10 ไอเดียนักประดิษฐ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

มนุษย์เราทิ้งขยะในปริมาณมากพอที่จะบรรจุลงไปในเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ที่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกได้ในทุกๆ 2 ชั่วโมง ซึ่งนั่นก็ทำให้เราต้องหันมาตระหนักและหาทางแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมบนโลก พบกับ 10 นวัตกรรมที่ทั้งสร้างสรรค์และมีประโยชน์ต่อโลกของเราเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยลดและกำจัดขยะแล้ว ยังเป็นนวัตกรรมที่ทำให้เราใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข สนุกสนาน และน่าสนใจมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

#1 ในปัจจุบันยังมีหนังสือพิมพ์จำนวนมหาศาลถูกตีพิมพ์ออกมาจนกลายเป็นขยะล้นโลกในทุกๆ วัน นักออกแบบชาวญี่ปุ่นชื่อว่าคุณ Yoshinaka Ono จึงได้คิดค้นหนังสือพิมพ์ที่ทำมาจากเมล็ดพันธุ์ แค่ฝังลงดิน รดน้ำ ก็จะมีต้นไม้งอกขึ้นมาแทนที่

#2 เราสามารถพบตู้รีไซเคิลได้ทั่วไปในประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างเช่นเยอรมนี อังกฤษ หรือญี่ปุ่น แต่นอกจากจะมีตู้ที่สามารถกำจัดขยะรีไซเคิลแล้ว ยังมีตู้ที่จะเปลี่ยนขยะเหล่านั้นให้กลายเป็นเงินในบัตรโดยสารรถไฟใต้ดินของเราเอง ซึ่งมีการนำมาใช้งานแล้วในกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี และกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนด้วย

#3 มาสคาร่าใช้แล้วอย่าทิ้ง เพราะคุณสามารถนำแปรงปัดขนตาเหล่านั้นมาล้างทำความสะอาด แล้วส่งไปยัง The New Arc ประเทศสก็อตแลนด์ ที่มีการนำเอาแปรงมาสคาร่ามาใช้ทำความสะอาดร่างกายและหวีขนให้สัตว์โลกตัวจิ๋ว

#4 ม่านอาบน้ำถาวร มีชื่อว่า Spiky ทำขึ้นโดยนักประดิษฐ์สีเขียว มันเป็นม่านที่จะพองตัวขึ้นเมื่อครบเวลาที่กำหนด คือเมื่อคุณอาบน้ำไป 4 นาที ม่าน Spiky จะพองตัวขึ้น เพื่อผลักคุณออกไป เป็นการช่วยไม่ให้เราใช้น้ำมากเกินไป

#5 ทิชชู่เปียกหรือแผ่นเช็ดทำความสะอาดที่มีการใส่น้ำยาหรือสารทำความสะอาดส่วนใหญ่นั้นทำมาจาก Polypropylene ซึ่งถือเป็นพลาสติกชนิดหนึ่ง แต่บริษัท Natracare ก็ได้ผลิตทิชชู่เปียกที่สามารถทิ้งลงไปในชักโครกได้ เพราะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสามารถย่อยสลายได้ง่ายมาก

#6 บริษัท Biofase ในประเทศเม็กซิโก ได้ผลิตช้อนส้อมและของใช้ในครัวที่ทำมาจากเมล็ดอะโวคาโด ที่นอกจากจะสามารถนำกลับมาใช้งานได้หลายครั้งแล้ว ยังสามารถย่อยสลายในธรรมชาติได้ง่ายกว่าพลาสติกมาก

#7 หม้อพลังงานแสงอาทิตย์ นี่คือ Solar Cookers International ที่สามารถหุงข้าว หรือทำอาหารโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีต้นทุนต่ำและทำเองได้

#8 การดื่มกาแฟในทุกๆ เช้าก็อาจเป็นการเพิ่มขยะให้กับโลกของเราได้ บริษัทแห่งหนึ่งในแคนาดาจึงได้ริเริ่มโครงการ CUPPY ที่ผู้เข้าร่วมต้องเสียเงินแค่ปีละ 5 ดอลลาร์เท่านั้น พวกเขาก็จะได้รับแก้วที่สามารถนำมารียูสได้จากคาเฟ่ที่เข้าร่วมโครงการ เมื่อดื่มจนหมดแล้วก็สามารถนำไปคืนที่ร้านที่ร่วมโครงการร้านใดก็ได้

#9 ถังขยะอเนกประสงค์ TetraBIN เป็นถึงขยะที่มีพื้นผิวแบบโต้ตอบได้ โดยมันจะให้คะแนนสะสมกับของทุกชิ้นที่ถูกโยนลงไปในขยะดังกล่าว เนื่องจากภายในของถังมีเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวเมื่อมีผู้คนทิ้งขยะลงไปในถัง จะปรากฏรูปการ์ตูนสุนัขอ้าปากรับขยะเหล่านั้น สำหรับวัตถุประสงค์ของสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้คือกระตุ้นให้ผู้คนทิ้งขยะให้ลงถัง

#10 นวัตกรรมสุดทึ่งที่ชื่อว่า โอ้โฮ (Ooho) หรือหยดน้ำกินได้ ผลิตจากวัสดุจากธรรมชาติ โดยการนำสาหร่ายทะเลชนิดหนึ่งมาสร้างเป็นเยื่อหุ้ม

เปลี่ยนมิติใหม่ของการดื่มน้ำแบบเดิมๆ จากขวดพลาสติก และที่สำคัญสามารถช่วยลดปริมาณขยะได้มากเลยทีเดียว

เครดิต brightside.me