10 เรื่องราวน่าสนใจจากทั่วโลก

โลกของเรานั้นเต็มไปด้วยสิ่งที่น่าอัศจรรย์ และยังคงมีเรื่องราวที่น่าสนใจใหม่ๆ มาให้เราได้เรียนรู้อยู่เสมอ เหมือนกับภาพสิ่งที่น่าสนใจเหล่านี้ ที่มาพร้อมเกร็ดความรู้ของสิ่งที่เกิดขึ้นในแบบที่คุณอาจไม่เคยได้ยินที่ไหนมาก่อน และนี่คือ 10 เรื่องราวน่าสนใจจากทั่วโลก ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันได้เลย

#1 สมุดบันทึกของมารี กูว์รี ที่ยังคงมีกัมมันตรังสีตกค้างอยู่ในปัจจุบัน

มารี กูว์รี เป็นนักเคมีผู้ค้นพบรังสีเรเดียม รังสีที่ใช้ยับยั้งการขยายตัวของมะเร็ง จนเธอได้รับชื่อว่าเป็นมารดาของฟิสิกส์สมัยใหม่ เธอได้รับรางวัลโนเบลถึง 2 ครั้ง อย่างไรก็ตามเธอต้องจบชีวิตด้วยโรคร้ายเนื่องจากการโดนกัมมันตรังสีเป็นเวลานาน ซึ่งที่สมุดบันทึกของเธอยังคงมีกัมมันตรังสีตกค้างแม้ในปัจจุบัน การที่กัมมันตรังสีที่เธอโดนจะส่งผลถึงชีวิตนั้น มันไม่ใช่เรื่องที่แปลกเลย

#2 ทะเลสาบมาราไคโบ สถานที่ที่มีฟ้าผ่ามากที่สุดในโลก

ทะเลสาบมาราไคโบอยู่ตอนบนของประเทศเวเนซุเอลา โดยจากตัวเลขทางสถิติ ที่นี่มีฟ้าแลบฟ้าผ่ามากถึงชั่วโมงละ 280 ครั้ง และได้รับการบันทึกในกินเนสบุ๊กว่าเป็นจุดที่มีอันตรายเกี่ยวกับไฟฟ้ามากที่สุดบนโลก

#3 ประตูสู่นรก ที่เติร์กเมนิสถาน

สถานที่แห่งนี้ลุกไหม้อย่างต่อเนื่องมากว่า 45 ปี จนถูกเรียกจากผู้ที่ผ่านไปมาว่าประตูสู่นรก โดยหลุมดังกล่าวเกิดขึ้นจากการพยายามขุดหาแหล่งก๊าซธรรมชาติ แต่ก็ผิดพลาด ทำให้เกิดก๊าซพิษพุ่งออกมาอย่างต่อเนื่อง ต่อมาจึงมีการจุดไฟเผาก๊าซพิษที่ว่า แต่เนื่องจากก๊าซมีปริมาณที่สูงมาก ในหลุมจึงยังติดไฟมาเป็นเวลานานอย่างที่เห็น

#4 หน้าตาของกล้วยที่เป็นบรรพบุรุษของกล้วยในปัจจุบัน

ในอดีตนั้นกล้วยจะมีลักษณะที่สั้น มีเม็ดเยอะและผิวค่อนข้างหนา ส่วนที่กล้วยในปัจจุบันเชื่อกันว่ามาจากการผสมข้ามสายพันธุ์หรือการเปลี่ยนแปลงตามสภาพยุคสมัย โดยกล้วยสายพันธุ์ที่มีความใกล้เคียงกับสายพันธุ์โบราณที่สุด เชื่อกันว่าเป็นกล้วยตานีนั่นเอง

#5 สายรุ้งที่เกิดจากพระจันทร์

สายรุ้งนี้เกิดขึ้นใกล้ๆ กับน้ำตกแห่งหนึ่งในคืนที่พระจันทร์เต็มดวง ชาวอินเดียวเชื่อว่าหากใครที่ได้เห็นปรากฏการณ์นี้จะสามารถเข้าใจภาษาของเหล่าวิญญาณได้และยังทำให้โชคดีอีกด้วย

#6 โอปอที่มีเหมือนรวมเอาจักรวาลย่อมๆ มาไว้ข้างใน

โอปอเม็ดนี้มีราคา 60,000 ดอลล่าสหรัฐ (ประมาณ 1.8 ล้านบาท) ถึงจะไม่ใช่โอปอที่แพงที่สุดในโลกแต่มันน่าจะเป็นโอปอที่สวยที่สุด รู้หรือไม่ว่าครั้งหนึ่งโอปอเคยมีราคาเทียบเท่ากับเพชร แต่ว่านักเขียนในศตวรรษที่ 19 หลายๆ คนมักเขียนถึงโอปอว่าเป็นเครื่องหมายของความล้มเหลวจึงทำให้มันด้อยค่าลง

#7 เห็ดที่เหมือนไข่เอเลี่ยน

เห็ดนี้มีชื่อว่า Clathrus archeri หรือเรียกกันง่ายๆ ว่านิ้วมือปิศาจ เป็นเห็ดที่เกิดขึ้นจากมอสและไลเคน แน่นอนว่ารูปร่างหน้าตาของมันเข้าขั้นประหลาดและชวนสยองอย่างมาก เพราะมันดันไปคล้ายกับไข่ของเอเลี่ยนไงล่ะ

#8 ต้นไม้ปิศาจที่เหมือนกับไฟลุกจากข้างใน

ต้นไม้ต้นนี้ดูเหมือนมีเลือดไหลออกมา แต่จริงๆ แล้วมันโดนฟ้าผ่าและค่อยๆ ไหม้โดยใช้เวลาหลายวันทำให้มันระเบิดออกมาจากข้างใน

#9 แสงจากสวรรค์

นี่เป็นภาพลวงตาที่สร้างจากผลึกน้ำแข็งสะท้อนแสงกลับทำให้เห็นแสงเหมือนเป็นเสา และถ้ามีเสาหลายแท่งจะเรียกกันว่าป่าแห่งแสง

#10 ทางเข้าถ้ำที่เหมือนแผนที่ทวีปออสเตรเลีย

ถ้ามองออกมาจากในถ้ำ เราจะเห็นว่าปากถ้ำมีรูปร่างเหมือนทวีปออสเตรเลีย และที่ท้องฟ้ามีหลากหลายสีแบบนี้ก็เพราะว่ามีออกซิเจนและไนโตรเจนจำนวนมากทำให้สีเปลี่ยนไปจากสีเหลืองเขียว เปลี่ยนเป็นแดงม่วง ดูสวยเหมือนสายรุ้งเลยทีเดียว

เครดิต brightside.me