11 ภาพการ์ตูนสะท้อนความเป็นจริงภายในสังคมปัจจุบัน

เราต่างรู้ดีว่าไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ แม้แต่ในสังคมสมัยใหม่ที่เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยี แต่กลับไม่สามารถแก้ปัญในเรื่องจิตสำนึกของมนุษย์ กลับเพิ่มปัญหาให้ด้วยซ้ำ ด้วยเหตุแห่งการเปลี่ยนผันนี้เองที่ทำให้ศิลปินนักวาดภาพจับประเด็นสังคมเหล่านี้มาสร้างสรรค์เป็นผลงานจิกกัด หวังให้ทุกคนได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงสังคมของเรา โดยภาพต่อไปนี้เป็นฝีมือของ Alena Sofronova ที่อาจจะเข้าใจยากนิดหน่อย แต่ถ้าพอเข้าใจแล้วจะรับรู้ได้ว่าสังคมที่แท้จริงของเรามันเป็นอย่างไร

#1 โลกยุคปัจจุบันเป็นโลกที่ขับเคลื่อนไปด้วยเทคโนโลยี โดยเฉพาะเทคโนโลยีเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสาร ยกตัวอย่างเช่นโซเชียลมีเดียที่สามารถเล่นได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านสมาร์ทโฟน ไม่เว้นแม้กระทั่งในสถานการณ์อันตราย

#2 ผู้คนแสดงความสงสารและเห็นใจสุนัขที่ถูกทอดทิ้ง แต่กลับไม่ได้ช่วยเหลือพวกมันอย่างเต็มที่เท่าไหร่ มิหนำซ้ำพวกเขาเองก็ยังใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากส่วนต่างๆ ของสัตว์ที่น่าสงสารอย่างเช่นหนังจิ้งจอกด้วย

#3 คนในสังคมมองไม่เห็นความสำคัญของปัญหาหรือความยากลำบากที่เกิดขึ้นกับผู้อื่น เพราะคิดแต่เพียงว่าสักวันก็คงมีใครบางคนยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือคนเหล่านั้น โดยที่ตนเองไม่จำเป็นต้องทำอะไรก็ได้

#4 มิตรภาพคือสิ่งที่งดงามและเต็มไปด้วยความจริงใจ แต่บางครั้งเราก็ไม่อาจรู้ได้เลยว่าคนที่เข้ามาหาเราและทำดีกับเรานั้นจริงใจกับเราจริงหรือไม่ หรืออาจซ่อนความร้ายกาจบางอย่างเอาไว้เบื้องหลัง

#5 เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น ก็มักจะมีผู้คนจำนวนมากมายมหาศาลที่เอาแต่บ่นด่าว่ากล่าวโดยไม่ยอมลงมือทำอะไร หรือบางคนก็พูดเรื่อยเปื่อยโดยไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น แต่กลับมีคนจำนวนไม่มากที่ลงมือทำด้วยตนเอง

#6 สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กลายมาเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากๆ ในชีวิตของคนเรา ทำให้ผู้คนขาดมันไม่ได้ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดก็ตาม จนบางครั้งก็เผลอมองข้ามเรื่องใกล้ตัวไปหมดสิ้น

#7 ถึงแม้ว่าโลกของเราจะมีพื้นที่กว้างขวางมาก แต่ปริมาณขยะกลับเพิ่มมากขึ้นทุกวันอย่างน่าเป็นห่วง และในไม่ช้าโลกทั้งใบก็อาจถูกถมด้วยขยะพลาสติกที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ถ้าเราไม่ช่วยกัน

#8 ภาพความเข้ากันไม่ได้ที่ถูกสะท้อนผ่านภาพวาดที่แสดงให้เห็นถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สมัยใหม่ เป็นภาพของปลั๊กคนละประเภทกันที่ไม่สามารถใช้งานด้วยกันได้

#9 ความไม่เท่าเทียมทางเพศในปัจจุบันอาจเป็นสิ่งที่มองเห็นไม่ชัดเหมือนในอดีต แต่ผู้หญิงยังถูกล้อมกรอบด้วยวัฒนธรรมประเพณีและวิถีชีวิต ว่าถึงแม้พวกเธอจะออกไปทำงานนอกบ้านแต่ก็ต้องทำงานบ้านด้วย

#10 เมื่อมนุษย์ไม่รับผิดชอบสิ่งที่ตัวเองทำ เมื่อนั้นธรรมชาติจะเข้ามาเก็บกวาด ในแบบที่เราคาดไม่ถึง

#11 โซเชียลมีเดียนั้นเปรียบเสมือนยาของผู้คน ซึ่งบางครั้งก็เป็นยาที่ช่วยเยียวยารักษาสภาพจิตใจหรืออาการต่างๆ แต่บางครั้งมันก็เป็นยาที่ส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจของคนเราในระยะยาวด้วย

เครดิต brightside.me