15 สิ่งบนร่างกายที่บ่งบอกว่าคุณคือคนพิเศษ

เราทุกคนล้วนมีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน แต่ขณะเดียวกันเราก็มีเอกลักษณ์ที่ทำให้แตกต่างไปจากคนอื่นๆ และนี่คือ 15 ลักษณะพิเศษของร่างกาย ที่หาได้ยากมากๆ สะท้อนให้เห็นว่าคุณอาจเป็นคนพิเศษที่แตกต่างจากคนทั่วไป ลองสังเกตกันดูนะว่า คุณคือหนึ่งในนั้นรึเปล่า?

#1 ไม่มีฟันคุด

เชื่อมั้ยว่าบนโลกนี้มีคน 20% ที่ไม่มีฟันคุด ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้กับคนทุกกลุ่ม อย่างเช่น ชาวเม็กซิกันแทบจะ 100% นั้นไม่มีฟันคุดเลย ในขณะที่ชาวพื้นเมืองแทสเมเนียนกลับมีฟันคุดทุกคน ซึ่งความแตกต่างนี้มีความเกี่ยวข้องกับยีน PAX9 และอาจจะรวมทั้งยีนอื่นๆ ด้วย

#2 ดวงตาสีฟ้า

คนที่มีดวงตาสีฟ้านั้น เกิดจากการกลายพันธุ์ของยีน HERC2 ที่นำไปสู่การลดการผลิตเมลานินในม่านตา ซึ่งมีประชากรโลกเพียง 8% เท่านั้นที่มีดวงตาสีฟ้า

#3 นิ้วโป้งเท้าสั้น (Morton’s toe)

มีเพียง 10% เท่านั้นที่จะมีนิ้วโป้งเท้าแบบ Morton’s toe คือจะมีนิ้วโป้งเท้าที่สั้นกว่านิ้วเท้าอื่นๆ แล้วรู้มั้ยว่าเทพีเสรีภาพก็มีนิ้วเท้าลักษณะนี้เหมือนกันนะ!

#4 ขวัญผมก้นหอย

8.4% ของมนุษย์จะมีลักษณะขวัญบนหัวเป็นแบบวงก้นหอย ที่ทำให้ทิศทางของผมทวนเข็มนาฬิกาบนศีรษะ ในขณะที่คนส่วนใหญ่จะมีขวัญผมทวนไปทางซ้าย

#5 การจามเมื่อโดนแสงแดด

ปรากฏการณ์นี้มีชื่อเฉพาะว่า Photic Sneeze Reflex มีผู้คนกว่า 25% ที่มีปฏิกิริยาแปลกๆ เมื่อเจอแดดแล้วจะต้องจามออกมา

#6 รอยพับบนมือมีเพียงรอยเดียว

Simian Crease (มีรอยพับเดียวบนมือ) มีโอกาสพบได้เพียง 1.5% มักจะพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ซึ่งเป็นลักษณะที่เกิดจากพันธุกรรม

#7 ผมสีอ่อน

ผมสีอ่อนหรือสีบลอนด์ธรรมชาตินั้น หาได้ยากมากๆ โดยสีผมจะค่อยๆ มีสีอ่อนลงเรื่อยๆ ตามอายุที่มากขึ้น ส่วนมากแล้วจะพบในวัยผู้ใหญ่ประมาณ 2-16% เท่านั้น

#8 ลายนิ้วมือ

มีคนเพียง 5% ที่เท่านั้นที่จะมีลายนิ้วมือเป็นรูปโค้ง ในขณะที่คนอื่นจะมีลายนิ้วมือเป็นลายวงแหวนและลายก้นหอย คิดเป็น 65% และ 30% ตามลำดับ

#9 ผมสีแดง

ผมสีแดงธรรมชาตินั้นหาได้ยากมากๆ มีโอกาสเกิดแค่ขึ้น 1-2% ของประชากรโลกทั้งหมด ซึ่งสีผมนี้เกิดจากการผ่าเหล่าทางพันธุกรรม

#10 ผมหยิก

มีประชากรโลกเพียง 11% เท่านั้น ที่จะมีผมหยิกธรรมชาติ

#11 สะดือจุ่น

สะดือที่โผล่ออกมาพบได้ในผู้ใหญ่ประมาณ 10% ทั้งนี้ลักษณะของสะดือนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับวิธีการตัดสายสะดือ เพียงแต่ว่าเป็นกระบวนการรักษาแผลเป็น หลังจากการตัดสายสะดือต่างหาก

#12 มีตัว X บนฝ่ามือ

การมีลายมือเป็นตัว X บนฝ่ามือทั้งสองข้าง นับว่าเป็นสิ่งที่หาได้ยากมาก เนื่องจากมีเพียง 3% เท่านั้น บนโลกนี้ และหากใครมีลักษณะเช่นนี้ก็มักจะเป็นบุคคลที่มีบุคลิกที่น่าสนใจสุดๆ ด้วย

#13 ลักษณะการประสานมือ

เราทุกคนต่างรู้จักวิธีการประสานมือ แต่สังเกตดีๆ แต่ละคนจะมีการประสานมือที่แตกต่างกัน คนที่ประสานมือโดยให้มือขวากุมมือซ้ายมี 50%

ในขณะที่อีก 49% จะให้มือซ้ายกุมมือขวา และให้ทุกนิ้วไขว้กัน

ส่วนอีก 1% จะประสานมือในลักษณะที่ให้นิ้วโป้งชิดในระดับเดียวกัน

#14 การพ่นน้ำลายจากต่อมใต้ลิ้น

Gleeking คือลักษณะของการพ่นน้ำลายออกมาจากต่อมน้ำลายใต้ลิ้น ซึ่งเกิดขึ้นได้ขณะพูด กิน และหาว โดยมีผู้คนประมาณ 35% ที่มีลักษณะแบบนี้ แต่มีเพียง 1% ที่สามารถควบคุมมันได้

#15 หัวใจอยู่ด้านขวา

1 ใน 12,019 คน จะมีหัวใจอยู่ทางด้านขวาของหน้าอก โดยสิ่งผิดปกตินี้เรียกว่า Dextrocardia แต่มันก็ไม่ได้ส่งผลกระทบด้านลบใดๆ กับร่างกายแต่อย่างใด ยังคงสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติเหมือนคนทั่วไป

เครดิต brightside.me