10 เคล็ดลับจากคนรุ่นเก่าที่ยังมีประโยชน์สำหรับยุคปัจจุบัน

เคล็ดลับในการใช้ชีวิตหรือการแก้ปัญหาต่างๆ ที่ผ่านเข้ามานั้น มีทั้งเคล็ดลับที่ฟังดูเหมือนจะได้ผลแต่จริงๆ แล้วไม่มีประโยชน์ ไปจนถึงเคล็ดลับที่ฟังดูแปลกประหลาดและเหลือเชื่อมากๆ แต่กลับเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ใช้ได้ผลจริง เคล็ดลับที่อาจฟังดูล้าสมัยหรือดูเหมือนเป็นความเชื่อของคนรุ่นปู่ย่าตายายของเราเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วเคล็ดลับหรือวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้เป็นวิธีที่ได้ผลจริง มีตั้งแต่เรื่องเล็กน้อยไปจนถึงเรื่องที่อาจช่วยชีวิตเราเอาไว้ได้เลย

#1 ดอกไม้ที่ถูกตัดมาใส่แจกันจะมีอายุยืนยาวขึ้นถึง 2 เท่า ถ้าหากว่าเราใส่แอสไพรินลงไปในน้ำด้วย เนื่องจากแอสไพรินช่วยป้องกันน้ำเน่าเสียและช่วยถนอมดอกไม้หลายชนิด เช่น เบญจมาศ คาเนชั่น แกลดิโอลัส และกุหลาบ

#2 การจับปากกาให้ถูกวิธีนั้นมีผลต่อการเขียนหนังสือของเด็กๆ มาก ซึ่งสามารถช่วยพวกเขาได้โดยใช้ยางมัดผมมารัดมือเอาไว้แบบในภาพด้านล่างนี้

#3 คราบสกปรกบนเสื้อผ้าบางชนิดนั้นกำจัดได้ยาก ทำให้ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมากมายถูกคิดค้นขึ้นมา แต่ภูมิปัญญาดั้งเดิมนั้นก็ใช้ได้ผลดีไม่แพ้กัน อย่างเช่นคราบไขมันที่สามารถขจัดได้ด้วยเกลือ

#4 น้ำยาทาเล็บที่แห้งแล้วสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้งโดยไม่ต้องทิ้งไปให้เปล่าประโยชน์ เพียงแค่เติมน้ำยาล้างเล็บลงไปแล้วคนให้เข้ากันเท่านั้น แต่ต้องระวังไม่ใส่น้ำยามากจนเกินไป

#5 กระทะหรือหม้อที่มีเศษอาหารไหม้ๆ ติดอยู่ สามารถทำความสะอาดได้ไม่ยาก เพียงแค่ใส่เกลือและน้ำเปล่าลงไป จากนั้นก็ต้มทิ้งไว้เป็นเวลา 15-20 นาที

#6 มะนาวมีประโยชน์มากกว่าแค่การนำมาประกอบอาหารหรือทำเป็นเครื่องดื่มน้ำมะนาวที่เย็นสดชื่น เพราะสามารถใช้ขจัดคราบต่างๆ ออกจากมือของเราได้ขณะที่กำลังทำอาหาร อย่างเช่นสีจากหัวบีทหรือผลเบอร์รี

#7 แม้แต่การต้มไข่ก็อาจเป็นเรื่องยากสำหรับคนที่ไม่ถนัดเรื่องการทำอาหาร แต่ไข่ต้มของเราจะไม่ปริแตกระหว่างที่กำลังต้มอีกต่อไป เพียงแค่โรยเกลือลงไปในน้ำเล็กน้อยเท่านั้นเอง

#8 ตัดขนมปังให้เป็นแผ่นเรียบสวยงามไม่มีเศษขนมปังตกเรี่ยราด ด้วยการนำมีดไปต้มน้ำร้อนเสียก่อน

#9 มันฝรั่งเป็นวัตถุดิบที่ผู้คนทั่วโลกนิยมนำมาทำอาหาร ซึ่งอาหารที่ทำจากมันฝรั่งก็มีรสชาติอร่อยมาก และมันฝรั่งยังมีประโยชน์อีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือสามารถนำมาใช้รักษาบาดแผลเล็กๆ หรือตุ่มที่เกิดจากแมลงสัตว์กัดต่อยได้

#10 เข็มนาฬิกาสามารถบอกทิศได้ โดยชี้เข็มสั้นไปทางดวงอาทิตย์ และแบ่งครึ่งมุมที่อยู่ระหว่างเข้มสั้นของเรากับเลข 1 ตรงกลางจะเป็นทิศใต้พอดี ช่วงเวลาก่อนเที่ยงทิศใต้จะอยู่ทางขวา ส่วนหลังเที่ยงจะอยู่ทางซ้ายของเข็มสั้น