10 ความจริงเกี่ยวกับโลกใบนี้ที่ใครหลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้

บนโลกใบนี้มีเรื่องราวต่างๆมากมายให้เรียนรู้ ถึงแม้ว่าเราจะมีวิวัฒนาการที่ก้าวกระโดดและมีเทคโนโลยีหรือองค์ความรู้ที่พัฒนาไปมากในยุคหลังๆ แต่ก็ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่ไม่เคยมีใครรู้มาก่อน หรือแม้กระทั่งเรื่องราวที่น้อยคนจะรู้ อย่างเช่นความจริง 10 ข้อต่อไปนี้

#1 จากการศึกษาวิจัยในปี 2015 เปรียบเทียบกับปี 2000 พบว่า ชั้นโอโซนบนชั้นบรรยากาศระดับชั้นสตราโตสเฟียร์นั้นมีขนาดลดลงอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ซึ่งลักษณะการเกิดการลดลงของชั้นโอโซนนั้นเรียกว่า หลุมโอโซน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดปรากฏการณ์โลกร้อน

#2 ฤดูใบไม้ผลินั้นเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 2 mph หรือ 0.89408 เมตรต่อวินาที โดยวัดจากความเร็วในการผลิบานของดอกไม้จากต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์ในต่างพื้นที่

#3 Tian Shan หรือเทือกเขาเทียนชาน เป็นเทือกเขาขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเอเชียกลาง ยอดที่สูงที่สุดคือ เจงิชโชกูซู ซึ่งเป็นสถานที่เดียวในโลกที่ความดันเลือดของคนเราจะไม่พุ่งสูงขึ้นหลังจากปีนเขา เพราะมีความกดอากาศต่ำ

#4 ดินบนเกาะ Kimolos ประเทศกรีซ ในทะเลอีเจียน นั้นเต็มไปด้วยสบู่ที่มาจากธรรมชาติ ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นส่วนประกอบของไขมันหรือน้ำมันจากพืชหรือสัตว์ ที่ทำปฎิกริยากับสารละลายด่างนั่นเอง

#5 การเคลื่อนที่ของเปลือกโลก หรือ เพลตเทคโทนิค นั้นช่วยป้องกันไม่ให้โลกของเรามีอุณหภูมิสูงเกินไป

#6 แม่น้ำแอมะซอนนั้นมีแม่น้ำใต้ดินที่มีลักษณะเหมือนกันราวกับฝาแฝด เรียกว่าแม่น้ำ Hamza

#7 มหาทวีปแพนเจีย หรือ มหาทวีปพันเจีย ซึ่งก่อตัวขึ้นจากหน่วยทวีปต่างๆ เมื่อประมาณ 335 ล้านปีที่แล้ว กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งเนื่องจากการเคลื่อนที่ของทวีปต่างๆ

#8 ดาวเทียม Himawari 8 ของประเทศญี่ปุ่น สามารถจับภาพเงาขนาดมหึมาที่ปกคลุมโลกเนื่องจากการเกิดสุริยุปราคาได้ในปี 2016 และปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นกับโลกของเราอีกครั้งในปี 2034

#9 ภูเขาไฟที่ปะทุอย่างต่อเนื่อง ยาวนานถึงกว่า 2,000 ปี มีชื่อว่า ภูเขาไฟสตรอมโบลี ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี เป็นภูเขาไฟที่ขึ้นชื่อว่ามีการปะทุบ่อยครั้งที่สุดในโลก โดยเกิดการปะทุอย่างรวดเร็วต่อเนื่องมายาวนานถึง 2,000 ปีแล้ว

#10 และนี่คือภาพจำลองของโลกในอนาคตที่แห้งแล้ง โดยนักออกแบบชื่อว่า Joel Krebs โดยเขามีความคิดว่าหากภัยแล้งเกิดขึ้นจริง ความเขียวชอุ่มจะจางหายไปอย่างน่าใจหาย อย่างไรก็ตามสภาพที่เห็นจะเกิดขึ้นเมื่อใด ก็ยังยากที่จะคาดเดาได้ แต่สักวันหนึ่งคงมาถึงอย่างแน่นอนหากโลกยังอยู่ในสภาวะที่เป็น

เครดิต brightside.me