10 หลุมยักษ์ที่น่าสนใจบนโลกใบนี้

ความสามารถของมนุษย์และธรรมชาตินั้นไม่มีข้อจำกัดจริงๆ เราถึงได้เห็นวิวที่มีความต่างกันไปในแต่ละที่ แล้วก็เห็นงานสถาปัตยกรรมที่น่าประทับใจมากๆ วันนี้เราก็จะมีพูดถึงหนึ่งในปรากฏการณ์ที่น่าทึ่งในโลกของเรา นั่นคือหลุมขนาดยักษ์นั่นเอง บนโลกนี้มีหลุมทั้งที่เกิดจากปรากฏการณ์ธรรมชาติ และเกิดจากน้ำมือมนุษย์ ทั้งนี้หลุมใหญ่ๆ ทั่วโลกมีถึง 10 หลุม อยู่ที่ไหนบ้างนั้นมาชมกันเลย

#1 หลุมเกรทบลูโฮล ประเทศเบลิส เป็นหลุมตามธรรมชาติที่ใหญ่และน่ากลัวที่สุดในโลก มีลักษณะเป็นถ้ำลึกลงไปใต้ทะเล มีขนาดความกว้างปากหลุมประมาณ 300 เมตร ลึกประมาณ 125 เมตร ข้างล่างเป็นอุโมงค์ขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ยุคน้ำแข็งเลยทีเดียว และแม้ว่าหลุมนี้จะเป็นหลุมที่น่ากลัวที่สุดและคร่าชีวิตคนมาแล้วนับไม่ถ้วน แต่บริเวณนี้ก็ยังเป็นที่นิยมของนักประดาน้ำที่ชอบความท้าทายอยู่ไม่น้อย

#2 ประตูนรก อุเบกิซสถาน เป็นหลุมแก๊สพิษขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้เมืองดาร์วาซ ของประเทศอุเบกิซสถาน มีไฟลุกโชติช่วงมานานถึงสี่สิบกว่าปีแล้ว เกิดขึ้นเนื่องจากนักธรณีวิทยาโซเวียต พยายามขุดหาแหล่งก๊าซธรรมชาติ เมื่อปี 1971 แต่พื้นดินเหนือบริเวณขุดเจาะกลับพังถล่ม จนเกิดหลุมขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลาง 70 เมตร และพบมีแก๊ซพิษฟุ้งกระจาย จึงตัดสินใจจุดไฟเผา ซึ่งแรกเริ่มคาดว่าจะดับลงได้เองภายในเวลา 1-2 วัน แต่ไม่เป็นดังที่คาดการณ์ไว้ เพราะเปลวเพลิงยังคงสว่างไสวอยู่จนถึงปัจจุบัน

#3 หลุมระบายน้ำกลอรี โฮล ในแคลิฟอร์เนีย หลุมยักษ์หลุมนี้อยู่กลางเขื่อนมอลติเชลโล แคลิฟอร์เนีย สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการระบายน้ำ กรณีที่มีน้ำล้นเขื่อน ถือเป็นสิ่งก่อสร้างที่มหัศจรรย์ที่สุดสิ่งหนึ่งของโลกเลยทีเดียว

#4 เหมือง Mirny ทางตะวันออกของไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย เป็นหลุมเพชรที่ใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มขุดเมื่อปี ค.ศ. 1957 และปิดตัวลงเมื่อ 10 ปีก่อน มีขนาดปากหลุมกว้าง 1.2 กิโลเมตร และลึก 525 เมตร ขุดเพชรได้ประมาณ 10 ล้านกะรัตต่อปี และนอกจากนี้ หลุมนี้ยังมีแรงดึงดูดที่สามารถทำให้เครื่องบินชนกันได้อย่างง่าย ๆ ดังนั้น จึงมีการออกกฎห้ามไม่ให้เครื่องบินบินผ่านหลุมนี้

#5 เหมือง Bingham Canyon หรือที่ทั่วโลกรู้จักกันในนาม Kennecott Copper อยู่ในซอลท์เลค ยูทา เป็นหลุมขนาดใหญ่ที่ขุดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1906 มีขนาดปากหลุมกว้าง 4 กิโลเมตร ลึก 1.2 กิโลเมตร ได้รับการยอมรับว่าเป็นหลุมที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

#6 หลุมใหญ่ในคิวเบอร์ลีย์ แอฟริกาใต้ คือทางเข้าของเหมืองขนาดใหญ่ที่ไม่ได้ใช้งานแล้วในเมืองคิมเบอร์ลีย์ เพื่อไล่ล่าหาเพชรที่มีมูลค่ามหาศาล มีการจับกุมเด็กและแรงงานมาทำเหมืองโดยไม่มีอุปกรณ์ที่ปลอดภัย มีการพบเพชรเดอเบียร์สที่มีชื่อเสียงด้วยน้ำหนัก 428.5 กะรัตและเป็นที่มาของชื่อบริษัทเพชรในตำนาน

#7 หลุมยุบซาริซารีนามา เวเนซูเอลา ตั้งอยู่บนภูเขาที่ห่างไกลจากโลกภายนอก โดยหลุมยุบที่ใหญ่ที่สุดตั้งบนภูเขาซาริซารีนามาโดยมันยังคงระบบนิเวศของตัวเองไว้ ด้านล่างของหลุมโดยมีแม้แต่ต้นไม้ขนาดยักษ์ข้างใน

#8 The Devil’s Sinkhole อยู่ในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เป็นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของค้างคาว ในฤดูร้อนจะมีค้างคาวประมาณ 3 ล้านตัวบินออกมาจากหลุม

#9 หลุมยุบแห่งกัวเตมาลา หลุมยุบที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติกลางกัวเตมาลาเมื่อโรงงานสามชั้นและบ้านเรือนผู้คนเกิดถล่มลงไปใต้ดินจนปรากฎเป็นหลุมขนาดใหญ่ขึ้น นักวิจัยบอกว่าชั้นดินบริเวณดังกล่าวเต็มไปด้วยหินปูนที่ถูกชะล้างด้วยน้ำอย่างง่ายดาย โดยชาวเมืองเชื่อว่าน่าจะเกิดจากระบบระบายน้ำที่ชำรุดซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของเมือง

#10 Dean’s Blue Hole หลุมทะเลในบาฮามาส ตั้งอยู่ไม่ไกลจากชายหาดบริเวณเกาะลอง ในประเทศบาฮามาส หลุมแห่งนี้มีความลึกมากถึงถึง 202 เมตร บริเวณปากหลุมมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 25-35 เมตร ถือเป็นหลุมในทะเลที่มีความลึกมากที่สุดในโลก

เครดิต brightside.me