10 ความจริงน่าสนใจที่เคยเกิดขึ้นมาในประวัติศาสตร์

ประวัติศาสตร์ถือเป็นหนึ่งในวิชาที่มีความสำคัญมากวิชาหนึ่งสำหรับมนุษย์เลยก็ว่าได้ เพราะนี่เป็นศาสตร์ที่เก็บเอาเรื่องราวของคนในอดีตเอาไว้เพื่อให้เราไม่ทำความผิดพลาดซ้ำ ถึงอย่างนั้นก็ตามเรื่องราวของประวัติศาสตร์ก็ใช่ว่าจะออกมาซีเรียสจริงจังอยู่เสมอไป เพราะในบางครั้งเราก็อาจจะเรียนรู้เรื่องราวของคนในอดีตเพียงเพราะความแปลกหรือความน่าสนใจเช่นกัน และในวันนี้เอง เราก็จะไปชมเรื่องราวความแปลกหรือความน่าสนใจที่ว่านี้กัน กับ 10 ความจริงสุดแปลกและน่าสนใจที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์มนุษย์

#1 มนุษย์เราเริ่มการเขียนบันทึกเมื่อราวๆ 6,000 ปีก่อน แต่มนุษย์ โฮโม เซเปียนส์ เริ่มปรากฏขึ้นมาตั้งแต่เมื่อราวๆ 200,000 ปีก่อน นั่นหมายความว่าราวๆ 97% ของประวัติศาสตร์มนุษย์นั้น ไม่ได้มีการถูกบันทึกและอาจหายไปตลอดกาลแล้ว

#2 ชาวกรีกโบราณเชื่อว่าคนผมสีแดงจะกลายเป็นผีดูดเลือดในตอนที่ตาย

#3 ในอดีตชาวกรีกโบราณมีการกล่าวอ้างว่าพวกเขาพบหลักฐานของ ยักษ์ไซคลอปส์ ในรูปแบบของกระดูกกะโหลกขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตามกระดูกดังกล่าวในภายหลังถูกพบว่าน่าจะเป็นของแมมมอธมากกว่า

#4 ในช่วงยุค 1600 ในตอนที่สับปะรดถูกนำเข้าไปยังอังกฤษ มันกลายเป็นที่นิยมมาก จนกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่งไปเลย

#5 สฟิงซ์แห่งกิซาจมูกหายก่อนที่นโปเลียนจะมาถึงอียิปต์ มีเรื่องเข้าใจผิดตอนที่นโปเลียนยกทัพมาที่อียิปต์ (ปี1798-1801) เขาสั่งให้ทหารฝึกยิงปืนโดยมีสฟิงซ์เป็นเป้านั่นทำให้สฟิงซ์จมูกหาย ความจริงแล้วจมูกของสฟิงซ์หายไปแล้วตอนที่นโปเลียนมาที่อียิปต์ เรื่องนี้พิสูจน์ได้จากงานแกะสลักของนักท่องเที่ยวที่มาอียิปต์ก่อนกองทัพฝรั่งเศสหลายสิบปี มีแหล่งข้อมูลบอกว่าจมูกสฟิงซ์หักเพราะพวกคลั่งศาสนาชาวอาหรับในศตวรรษที่ 14

#6 อัศวินในอดีตไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่ต่อสู้มาทุกสนามรบ ความหมายของอัศวินที่ใส่ชุดเกราะและมีดาบที่แวววาวแหลมคมนั้น ผู้คนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่า พวกเขาคือนักรบที่กล้าหาญและมีการต่อสู้ที่เก่งกาจ แต่ความเป็นจริงในยุคกลางนั้นไม่ได้มีความหมายเช่นนี้เสมอไป เพราะอัศวินในยุคนี้ไม่จำเป็นต้องเก่งเรื่องการต่อสู้หรือแม้แต่ไม่เคยร่วมการต่อสู้เลยด้วยซ้ำไป แต่อัศวินที่ว่านี้อาจจะเป็นผู้พิพากษาท้องถิ่น ที่ปรึกษาทางการเมือง หรือบอดี้การ์ดส่วนตัวของคนรวย

#7 จงอยปากของเรือที่ใช้รูปปั้นสลักเอาไว้นั้นในอดีตถูกใช้เป็นห้องน้ำบนเรือ ในส่วนด้านหน้าของหัวเรือที่เป็นรูปปั้นของเหล่าเทพรูปนางเงือกหรือหัวมังกรนั้น ถูกใช้ให้เป็นห้องน้ำสำหรับลูกเรือที่อยู่บนเรือ และถ่ายทิ้งลงทะเลรวมถึงขยะต่างๆ มีแต่เฉพาะกัปตันเรือเท่านั้นที่จะมีห้องน้ำแยกต่างหาก

#8 ห้องน้ำและตู้เสื้อผ้าในอดีตนั้นเป็นสถานที่เดียวกัน ในยุคกลางห้องน้ำในสมัยนั้นมีลักษณะเป็นกำแพงกั้นสิ่งสกปรกทั้งหลายจะไหลลงไปรวมกันในคูน้ำรอบๆ ปราสาท โดยในเวลาเดียวกันนี้ผู้หญิงในยุคนี้จะใส่ชุดเสื้อผ้าที่ดูหรูหราในห้องน้ำแห่งนี้ โดยเชื่อกันว่ากลิ่นที่รุนแรงในห้องน้ำนั้นจะช่วยฆ่าหมัดและปรสิตที่อยู่ตามเสื้อผ้าได้

#9 พีระมิดไม่ได้สร้างโดยทาส เฮอรอโดทัสเป็นคนแรกที่เขียนเกี่ยวกับแรงงานทาสในการก่อสร้างพีระมิด แต่เขามีชีวิตห่างจากตอนที่พีระมิดถูกสร้างไปนานมาก ในยุค 90 นักโบราณคดีเจอหลุมศพของคนที่ทำงานในการสร้างพีระมิด พวกเขาถูกฝังอย่างมีเกียรติและอยู่ใกล้กับองค์ฟาโรห์ การตรวจดูกะโหลกของพวกเขาแสดงให้เห็นว่าคนเหล่านี้ได้รับอาหารดีๆ และมีการเปลี่ยนเวรการทำงาน ดังนั้นเห็นได้ชัดว่า พวกเขาเป็นคนงาน ไม่ใช่ทาส

#10 ห้องสมุดแห่งอเล็กซานเดรียถูกทำลายตั้งนานแล้วก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ สันนิษฐานกันว่าข้อมูลความรู้มากมายถูกเผาไปตอนที่จูเลียส ซีซาร์ โจมตีเมืองอเล็กซานเดรียในอียิปต์ ในความเป็นจริงแล้ว ซีซาร์แทบไม่ได้ทำลายอะไรเลย ก่อนที่เขาจะมาถึงที่นี่ ห้องสมุดนี้ถูกทำลายโดยศัตรูคนอื่นและก่อนพวกคลั่งศาสนาซะอีก แต่นั่นก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญอยู่ดี สาเหตุสำคัญของการเสื่อมของห้องสมุดอเล็กซานเดรียนั้นเป็นสิ่งที่ธรรมดา คือทางรัฐลดค่าใช้จ่ายที่ห้องสมุดต้องใช้ ทุนการศึกษาถูกระงับ ในที่สุดห้องสมุดนี้ก็ถูกทิ้งร้าง

เครดิต brightside.me