13 ต้นไม้หายากที่พิสูจน์ว่าธรรมชาติยิ่งใหญ่เพียงใด

ธรรมชาติที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้เป็นสิ่งที่มหัศจรรย์มากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความยิ่งใหญ่ของมัน อีกทั้งยังมีความสวยงามและอลังการซ่อนอยู่ โดยที่ผู้คนไม่เคยได้สังเกตเห็นมาก่อน และนี่คือ 13 ต้นไม้หายากที่พิสูจน์ว่าธรรมชาติยิ่งใหญ่เพียงใด พวกมันจะมีความสวยงามและยิ่งใหญ่มากขนาดไหน ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 ต้น Methuselah อายุ 4,846 ปี

Methuselah ต้นไม้ที่อายุยืนถึง 4,846 ปี เก่าแก่กว่าพีระมิดในอียิปต์ ตั้งอยู่บนเทือกเขา White Mountain ในรัฐแคลิฟอเนีย สหรัฐอเมริกา

#2 ต้นวิสทีเรียชมพู อายุ 147 ปี (Pink Wisteria)

ต้นวิสทีเรียอยู่ในสวนดอกไม้อะชิคากะ ในประเทศญี่ปุ่น ที่มีอายุกว่า 147 ปี ซึ่งแม้ว่าเจ้าวิสทีเรียต้นนี้จะไม่ใช่ต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่มันก็มีขนาดกินพื้นที่ถึง 1,990 ตารางเมตร หรือประมาณ “ครึ่งเอเคอร์” และมีอายุมาตั้งแต่ประมาณปี 1870 เลยทีเดียว

#3 ต้นนายพลเชอร์แมน ต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก (General Sherman)

ต้นนายพลเชอร์แมน เป็นต้นซีคัวยายักษ์ ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติซีคัวยาในประเทศอเมริกา ต้นนายพลเชอร์แมน คือต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในอุทยาน ด้วยความสูง 275 ฟุต และมีอายุถึง 2,300 – 2,700 ปี

#4 ต้นเบาบับ ในแอฟริกา (Boabab)

ต้นเบาบับ มีขนาดสูงเต็มที่ เกือบ 30 เมตร กว้าง 11 เมตร ลักษณะพิเศษของ ต้นเบาบับ คือมีลำต้นพองโต ซึ่งเป็นส่วนที่ทำหน้าที่กักเก็บน้ำได้มากถึง 120,000 ลิตร เพื่อรับมือกับสภาพอากาศที่แห้งแล้ง มีอายุกว่า 800 ปี

#5 เดอะเพรสซิเดนต์ (The President) เจ้าของสถิติต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ต้นไม้ใหญ่ที่สุดในโลก ต้นนี้คือ สนซีคัวยายักษ์ ซึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Sequoiadendron giganteum ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติซีคัวยา ณ ความสูงราว 2,100 เมตรเหนือระดับทะเลในเทือกเขาเซียร์ราเนวาดาตอนใต้ มีอายุกว่า 3,200 ปี

#6 Angel Oak ที่งดงามเหมือนนางฟ้าสยายปีก

ต้นไม้เก่าแก่อายุนับพันปี Angel Oak เป็นต้นโอ๊คที่เติบโตอยู่ในสวนสาธารณะ Angel Oak Park เกาะจอห์น เมืองชาร์ลสตัน ในประเทศสหรัฐอเมริกา ลำต้นมีความสูงใหญ่ขนาด 20 เมตร แผ่กิ่งก้านปกคลุมพื้นที่กว่า 1,600 ตารางเมตร และมีอายุกว่า 1400 ปี มาแล้ว

#7 Circus Trees ต้นไม้ที่ถูกดัดแปลงทางพันธุกรรม

Circus Trees ไม่ใช่ชื่อต้นไม้ หรือพันธุ์ไม้ แต่เป็นลักษณะของมัน ที่นาย Axel Erlandson เกษตรกรปลูกถั่วคนหนึ่งได้ดัดแปลงต้นไม้จำพวก Platanus occidentalis หรือจำพวก Ficus sycomorus ขึ้นมาจนเป็นรูปร่างต่างๆ ตามจินตนาการของเขา เมื่อเขาได้ดัดแปลงและแกะสลักต้นไม้เป็นรูปร่างและลวดลายที่แสนมหัศจรรย์ขึ้นมาได้ตามใจหมายแล้ว เขาก็จึงตั้งชื่อมันว่าต้น Circus

#8 ต้นยูคาลิปตัสสีรุ้ง มหัศจรรย์จากธรรมชาติ (The Rainbow Eucalyptus)

เป็นต้นยูคาลิปตัสสายพันธุ์หนึ่ง ที่สามารถขึ้นได้ในเขตซีกโลกเหนือ สาเหตุที่ต้นยูคาลิปตัสสีรุ้งมีลำต้นหลากหลายสีนั้นเนื่องจาก ต้นยูคาลิปตัสมีเปลือกหลายชั้น โดยชั้นนอกสุดมีสีเขียว ชั้นต่อๆไปเป็นสีน้ำเงิน, สีส้ม, สีม่วง, สีม่วงเข้มแกมน้ำตาล เมื่อเปลือกลอกออกจะเผยเปลือกสีสันต่างๆ ขึ้นมา

#9 ต้นบอนไซเก่าแก่อายุ 400 ปี

นี่คือบอนไซที่รอดจากระเบิดปรมณูที่โจมตีเมืองฮิโรชิมา ในปี 1945 สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นบอนไซของตระกูล Yamaki ที่สืบทอดกันมากว่า 6 ชั่วอายุคน มีอายุกว่า 400 ปี ปัจุจบันบอนไซต้นนี้ถูกบริจาคให้กับ พิพิธภัณฑ์บอนไซและผิงเจินแห่งชาติ ในกรุงวอชิงตัน

#10 Arbol del Tule ต้นไม้ที่มีลำต้นใหญ่ที่สุดในโลก

ต้นไม้พันธุ์ไซปรัส มอนเตซูมา ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเม็กซิโก เป็นต้นไม้ที่มีลำต้นใหญ่ที่สุดในโลก แม้ดูแล้วจะให้ความรู้สึกคล้ายต้นไม้หลายต้นเจริญเติบโตใกล้กัน แต่ผลทาง DNA ก็พิสูจน์ออกมาแล้วว่าที่เห็นอยู่นี้ คือต้นไม้ยักษ์เพียงต้นเดียวเท่านั้น และมีอายุประมาณ 1,200-3,000 ปี

#11 ต้นบันยันทรี ต้นไทรใหญ่ยักษ์ที่ประเทศอินเดีย (Banyan Tree)

ต้นไทรต้นนี้มีรากไทรขนาดใหญ่และมีความยาวลงถึงพื้นจนดูเหมือนกับมีลำต้นมากมายเกิดขึ้นมาเต็มไปหมด กิ่งก้านสาขาแผ่กว้างจนนับได้ว่าเป็นต้นไม้ที่แผ่กว้างมากที่สุดในโลก โดยครอบคลุมพื้นที่ถึง 14,500 ตารางเมตร

#12 Olive tree of Vouves หนึ่งในต้นไม้ที่แก่ที่สุดในโลก

เป็นต้นมะกอกขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในหมู่บ้าน Ano Vouves ประเทศกรีซ เชื่อว่าเป็นต้นมะกอกที่มีอายุราว 2,000-3,000 ปี และนักวิทยาศาสตร์คาดว่ามันสามารถมีอายุต่อไปได้ประมาณ 4,000 ปี ทุกวันนี้มันยังเป็นต้นมะกอกที่ได้ผลผลิตจำนวนมากอยู่

#13 ต้นไวนด์สเวพท์ หรือต้นไม้ลู่ลม (The Windswept Trees of Slope Point)

ต้นไม้ที่มีชื่อเสียงที่สามารถพบได้บริเวณ สโลปพอยท์ จุดใต้สุดของเกาะใต้ หรือ เซาท์ไอแลนด์ หนึ่งใน 2 เกาะใหญ่ของประเทศนิวซีแลนด์ โดยสโลปพอยท์นั้นถือว่าเป็นจุดที่มีลมพัดผ่านค่อนข้างรุนแรงมาก อยากรู้ว่าลมแรงมากแค่ไหนให้สังเกตุที่ต้นไม้บิดโค้งงอลู่ไปตามทิศทางที่ลมพัด