18 นักแสดงควบสองจักรวาลฮีโร่ เหมาหมดทั้ง DC และ Marvel

ในโลกของหนังสือการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ สองยักษ์ใหญ่อย่าง DC Comics และ Marvel Comics ถือเป็นมวยคู่เอกที่แข่งขันกันมานานหลายสิบปี และนี่คือรายชื่อ 18 นักแสดงที่ขอครองทั้งสองจักรวาล ฝากผลงานมาแล้วทั้งหนังจากจักรวาล DC Comics และ Marvel Comics ถ้าอยากรู้ว่ามีใครบ้างและมีดาราคนโปรดของคุณอยู่หรือไม่ ตามเราไปพบกับพวกเขากันเลย

#1 เบน เอฟเฟล็ก ก้าวเข้าสู่โลกฮีโร่ครั้งแรกในหนัง Daredevil (2003) กับบทบาทนายหนุ่มตาบอด แมตต์ เมอร์ด็อก หรือ แดร์เดวิล แห่งจักรวาล Marvel แต่กลับมาแจ้งเกิดในฐานะซูเปอร์ฮีโร่เต็มตัวด้วยบทบาท บรูซ เวย์น ค้างคาวหนุ่มใจสปอร์ต แห่งจักรวาล DC ในหนัง Batman v Superman: Dawn of Justice (2016) แล้วยังได้ไปแจมหนังเรื่องอื่นๆ ในจักรวาลเดียวกันอย่าง Suicide Squad (2016) และ Justice League (2017)

#2 ฮัลลี เบอร์รี ถูกวิจารณ์อย่างหนักและล้มเหลวไม่เป็นท่าในจักรวาล DC เพราะรับบท แคทวูแมน ในหนัง Catwoman (2004) แต่สาวฮัลลี เบอร์รี่ ก็ได้โอกาสกู้หน้าในโลกฮีโร่อีกครั้งจากบท สตอร์ม สาวแกร่งแห่งหนังชุด X-Men จากจักรวาล Marvel

#3 จอช โบรลิน 2 จักรวาล 3 บทบาทกับนักแสดงมากฝีมือ จอช โบรลิน ผู้เคยรับบท โจนาห์ เฮ็กซ์ ฮีโร่หน้าบากแห่งจักรวาล DC ในหนัง Jonah Hex (2010) ก่อนกลายมาเป็นวายร้ายชื่อเสียงเลื่องลือแห่งจักรวาล Marvel อย่าง ธานอส ผู้ก่อวีรกรรมใหญ่ไว้ใน Avengers: Infinity War (2018) แถมยังขอเบรกไปแจมหนังสายเกรียน รับบทเป็น เคเบิล ใน Deadpool 2 (2018) อีกด้วย

#4 ไมเคิล คีตัน แจ้งเกิดอย่างสวยงามในจักรวาล DC เพราะบทแบทแมนหนุ่ม บรูซ เวย์น ใน Batman (1989) และ Batman Returns (1992) จนหนำใจ ไมเคิล คีตัน เลยขอไปแจมในจักรวาล Marvel ดูบ้างด้วยบทตัวร้าย เดอะวัลเจอร์ ใน Spider-Man: Homecoming เรียกว่าฉีกภาพลักษณ์ซูเปอร์ฮีโร่ค้างคาวที่เคยรับไว้ในอดีตเลยทีเดียว

#5 ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ เปิดตัวในหนังสายฮีโร่ได้ไม่สวยงามเท่าไรนักเพราะหนังจากจักรวาล DC ที่หนุ่ม ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ มีส่วนร่วมรับบทเป็น เบิร์ก อย่าง Jonah Hex (2010) นั้นล้มเหลวครั้งใหญ่ ขาดทุนย่อยยับโดยหนังทำเงินเพียงแค่ 10 ล้านเหรียญสหรัฐจากทุนสร้าง 47 ล้านเหรียญสหรัฐ จนเจ้าตัวต้องแอบโดดมาลองเล่นหนังจากค่ายคู่แข่ง Marvel ในหนังชุด X-men กับบท แม็กนีโต้ วัยหนุ่ม

#6 เจ.เค. ซิมมอนส์ แม้บทบาท เจมส์ กอร์ดอน หรือ จิม กอร์ดอน อธิบดีกรมตำรวจแห่งเมืองก็อทแธม แห่งจักรวาล DC ใน Justice League (2017) และบทบาท โจนาห์ เจมส์สัน ในหนังชุด Spider-Man จะเป็นเพียงบทเล็ก ๆ และไม่เก่งเท่าซูเปอร์ฮีโร่แต่เชื่อว่าสาวกทั้งสองฝั่งจะต้องคุ้นตา เจ.เค. ซิมมอนส์ กันเป็นอย่างดี

#7 ทอมมี่ ลี โจนส์ บุกเบิกความเก๋าด้วยบท ฮาร์วีย์ เดนต์ คู่ปรับสองหน้าของ แบทแมน แห่งจักรวาล DC ใน Batman Forever (1995) ก่อนกระโดดมาร่วมจอกับฮีโร่แห่งชาติของจักรวาล Marvel ใน Captain America: The First Avenger กับบทบาทพันเอก เชสเตอร์ ฟิลลิปส์

#8 มิเชลล์ ไฟฟ์เฟอร์ จากแมวขโมยสาว แคทวูแมน แห่งจักรวาล DC ที่เคยอวดความเซ็กซี่ขี้เล่นไว้ใน Batman Returns เมื่อปี 1992 กลายมาเป็น เจเน็ต แวน ไดน์ คุณแม่สวยไม่สร่างของฮีโร่ตัวต่อ เดอะวอพส์ ใน Ant-Man and the Wasp (2018) หนังภาคต่อจากจักรวาล Marvel

#9 ลอว์เรนซ์ ฟิชเบิร์น ทางฝั่งของสาวก Marvel จะคุ้นหน้าคุ้นตา ลอว์เรนซ์ ฟิชเบิร์น กันดีกับบทบาท บิล ฟอสเตอร์ สหายแค้นของ ดร.แฮงก์ พิมพ์ ใน Ant-Man and the Wasp ในขณะที่สาวก DC จะคุ้นเคยกับบทบาท เพอร์รี่ ไวท์ นักข่าวมือหนึ่งแห่ง Man of Steel (2013) และ Batman v Superman: Dawn of Justice (2016)

#10 ไรอัน เรย์โนล์ด ประเดิมโลกฮีโร่ด้วยบทเล็กบทน้อยในจักรวาล Marvel อย่าง แคร็กเกอร์ ใน Blade Trinity (2004) และบท เวด วิลสัน ใน X-Men Origins: Wolverine (2009) ก่อนได้ต่อยอดกลายเป็นฮีโร่สายเกรียน เดดพูล ในหนังชุด Deadpool แต่ก่อนจะไปรุ่งกับ Marvel หนุ่มไรอันของเรานั้นมีอดีตหลอกหลอนจากการรับบท ฮาล จอร์แดน หรือ กรีน แลนเทิร์น ฮีโร่ชุดเขียวแห่งจักรวาล DC ในหนัง Green Lantern ในปี 2011 มาก่อน

#11 ไทกา ไวทีที ก่อนจะผันตัวมาเป็นผู้กำกับและแสดงเป็นสหายร่างหิน คร็อก ให้กับหนังเทพเจ้าสายฟ้า Thor: Ragnarok จากจักรวาล Marvel ไทกา ไวทีที เคยรับแสดงเป็น ทอม คัลมากู ใน Green Lantern (2011) จูงมือ ไรอัน เรยโนลด์ ตกปากเหว พาฮีโร่จาก DC ล้มเหลวไปพร้อมๆ กันมาแล้ว

#12 แอนเจลา แบสเซ็ตต์ นักแสดงอีกคนที่โดนพิษหนังฮีโร่ชุดเขียวจาก DC ทำร้ายเพราะเคยรับบทเป็น อแมนดา วอลเลอร์ ใน Green Lantern (2011) แต่ก็กลับมาทวงเก้าอี้ในโลกฮีโร่ได้อีกครั้งด้วยบท รามอนดา พระมารดาของกษัตริย์ ที ชัลลา ใน Black Panther (2018) หนังของราชาพยัคฆ์แห่งจักรวาล Marvel

#13 แอดิวาเล แอคินูเย-อากบาเจ แจมมาแล้วทั้งสองจักรวาลแต่เชื่อเลยว่าไม่มีใครเคยเห็นโฉมหน้าที่แท้จริงของนักแสดงคนนี้แน่นอน เพราะ แอดิวาเล รับหน้าที่แสดงแต่ตัวละครกึ่งมนุษย์อย่าง คิลเลอร์ คร็อก ใน Suicide Squad (2016) จากค่าย DC และ เคิร์ส ใน Thor: The Dark World (2013)

#14 ทอม ฮาร์ดี้ นักแสดงผู้มั่นคงในการรับบทตัวละครดาร์ก ๆ ฝ่ายตรงข้ามกับฮีโร่ ตั้งแต่รับแสดงเป็น เบน ในหนังจากจักรวาล DC อย่าง The Dark Knight Rises (2012) ก่อนข้ามฝั่งมาขอเปิดตัวในจักรวาล Marvel ด้วยบท เอ็ดดี้ บร็อค ผู้ถูกเชื้อ วีนอม ครอบงำใน Venom

#15 ไอดริส เอลบา เหล่าสาวก MCU ต้องคุ้นหน้าค่าตา ไอดริส เอลบา กันเป็นอย่างดีในบท ไฮม์ดัล สหายคนสนิทของเทพเจ้าสายฟ้าธอร์ในหนังชุด Thor จากจักรวาล Marvel แต่คงมีน้อยคนที่จะรู้ว่าเจ้าตัวก็เคยไปแจมในหนังที่ดัดแปลงมาจากหนังสือการ์ตูนค่าย DC Comics อย่าง The Losers (2010) กับบท วิลเลียม โร้ก มาก่อนเช่นกัน

#16 โซอี้ ซัลดานา สาวแกร่งกาโมร่า หวานใจพระเอกมาดกวน สตารลอร์ด จากแก๊ง Guardian of the Galaxy แห่งจักรวาล Marvel เองก็เคยแอบตาม ไฮม์ดัล ข้ามจักรวาลไปเล่นบทสาวมั่น ไอชา อัล-ฟัดฮิล ในหนังเรื่องเดียวกัน The Losers (2010) จาก DC Comics มาด้วยเหมือนกัน

#17 ไจมอน ฮาวน์ซู ไจมอน ฮาวน์ซู ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่อยู่มาครบแล้วทั้งจักรวาลมาร์เวลและดีซี เริ่มตั้งแต่ Guardians of the Galaxy (2014) ในบทบาท โคเรท นักล่าและทหารคนสำคัญของ โรแนน ก่อนจะข้ามไปให้เสียง คิงริคู ใน Aquaman (2018) และกลับมาย้อนอดีตในบทเดิมสมัยยังอยู่ทีมเดียวกับกัปตันมาร์เวล ใน Captain Marvel (2019) และล่าสุดก็คือบทบาทพ่อมดในหนัง Shazam นั่นเอง

#18 แชคคารี เลวี แสดงหนังมาก็หลายเรื่องสำหรับนักแสดงหนุ่ม แชคคารี เลวี ก่อนที่จะเปิดตัวในบทบาท ซาแซม ฮีโร่คนใหม่ล่าสุดของจักรวาล DC ในหนัง Shazam ใครจะรู้บ้างว่าพระเอกหนุ่มคนนี้ก็เคยรับบทตัวละครสมทบในจักรวาล Marvel มาแล้วด้วย กับบทบาท Fandral เพื่อนซี้และสหายร่วมรบของ ธอร์ ที่ปรากฏตัวใน Thor: The Dark World (2013) และ Thor: Ragnarok (2017)

เครดิต screencrush.com