป็นสัตว์ป่าในภายหลัง และถ้าคุณคิดจะเข้าใกล้สัตว์สี่เท้าตัวนี้ล่ะก็ รับรองว่าไม่ใช่การกระทำที่ฉลาดแน่ เพราะพวกมันทุกตัวเถื่อนสมชื่อ และไม่มีความเชื่องในฐานะสัตว์เลี้ยงเหลืออยู่เลย

#8 ปูแดงแห่งเกาะคริสต์มาส

ถึงจะเป็นเกาะขนาดเล็ก แต่ที่นี่ไม่เล็กเกินไปสำหรับปูแดงกว่า 50 ล้านตัว ที่หลบซ่อนอยู่ในทุกตารางเมตรของเกาะแห่งนี้ และแม้ว่าปกติมันจะเป็นเกาะที่สงบสุข แต่ในทุกปีจะมีช่วงเวลา 18 วันที่ชาวบ้านชาวเมืองจะต้องเกรงใจสัตว์เปลือกแข็งเหล่านี้ ที่จะโผล่ออกมาเป็นจำนวนมหาศาล เพื่อเริ่มกิจกรรมผสมพันธุ์ประจำปีของพวกมัน

#9 เกาะหมูในบาฮามาส

แม้จะเป็นสัตว์เลี้ยง แต่เมื่อถูกทิ้งให้อยู่ตามลำพัง หมูเหล่านี้ก็สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ได้เป็นอย่างดี ถึงจะฟังดูสกปรกแต่มันก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น อย่างน้อยสภาพแวดล้อมของมันก็สะอาดพอจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ และหมูที่นี่ก็ดูเป็นมิตรพอจะให้คุณเข้าใกล้ และเล่นน้ำทะเลกับพวกมันได้

#10 เกาะเพนกวินกลางมหาสมุทรแปซิฟิก

ด้วยความเป็นสัตว์สุดวิเศษและมีจำนวนที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ทำให้เกาะที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิกแห่งนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนโดย UNESCO เพื่อเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยเฉพาะของนกเพนกวินจักรพรรดิ

#11 อ่าวกระเบนแห่งหมู่เกาะเคย์แมน

ถ้าจะมีที่ไหนในโลกที่คุณสามารถเข้าใกล้สัตว์น้ำอันตรายชนิดนี้โดยไม่โดนมันแทงซะก่อน ก็คงเป็นที่นี่แหละ เพราะด้วยแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ สภาพน้ำสะอาด และมีนักล่าน้อย ทำให้กระเบนที่นี่ชิลพอจะเล่นกับนักท่องเที่ยวและว่ายมากินอาหารที่มือ หรือแม้แต่ว่ายน้ำไปพร้อมกับมันได้