12 ความเข้าใจผิดของเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศต่างๆ

ความเข้าใจผิดสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสิ่งที่เราไม่คุ้นเคยอย่างเช่นเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศต่างๆ ที่คนทั่วโลกมักเข้าใจแบบเหมารวมไปกว่าแต่ละประเทศต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้ตามที่เคยได้ยินได้ฟังมา แต่บางครั้งเราอาจจะลืมไปว่าสิ่งที่อยู่ในภาพยนตร์หรือคำบอกเหล่านั้นอาจมีความเอนเอียง หรือข้อมูลคลาดเคลื่อนไปบ้าง เหมือนความเชื่อเหล่านี้ที่คนต่างชาติมักเข้าใจผิด และคนท้องถิ่นก็ชักจะหน่ายกับความเชื่อเหล่านี้แล้วสิ

#1 ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกกว่า 1,400 ล้านคน แต่ขณะเดียวกันจีนก็เป็นประเทศที่มีพื้นที่มากที่สุดเป็นอันดับ 3 หรือ 4 ขึ้นอยู่กับวิธีการวัด ทำให้จีนไม่ใช่ประเทศที่มีประชากรหนาแน่นหรือแออัดที่สุด

#2 เมื่อพูดถึงกีฬาที่เป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่นหลายคนก็คงนึกถึงซูโม่ แต่ถึงแม้ว่าซูโม่จะเป็นกีฬาท้องถิ่นที่มีต้นกำเนิดอยู่ในประเทศญี่ปุ่น แต่ก็ไม่ใช่กีฬาที่ชาวญี่ปุ่นนิยมมากที่สุด โดยชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่นั้นชื่นชอบกีฬาเบสบอลมากกว่า

#3 ศาสนาพุทธนั้นมีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย ทำให้คนคิดว่าชาวอินเดียส่วนใหญ่นั้นก็คงจะเป็นชาวพุทธทั้งหมด แต่จริงๆ แล้วชาวอินเดียกว่า 80% นั้นนับถือศาสนาฮินดู ส่วนคนที่นับถือศาสนาพุทธมีอยู่ไม่ถึง 1% เท่านั้น

#4 อิตาลีเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหาร นอกจากนี้ผู้คนก็ยังหน้าตาดีมาก จนทำให้ชาวต่างชาติเข้าใจผิดว่าชาวอิตาลีนั้นกินเยอะแต่ไม่อ้วน แต่ในความเป็นจริงแล้วชาวอิตาเลียนนั้นมีปัญหาเรื่องโรคอ้วนมากถึง 1 ใน 5 คนเลยทีเดียว

#5 ประเทศอังกฤษเป็นประเทศที่ค่อนข้างชื้นมาก แต่ที่ว่ากันว่าในอังกฤษมีฝนตกเกือบตลอดเวลาไม่ใช่เรื่องจริงแต่อย่างใด ถึงแม้ว่าอาจจะมีฝนตกมากกว่าหลายๆ ประเทศที่แห้งแล้ง แต่ก็ยังมีฝนน้อยกว่าในอีกหลายๆ ประเทศเช่นกัน

#6 สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นประเทศในตะวันออกกลางที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความมั่งคั่งร่ำรวย แต่ก็เช่นเดียวกันกับในอีกหลายๆ ประเทศ ชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็มีทั้งคนที่มีฐานะร่ำรวย ฐานะปานกลาง ไปจนถึงฐานะยากจนด้วย

#7 รีโอเดจาเนโร เป็นเมืองหลวงของรัฐรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล เป็นเมืองที่กล่าวขานกันว่างดงามที่สุดแห่งหนึ่งในโลก และเป็นที่รู้จักในด้านการท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังเคยเป็นเมืองหลวงของบราซิลนานเกือบ 3 ศตวรรษ จนทำให้คนเข้าใจผิดว่ารีโอเดจาเนโรคือเมืองหลวงของประเทศบราซิลในปัจจุบัน แต่จริงๆ แล้วคือเมืองบราซีเลียต่างหาก

#8 ชาวเยอรมนีขึ้นชื่อเรื่องความมีระเบียบวินัยและตรงต่อเวลา แต่ความจริงประเทศเยอรมนีก็ไม่ได้ต่างจากประเทศอื่น จึงมีทั้งคนที่มีระเบียบและไม่มีระเบียบ นอกจากนี้ 1/3 ของรถไฟในเยอรมนียังมักจะมาช้ากว่าตารางเวลาอีกด้วย

#9 ถ้าพูดถึงการแข่งขันสู้วัวกระทิงก็ต้องนึกถึงประเทศสเปน แต่จริงๆ แล้วการแข่งขันสู้วัวกระทิงนั้นไม่ได้รับความนิยมมากเท่าในอดีต และถูกต่อต้านเรื่องจากเป็นการทารุณสัตว์ ผู้ชมส่วนใหญ่นั้นก็เป็นนักท่องเที่ยวไม่ใช่ชาวท้องถิ่น

#10 ประเทศออสเตรเลียถูกมองว่าเป็นประเทศที่มีอากาศค่อนข้างร้อนและสดใสอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่มักเดินทางไปเยือนเมืองที่อยู่ทางใต้อย่าง ซิดนีย์ เมลเบิร์น หรือเมืองหลวงอย่างแคนเบอร์รา แต่ทางเหนือของออสเตรเลียก็มีอากาศเย็นจัดในหน้าหนาว มีหิมะ และมีภูเขาที่มีอากาศหนาวเย็นมากมายหลายแห่งด้วยกัน

#11 คนทั่วไปมักคิดว่าผู้คนที่อาศัยอยู่ในประเทศโรมาเนียส่วนใหญ่นั้นเป็นชาวยิปซี หรือคิดว่าชาวยิปซีกับชาวโรมาเนียนั้นเป็นกลุ่มเดียวกัน แต่จริงๆ แล้วยิปซีคือกลุ่มชาติพันธุ์ที่สืบเชื้อสายมาจากยุคกลางของอินเดีย ส่วนชาวโรมาเนียนั้นเป็นชาวยุโรป และในประเทศโรมาเนียก็มีชาวยิปซีอาศัยอยู่เพียง 3% ของประชากรทั้งหมด

#12 มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับคำว่าพริกในภาษาอังกฤษซึ่งก็คือ Chili นั้นถูกตั้งชื่อตามประเทศในอเมริกาใต้ แต่จริงๆ แล้วผู้ที่เรียกพริกว่า Chili เป็นกลุ่มแรกคือชาวเม็กซิโก ซึ่งอยู่ห่างไกลจากชิลี (Chile) และไม่ได้พูดภาษาเดียวกัน

เครดิต brightside.me