7 อนุสาวรีย์จากทั่วโลก

อดีตสหภาพโซเวียตขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องการมีสถาปัตยกรรมและอนุสาวรีย์ใหญ่โตมโหฬาร เพื่อให้สมกับความรุ่งเรืองที่เคยมีมา วันนี้เราจะพามาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่น่าสนใจ

#1 The Motherland Calls โวลโกกราด รัสเซีย

อนุสาวรีย์เสียงเรียกแห่งมาตุภูมิ ด้วยความสูงกว่า 279 ฟุต ทำให้มันนับเป็นรูปปั้นผู้หญิงที่สูงที่สุดในโลก (ไม่นับส่วนฐาน) สร้างเสร็จเมื่อปี 1967 ตั้งอยู่บนเนิน มามาเยฟ คูร์กาน เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้ผู้เสียชีวิตในสมรภูมิสตาลินกราด หนึ่งในสมรภูมิที่นองเลือดมากที่สุดในประวัติศาสตร์สงครามโลก

#2 อนุสาวรีย์ มิตรภาพบัลแกเรีย-โซเวียต วาร์นา บัลแกเรีย

ตั้งอยู่บนสมรภูมิเก่าแก่ก่อนยุคโซเวียตระหว่างรัสเซียกับออตโตมัน มีคนตั้งข้อสั่งเกตว่า รูปปั้นทหารฝั่งโซเวียตกลับดูสูงใหญ่กว่าทหารบัลแกเรีย เพื่อแสดงอำนาจที่เหนือกว่า ตอนสร้างเสร็จใหม่ ๆ มันถูกหุ้มด้วยสัมฤทธิ์ แต่หลังจากสหภาพโซเวียตล่มสลายก็ถูกร่อนออกไปหมด เหลือแต่คอนกรีตขนาด 1 หมื่นตันเอาไว้อย่างที่เห็น

#3 อนุสาวรีย์ความกล้าหาญ (Courage) เบลารุส

ก้อนหินขนาดมหึมาที่มีศีรษะของทหารโผล่มา ตั้งอยู่ที่ป้อมปราการเบรสต์ในเบลารุส อีกหนึ่งสมรภูมิระหว่างกองทัพแดงและนาซี เคยมีดราม่าเมื่อปี 2010 เพราะนักข่าว CNN ดันไปเรียกมันว่า อนุสาวรีย์ที่น่าเกลียด หน้าตาดูเหมือนคนท้องผูก??

#4 อนุสาวรีย์ ยูริ กาการิน มอสโก รัสเซีย

สงครามเย็นกับการแข่งขันเรื่องอวกาศเป็นของคู่กันอยู่แล้ว ยูริ กาการิน คือมนุษย์คนแรกที่เดินทางในอวกาศสำเร็จ โซเวียตก็สร้างรูปปั้นยูริที่เหมือนซูเปอร์แมนตั้งอยู่บนเสาไทเทเนียม สูง 40 ฟุตแห่งนี้ขึ้นในปี 1980

#5 ศีรษะเลนิน อูลาน-อูเด รัสเซีย

ตั้งอยู่ที่จตุรัสเมืองอูลาน-อูเด สร้างขึ้นในปี 1970 ทำจากสัมฤทธิ์ เป็นหัวเลนินที่ใหญ่ที่สุดที่เคยสร้างมา เห็นว่าในหน้าหนาวจะมีหิมะปกคลุมหัวล้านเลนินดูเหมือนใส่หมวก เก๋ไปอีกแบบ

#6 อนุสาวรีย์ชัยฯ เมืองรีกา ลัตเวีย

สูง 259 ฟุต สร้างไว้ในปี 1985 เพื่อรำลึกที่กองทัพแดงขับไล่นาซีออกไปจากลัตเวียได้สำเร็จ แต่สำหรับคนลัตเวียบางคนอาจจะนับเป็นอนุสรณ์ว่าพวกเขาโดนยึดครองอย่างไร้เสรีภาพ ในปี 1997 เคยมีกลุ่มชาตินิยมพยายามจะระเบิดมันทิ้งไปแล้วแต่ไม่สำเร็จ

#7 Mother of the Motherland เคียฟ ยูเครน

อาจจะแปลอย่างง่ายๆ ว่า แม่แห่งมาตุภูมิ รูปปั้นนี้ยืนอยู่บนอาคารพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ยูเครน ในสงครามโลกครั้งที่สอง โดยรวมๆ แล้วสูงถึง 335 ฟุต สร้างเสร็จในปี 1981 ส่วนปลายดาบถูกตัดเพราะจะได้ไม่สูงไปกว่ากางเขนบนโบสถ์ Kiev Pechersk Lavra ที่อยู่ใกล้เคียง ทุกวันนี้ได้รับการยกเว้นไม่โดนทำลายทิ้ง ถึงแม้ว่าสภาของยูเครนจะตัดสินไปแล้วในปี 2015 ว่าการแสดงสัญลักษณ์ของโซเวียตหรือคอมมิวนิสต์เป็นเรื่องผิดกฎหมายก็ตาม