9 นวัตกรรมที่จะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมของโลกให้ดีขึ้น

ในยุคปัจจุบันนี้ภาวะขาดแคลนทรัพยากรเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงมาก เพราะพฤติกรรมการบริโภคและการใช้ชีวิตของผู้คนส่วนใหญ่นั้นทำร้ายธรรมชาติเป็นอย่างมาก ทำให้เราต้องช่วยกันรณรงค์ให้ผู้คนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการคำนวณและพบว่า เราต้องใช้โลกถึง 1.7 ใบในการผลิตทรัพยากรต่างๆ ให้พอดีกับความต้องการของมนุษย์ แต่เนื่องจากเรามีโลกเพียง 1 ใบเท่านั้น เราจึงต้องหาทางช่วยเหลือกันด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยี และแนวคิดสุดสร้างสรรค์ ยกตัวอย่างเช่นสิ่งประดิษฐ์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยมนุษย์และโลกของเรา

#1 Mygdal Plantlight โคมไฟที่ทั้งเท่ เจ๋ง และสวยงามมาก เพราะมันเป็นโคมไฟที่ช่วยให้เราสามารถปลูกต้นไม้หรือพืชพรรณต่างๆ ในอาคารบ้านเรือนของเราได้ โดยอาศัยแสงจากหลอดไฟที่ยังให้แสงสว่างในห้องได้ตามปกติ

#2 Ecoegg ไข่อีโค่ที่จะช่วยให้เราสามารถซักผ้าได้อย่างสะอาดหมดจดโดยไม่ต้องใช้ผงซักฟอก น้ำยา หรือสารเคมีใดๆ ภายในนั้นประกอบไปด้วยแร่ธาตุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและไม่ได้ถูกทดลองในสัตว์ด้วย

#3 Ooho น้ำดื่มที่เราสามารถรับประทานเข้าไปทั้งก้อนได้เลยโดยไม่ต้องใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่เพิ่มขยะให้กับโลกของเรา โดยเปลือกของมันนั้นทำมาจากสาหร่ายทะเลชนิดหนึ่งที่สามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัยหายห่วง

#4 WAIR ผ้าพันคอที่นอกจากจะช่วยปกป้องคุณจากอากาศหนาวได้แล้ว ยังช่วยปกป้องคุณจากมลพิษต่างๆ ด้วยการนำมาสวมปิดลงไปบนใบหน้าแทนหน้ากากอนามัยได้เลย

#5 Cora Ball อุปกรณ์ที่ช่วยกำจัดไมโครไฟเบอร์หรือเส้นใยสังเคราะห์ที่เกิดขึ้นในระหว่างการซักผ้า ไมโครไฟเบอร์เป็นเส้นใยสังเคราะห์ขนาดเล็กที่ประกอบด้วยโพลีเมอร์ 2 ชนิด ที่อาจไหลปนเปื้อนไปสู่ธรรมชาติได้

#6 Pinatex เส้นใยธรรมชาติที่ทำมาจากกากใยของใบสับปะรด สามารถนำมาถักทอเป็นเสื้อผ้าหรือของใช้ต่างๆ ได้ แทนการใช้เส้นใยจากขนสัตว์หรืออื่นๆ ที่อาจทำร้ายธรรมชาติได้

#7 SALt โคมไฟรักษ์โลกที่ใช้แค่น้ำเปล่า 1 แก้วและเกลือ 2 ช้อนโต๊ะในการให้แสงสว่าง

#8 Trishula คือบริษัทในประเทศอินเดียที่คิดค้นและผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ โดยเฉพาะของใช้ในครัวอย่างเช่นช้อนหรือถ้วยชาม ที่คุณสามารถรับประทานไปกับอาหารได้เลย

#9 BirkSun กระเป๋าเป้สำหรับนักเดินทางที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ในตัว โดยผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ นอกจากนี้ตัวกระเป๋ายังกันน้ำ ทนทาน และมีน้ำหนักเบา เหมาะสำหรับการทำกิจกรรมผาดโผนทุกประเภท

เครดิต brightside.me