11 สิ่งในปัจจุบันที่จะถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์โลกอนาคต

ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมามีเรื่องน่าสนใจมากมายที่ทำให้โลกของเราเป็นอย่างทุกวันนี้ และในอนาคตเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ก็จะกลายเป็นประวัติศาสตร์ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้เช่นเดียวกันด้วย พบกับเรื่องราวความรู้ วิทยาการ เทคโนโลยี ความก้าวหน้า หรือเหตุการณ์ที่สำคัญที่เกิดขึ้นบนโลกยุคใหม่ ที่เชื่อว่าในอนาคตเรื่องราวเหล่านี้จะกลายเป็นตำนานให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา เพราะมีส่วนในการเปลี่ยนแปลงโลกทั้งใบ

#1 เทคโนโลยีและวิทยาการทางคอมพิวเตอร์ที่ถูกนำมาใช้ในวงการบันเทิง ที่เราต่างก็รู้กันดีว่าในยุคปัจจุบันไม่มีการ์ตูนหรือภาพยนตร์เรื่องใดที่ไม่ใช้สเปเชียลเอฟเฟ็กต์ ยกตัวอย่างเช่นใบหน้าของนักแสดงสาว Rosa Salazar จากเรื่อง Alita: Battle Angel ที่ถูกทำให้ต่างไปจากตัวจริงมาก หรือการฉายภาพโฮโลแกรมของนักร้องดังในอดีตต่อหน้าผู้ชมตัวจริง อย่างเช่นคอนเสิร์ตของ ไมเคิล แจ็คสัน ผู้ได้รับการขนานนามว่าเป็นราชาเพลงป็อป

#2 แท็บเล็ตอาจเป็นอุปกรณ์เทคโนโลยีที่เราใช้งานกันอยู่ทุกวัน จนเรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้ว แต่เมื่อนึกถึงความก้าวหน้าและประโยชน์ที่เราได้รับ ก็น่าจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ด้วย

#3 หนังสืออิเล็กทรอนิกส์หรือฐานข้อมูลที่เราสามารถสืบค้นได้จากคอมพิวเตอร์หรืออินเทอร์เน็ตก็เป็นอีกหนึ่งก้าวที่สำคัญของมวลมนุษยชาติ เมื่อเราสามารถบรรจุองค์ความรู้ทั้งหมดลงไปในอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กจิ๋วแทนหนังสือเล่มโต

#4 เทคโนโลยี Virtual reality หรือ VR คือการจำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไปให้เสมือนจริง ผ่านการรับรู้จากการมองเห็น เสียง สัมผัส แม้กระทั้งกลิ่น โดยจะตัดขาดเราออกจากสภาพแวดล้อมปัจจุบันเพื่อเข้าไปสู่ภาพที่จำลองขึ้นมา ก็เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีความก้าวหน้าที่มีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้คน

#5 ในอดีตผู้คนต่างก็ตื่นเต้นกับการเดินทางออกไปสำรวจอวกาศ แม้กระทั่งการเหยียบดวงจันทร์ที่ในปัจจุบันเป็นเรื่องที่หลายประเทศสามารถทำได้ แต่เราได้ก้าวไปอีกขั้นโดยมีการส่งยานไปสำรวจในพื้นที่ที่ห่างไกลออกไปเรื่อยๆ

#6 อีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในยุคนี้คือสิ่งที่เรียกว่าสังคมออนไลน์ เมื่อผู้คนใช้ชีวิตอยู่ในโลกออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ต่างๆ จนทำให้เริ่มห่างไกลออกไปจากการเข้าสังคมในโลกแห่งความเป็นจริง

#7 ย้อนกลับไปเพียงไม่กี่สิบปีก่อน มนุษย์เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องเหลือเชื่อที่จะสามารถพูดคุยและเห็นหน้าคนที่อยู่ในอีกพื้นที่ที่ไกลกันนับพันกิโลได้ แต่ในยุคปัจจุบันสิ่งที่พบเห็นได้แค่ในภาพยนตร์ก็ได้กลายเป็นเรื่องจริงขึ้นมาแล้ว

#8 เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้นสิ่งต่างๆ ก็สะดวกรวดเร็วขึ้นไปด้วย ยกตัวอย่างเช่นพาสปอร์ตที่เริ่มมีการฝังไมโครชิพเข้าไป ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลของแต่ละคนได้ในเวลาเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น

#9 สิ่งก่อสร้างต่างๆ ไม่เพียงมีหน้าตาที่ดูโมเดิร์นขึ้นเท่านั้น แต่ยังมีเทคโนโลยีและวิธีการก่อสร้างที่ล้ำขึ้นเรื่อยๆ อย่างเช่นบ้านหรืออาคารที่พิมพ์จากเครื่องพิมพ์สามมิติ หรือการสร้างอาคารสูงเสียดฟ้าที่มีความสูงเพิ่มขึ้นในแต่ละปี

#10 ศิลปะก็เปลี่ยนไปเช่นกัน จากในอดีตที่ผู้คนให้ความสำคัญกับศิลปะที่สวยงาม อลังการ หรือสื่อความหมายซับซ้อนแตกต่างกันไปในแต่ละยุคสมัย ก็จะเริ่มเข้าสู่ยุคของศิลปะที่สะท้อนให้เห็นปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมและโลกของเรา

#11 วิถีชีวิตของผู้คนนั้นเปลี่ยนไปทุกยุคสมัย โดยเฉพาะค่านิยมในการแต่งงาน มีลูก และการสร้างครอบครัว ที่ในปัจจุบันผู้คนรู้สึกว่าไม่ควรเร่งรีบ รวมถึงการหย่าร้างหรือการครองตัวเป็นโสดที่ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอีกต่อไป

เครดิต brightside.me