8 สะพานส่งน้ำสุดยอดผลงานทางวิศวกรรมในยุโรป

สะพานส่งน้ำหรือคลองลอยฟ้า คือช่องทางที่สร้างขึ้นในการส่งน้ำ เป็นหนึ่งในบรรดาตัวอย่างถึงความสำเร็จทางวิศวกรรมที่มนุษย์สร้างขึ้น สะพานส่งน้ำมีอยู่นับสิบแห่งในยุโรป และอีกหลายแห่งในโลก แต่ที่เรานำมาให้ชมวันนี้คือ 8 สะพานส่งน้ำ ที่ถือเป็นสุดยอดงานทางวิศวกรรมในยุโรป ซึ่งเเต่ละที่นั้นสวยงามอลังการได้ใจจริงๆ มีที่ไหนบ้างนั้นมาชมกันเลย

#1 Aqueduct Langdeel ประเทศเนเธอร์แลนด์

สร้างใกล้กับเมือง Leeuwarden เยื้องไปทางขวาของทางหลวง N31 สะพานส่งน้ำนี้สร้างระหว่างปีพ.ศ.2547 ถึงปีพ.ศ2550 มีขนาดลึก 2.78 เมตร (9ฟุต) กว้าง 25 เมตร (82ฟุต) ยาว 110 เมตร (360ฟุต)

#2 Edstone Aqueduct ประเทศอังกฤษ

สะพานส่งน้ำ Edstone เป็นสะพานส่งน้ำยาวที่สุดในอังกฤษ 145เมตร (475ฟุต) และเป็นส่วนหนึ่งของคลอง Stratford-upon-Avon Canal ใน Warwickshire

#3 Naviduct Krabbersgat ประเทศเนเธอร์แลนด์

สะพานส่งน้ำที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษ สำหรับเส้นทางคมนาคมทางเรือ เพราะมีประตูเปิดปิดน้ำ สะพานส่งน้ำ Krabbersgat ตั้งอยู่ใกล้กับ Enkhuizen ทำให้เรือสามารถแล่นผ่านเข้าออกระหว่าง ทะเลสาบ Markermeer กับ IJsselmeer

#4 Aqueduct Veluwemeer ประเทศเนเธอร์แลนด์

สะพานส่งน้ำ เวลูวีเมียร์ เส้นนี้คืออุโมงค์ถนนลอดใต้ทะเลสาบ เวลูวีเมียร์ ที่สร้างแล้วเสร็จและเปิดให้ประชาชนใช้งานเมื่อปี 2002 อุโมงค์แห่งนี้เป็นเพียงส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งของทะเลสาบเวลูวีเมียร์อันแสนกว้างใหญ่ โดยช่องทางน้ำเหนืออุโมงค์มีความกว้าง 19 เมตร ยาว 25 เมตร ลึก 3 เมตร

ส่วนถนนของอุโมงค์แห่งนี้ เป็นถนนสาย N302 ซึ่งเป็นถนนทางหลวงของประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดโฟลเฟลันด์ ซึ่งเป็นเกาะที่มนุษย์สร้างขึ้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก กับแผ่นดินใหญ่ของประเทศเนเธอร์แลนด์

#5 Pont du Sart Aqueduct ประเทศเบลเยียม

สะพานส่งน้ำเส้นนี้โครงสร้างเป็นคอนกรีตทั้งหมดรองรับคลอง Centrumkanaal ภาคตะวันตกของประเทศเบลเยี่ยม อยู่เหนือถนนทางแยกใกล้เมือง Houdeng-Goegnies มีความยาว 498 เมตร และใช้คอนกรีตประมาณ 65,000 ตัน รับน้ำหนักด้วยเสาคอนกรีตจำนวน 28 ต้น ห่างกันต้นละ 3 เมตร

#6 Haverud Aqueduct ประเทศสวีเดน

สะพานส่งน้ำเส้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของคลอง Dalsland Canal ทำให้เรือสามารถแล่นไปมาระหว่างทะเลสาบ Lake Vanern กับส่วนที่เป็นใจกลางเมือง Dalsland และทางตะวันตกเฉียงใต้ของเขตทะเลสาบ Varmland ได้ สะพานส่งน้ำเส้นมีความยาว 33.5 เมตร เป็นสะพานลอยที่ออกแบบและสร้างโดย Nils Erickson ระหว่างปี 1864 ถึงปี 1868 แผ่นเหล็กที่ประกอบกันขึ้นรูปเป็นสะพานย้ำติดกันด้วยรีเวท และที่น่าทึ่งก็คือยังไม่มีการซ่อมแซม/หรือบำรุงรักษารีเวทเหล่านี้เลย

#7 Aqueduct Ringvaart Haarlemmermeer ประเทศเนเธอร์แลนด์

คลอง Ringvaart อยู่ล้อบรอบพื้นที่ชุ่มน้ำ Haarlemermmeer และวางข้ามทางหลวง A4 Highway ทำให้น้ำในเขตพื้นที่ชุ่มน้ำได้ไหลออกสู่ภายนอกได้

#8 Pontcysyllte Aqueduct สหราชอาณาจักร

สะพานส่งน้ำยาวที่สุดของสหราชอาณาจักร ใช้เวลาสร้างถึง 10 ปีตั้งแต่ปี 1795 ถึงปี 1805 ตัวสะพานยาวเกือบ 307 เมตร (1,007ฟุต) วางอยู่เหนือพื้นดิน 38.40 เมตร (126ฟุต) เหนือแม่น้ำ Dee ด้วยเสาจำนวน 18 ต้น รองรับด้วยโครงสร้างรูปโค้ง 19 จุด