6 วิธีการเอาตัวรอดในหนัง ที่ไม่อาจทำให้รอดได้ในเหตุการณ์จริง

ภาพยนตร์ต่างๆ ทำขึ้นมาเพื่อความบันเทิงเราควรใช้วิจารณญาณในการรับชม อย่างเช่นวิธีการเอาตัวรอดในหนัง หรือการกระทำของตัวเอกในบางเรื่อง สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้ แต่เนื้อหาต่างๆ ที่เราเห็นในภาพยนตร์นั้นก็อาจจะไม่ใช่ความรู้ที่ถูกต้องเสมอไป และนี่คือความจริงน่ารู้จากภาพยนตร์ทั้งหลาย ความเชื่อหรือความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับการเอาชีวิตรอดที่เราเคยคิดว่าสามารถทำตามภาพยนตร์ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วมันทำแบบนั้นไม่ได้หรอกนะ

#1 การก่อกองไฟในถ้ำอาจดูเหมือนเป็นเรื่องโรแมนติก หรือเป็นฉากที่ดูอบอุ่นน่าทำตามมาก แต่ในความเป็นจริงก้อนหินที่เจอกับความร้อนอาจเกิดการขยายตัวจนร่วงหล่นลงมาจากผนังถ้ำและทับเราได้ในพริบตาเดียว

#2 การติดเกาะในภาพยนตร์บางเรื่องนั้นดูไม่น่ากลัวเท่าไหร่นัก เพราะเราสามารถหาอาหารแสนอร่อยอย่างปลาดิบกินได้ง่ายๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วปลาหลายชนิดนั้นไม่สามารถกินแบบดิบได้เพราะเต็มไปด้วยพยาธิและเชื้อโรค

#3 แม้กระทั่งสารคดีเกี่ยวกับการเอาตัวรอดก็อาจหมดประโยชน์เมื่อเราพบเจอกับสถานการณ์จริง เพราะในสารคดีนั้นมีทั้งทีมงาน แพทย์ และผู้ช่วยมากมาย และปัจจัยต่างๆ ในชีวิตจริงนั้นก็เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถฝึกฝนหรือควบคุมได้เลย

#4 เราไม่ควรเดินไปตามแม่น้ำเพื่อตามหาบ้านของผู้คนเมื่อหลงป่า เพราะในความเป็นจริงแล้วพื้นที่ป่านั้นกว้างขวางและอันตรายมาก ถ้าหากว่าหลงทางเราควรรออยู่ ณ จุดที่เราหลงอยู่ในตอนแรกเพื่อรอทีมกู้ภัยมาช่วยเหลือ

#5 ถ้าหากว่าหลงทางกลางทะเลทราย สิ่งแรกที่ควรทำไม่ใช่การตามหาแหล่งน้ำ แต่ควรหลบเข้าไปอยู่ในร่ม เพื่อไม่ให้ร่างกายของเราสูญเสียน้ำมากจนเกินไป จากนั้นจึงค่อยตามหาแหล่งน้ำหรือแหล่งที่อยู่อาศัยเมื่อท้องฟ้ามืดลง

#6 การเก็บน้ำไว้ดื่มเฉพาะในยามจำเป็นก็ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง แต่เราควรดื่มทันทีเมื่อรู้สึกกระหาย เพราะเมื่อร่างกายของเราขาดน้ำเราก็อาจจะสลบไปเลยก็ได้ และถึงแม้ว่าจะมีน้ำเก็บไว้เราก็จะไม่มีโอกาสได้ดื่มมัน

เครดิต brightside.me