20 เรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับหนวดเคราที่หลายคนอาจยังไม่รู้

ในปัจจุบันการไว้หนวดไว้เครานับว่าเป็นเทรนด์แฟชั่นอย่างหนึ่งที่มาแรง จนทำให้ใครหลายคนหันมาเปลี่ยนลุคของตัวเองให้ดูเข้มและเฟี้ยวมากขึ้นด้วยการไว้หนวดเครานั่นเอง แต่หนุ่มๆ ทราบมั้ยว่ายังมีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับหนวดเคราของเราอีกมาก วันนี้เราจึงนำเรื่องราวเด็ดๆ ของหนวดเครามาฝากกัน

#1 สถิติชายผู้มีหนวดยาวที่สุดในโลกตกเป็นของ Hans Langeth ด้วยความยาว 5.33 เมตร ซึ่งวัดในขณะที่เขายังมีชีวิตอยู่

#2 หนวดเคราบนใบหน้าของผู้ชายจะเติบโตเร็วขึ้นเมื่อไม่ได้มีเซ็กส์มาสักระยะหนึ่ง

#3 ความยาวหนวดที่ยาวที่สุดของผู้หญิงที่เคยถูกบันทึกไว้คือ 30 เซนติเมตร

#4 คนที่โน้มน้าวให้อับราฮัม ลินคอล์นหันมาไว้หนวดคือเด็กสาววัย 11 ขวบเท่านั้น ก่อนที่อับราฮัม ลินคอล์น จะเข้ามาเป็นประธานาธิบดีคนที่ 16 ของประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 1860 เขาได้รับจดหมายจาก เกรซ เบเดลล์ เด็กหญิงวัย 11 ปี ที่แนะนำให้เขาไว้เครา เพื่อปรับลุคให้ดูน่าเกรงขามมากขึ้น นับแต่นั้นมา ลินคอล์นจึงไว้เคราเหมือนภาพที่หลายคนคุ้นตานั่นเอง

#5 มีช่วงเวลาหนึ่งที่คนจะไว้หนวดได้จำเป็นจะต้องจ่ายภาษี จึงจะได้รับอนุญาตให้ไว้หนวด ในปี 1698 พระเจ้าซาร์ปีเตอร์ที่ 1 แห่งรัสเซีย สั่งให้คนโกนเคราทิ้ง หากไม่ทำตามจะต้องเสียภาษีคนละ 100 รูเบิลต่อปี

#6 รู้หรือไม่ว่า หนวดสามารถที่จะป้องกันแสงยูวีได้เป็นอย่างดี และยังช่วยให้ดูไม่แก่อีกต่างหาก จากผลการศึกษาของ University of Southern Queensland ค้นพบว่าหนวดสามารถป้องกันแสงยูวีได้มากถึง 95% เลยทีเดียว แถมยังช่วยปกปิดริ้วรอยของอายุได้เป็นอย่างดีอีกต่างหาก

#7 เวลาที่พระมหากษัตริย์ส่งจดหมายไปให้ใครก็ตามแล้วอยากจะให้พวกเขารู้ว่า จดหมายดังกล่าวเป็นจดหมายที่มีเนื้อหาสำคัญและจริงจัง พวกเขาจะต้องใส่เส้นหนวด 3 เส้นลงไปในตราประทับด้วย

#8 พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชทรงเห็นว่าการไว้เครายาวเฟื้อย ทำให้เสียเปรียบในการออกรบ เมื่อต้องต่อสู้กับอีกฝ่ายในระยะประชิด เพราะอาจถูกคู่ต่อสู้ดึงเคราแล้วฆ่าได้ จึงสั่งให้ทหารในกองทัพโกนเคราทิ้งให้เกลี้ยงก่อนออกรบ

#9 โดยเฉลี่ยแล้ว ผู้ชายทั่วไปใช้เวลาทั้งชีวิตไปกับการโกนหนวดประมาณ 3,350 ชั่วโมง

#10 ถ้าให้ชายวัยกลางคนหยุดโกนหนวดไปตลอดชีวิต พวกเขาจะมีหนวดที่ยาวถึง 8.3 เมตรเลยทีเดียว

#11 หนวดเคราสามารถช่วยกรองสารพิษและมลภาวะทางอากาศไม่ให้สัมผัสกับผิวหน้าโดยตรง

#12 คนส่วนใหญ่มักจะโกนหนวดเวลาที่มีคนในครอบครัวเสียชีวิต แต่ในยุคโรมคนส่วนใหญ่จะทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม

#13 ในยุคกลาง การที่ผู้ชายจะไปแตะต้องหนวดกันถือเป็นเรื่องต้องห้าม และทำให้เกิดการดวลได้เลยทีเดียว เพราะหนวดเคราในยุคนั้นถือเป็นเกียรติยศของลูกผู้ชายและนักรบ ถ้าใครมาจับได้โดยไม่รับอนุญาตรับรองว่ามีวางมวยแน่นอน

#14 สมาคมมวยสากลไม่อนุญาตให้นักมวยสมัครเล่นไว้หนวด

#15 ถ้าคุณดื่มเบียร์ตามจำนวนเฉลี่ยต่อปี หนวดของคุณจะสามารถกักเก็บเบียร์ได้ครึ่งหนึ่งของที่กินไปเลยล่ะ

#16 หนวดเคราจะยาวไวกว่าในช่วงกลางวัน

#17 หนวดเคราจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้มีจุดดึงดูดและเข้าสังคมได้ง่ายขึ้น

#18 ชนชั้นสูงของชาวอียิปต์โบราณส่วนใหญ่มักย้อมสีเคราของตัวเองด้วยทองคำ และบางส่วนย้อมด้วยโลหะ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงลำดับชนชั้นของตัวเอง

#19 CIA เคยจะทำร้ายภาพลักษณ์ของ Fidel Castro โดยกำจัดหนวดของเขา แต่พวกเขาก็ทำไม่สำเร็จ CIA พยายามที่จะใช้เกลือแทลเลียมทาบนเสื้อผ้าของ Fidel ที่เป็นผู้นำของกองทัพปฏิวัติคิวบาในตอนนั้น เพื่อให้หนวดของเขาหลุดออกมา แต่ก็ไม่สำเร็จ

#20 อาการของคนที่กลัวหนวดเคราอย่างหนักเรียกว่า โพโกโนโฟเบีย (Pogonophobia)

เครดิต scoopwhoop