15 การเปรียบเทียบของสิ่งที่คนเข้าใจผิดว่าคืออันเดียวกันมาโดยตลอด

บางครั้งความเหมือนก็ทำให้เราเกิดความสับสนได้ อย่างเช่นชื่อเรียกที่คล้ายกันของสองสิ่ง หรือชื่อของสิ่งที่มีความหมายคล้ายกัน แต่จริงๆ แล้วทั้งสองอย่างนั้นไม่ใช่สิ่งเดียวกันและเป็นสิ่งที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ภาพตีแผ่ความจริงที่น่าประหลาดใจ ชื่อของ 2 สิ่งที่อาจฟังดูคล้ายกันมาก หรือของ 2 สิ่งที่ถึงแม้ว่าชื่อจะไม่เหมือน แต่คนก็มักเข้าใจผิดว่าเป็นสิ่งเดียวกัน ซึ่งมันอาจเป็นความจริงที่เราเข้าใจผิดมาตลอดชีวิตเลยก็เป็นได้

#1 Alligators VS Crocodiles

จระเข้ทั้งสองชนิดนี้ นอกจากจะมีชื่อที่เรียกต่างกันแล้ว ยังมีส่วนอื่นๆ ที่แตกต่างกันอีกด้วย เพราะสัตว์ทั้งสองชนิดอยู่คนละวงศ์นั่นเอง โดยลักษณะของหัวและสีของผิวหนัง Crocodile นั้นจะมีหัวเป็นรูปตัว V และมีลำตัวสีเหลืองอมเทาส่วน Alligator นั้นจะมีส่วนหัวเป็นรูปตัว U และมีผิวหนังสีดำอมน้ำตาล

#2 Great Britain VS United Kingdom

Great Britain หรือเกาะบริเตนใหญ่จะประกอบด้วยอังกฤษ สก๊อตแลนด์ และเวลส์ ส่วน United Kingdom หรือสหราชอาณาจักรนั้นมีทั้งอังกฤษ สก๊อตแลนด์ เวลส์ รวมทั้งไอร์แลนด์เหนือ

#3 Emoji VS Emoticon

อิโมจิเป็นภาพ หรือสัญลักษณ์ที่ใช้แสดงความรู้สึก ส่วนอิโมติคอนคือตัวอักษร หรือสัญลักษณ์ที่มาประกอบกันแทนใบหน้าแสดงอารมณ์

#4 Husky VS Malamute

ฮัสกี้เป็นสุนัขพันธุ์ที่มีความว่องไว และมีต้นกำเนิดจากไซบีเรีย ในขณะที่มาลามิวท์มีขนาดใหญ่กว่า 2-3 เท่า และมีที่มาจากอเมริกาเหนือ

#5 Llamas VS Alpacas

ลามะจะมีหูที่ยาว และมีใบหน้ายาวกว่าอัลปากา รวมทั้งยังตัวใหญ่กว่า

#6 Poisonous VS Venomous

Poisonous มาจากคำว่า Poison ที่แปลว่าสิ่งที่เป็นพิษต่อร่างกาย ดังนั้น Poisonous จึงมักใช้กับสิ่งที่มาจากธรรมชาติที่ห้ามสัมผัส หรือกินเข้าไป เพราะจะทำให้ป่วยหรือตายได้ ส่วน Venomous มาจากคำว่า Venom แปลว่า พิษงู เป็นพิษที่เข้าสู่ร่างกายด้วยการฝังเขี้ยวของงูนั่นเอง

#7 Rabbit VS Hares

กระต่าย (Rabbit) และกระต่ายป่า (Hares) อยู่ในวงศ์ Leporidae เดียวกัน แต่คนละสกุล โดยกระต่ายจะคลอดลูกในโพรง ส่วนกระต่ายป่าจะคลอดลูกบนพื้นดิน

#8 Turtle VS Tortoise

Turtle คือเต่าทะเลที่อยู่ในน้ำเป็นส่วนใหญ่ ส่วน Tortoise คือเต่าบกที่ชอบอาศัยบนพื้นดินนั่นเอง

#9 Shrimp VS Prawn

ทั้ง Shrimp และ Prawn ต่างก็คือกุ้ง แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ Shrimp จะมีขา 2 คู่ที่เหมือนกงเล็บจะมีมีขา 3 คู่หน้า (จาก 5 คู่) ตรงบริเวณลำตัวจะเป็นก้ามเล็กๆ นอกจากนี้ยังแตกต่างกันที่ส่วนเปลือกที่ซ้อนทับกันอีกด้วย

#10 Weather VS Climate

Weather คือสภาพอากาศชั่วคราวที่เกิดขึ้นในสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง แต่ Climate คือ สภาพอากาศโดยรวมของสถานที่แห่งหนึ่ง ในช่วงระยะเวลาที่ยาวนาน

11 Cement VS Concrete

หลายคนอาจสับสนคิดว่าปูนซีเมนต์และคอนกรีตเป็นสิ่งเดียวกัน แต่ที่จริงมันต่างกันนะ Cement คือสารยึดเกาะที่เมื่อผสมน้ำแล้วจะแข็งตัว ส่วน Concrete นั้นเกิดจากการผสมกันระหว่างเศษหิน ทราย และ Cement

12 Jam VS Jelly

แยม ทำมาจากผลไม้ทั้งหมด แต่เจลลี่ ทำมาจากน้ำผลไม้อีกที

13 Oranges VS Tangerines

Oranges คือ ส้ม ที่มีผลเป็นทรงกลม แต่ Tangerines คือ ส้มที่มีรูปร่างกลมแบน หรือที่บ้านเราเรียกว่า ส้มเขียวหวานนั่นเอง

14 Butterfly VS Moth

ทั้งคู่แปลว่า ผีเสื้อ แต่แตกต่างกันที่ Butterfly จะบินในเวลากลางวัน เวลาเกาะปีกจะชูชันไปด้านหลัง ส่วน Moth จะบินในเวลากลางคืน เวลาเกาะจะพับปีกซ่อนกันบนหลัง

15 Boat VS Ship

ถึงทั้งสองคำนี้จะแปลว่า เรือ เหมือนกันแต่ Boat จะหนักน้อยกว่า 500 ตัน และเดินทางในแหล่งน้ำที่ไม่กว้างใหญ่นัก ส่วน Ship จะหนัก 500 ตันขึ้นไป และเดินทางในน่านน้ำใหญ่เช่นมหาสมุทร

เครดิต boredpanda.com