16 เรื่องราวน่าสนใจที่จะพบเจอได้ในประเทศไอซ์แลนด์

ประเทศไอซ์แลนด์ มีชื่อทางการคือ สาธารณรัฐไอซ์แลนด์ เป็นประเทศนอร์ดิกในยุโรปเหนือ ตั้งอยู่บนเกาะในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ระหว่างกรีนแลนด์ นอร์เวย์ และสหราชอาณาจักร ธรรมชาติและวัฒนธรรมของประเทศนี้มีความสวยงามไม่แพ้ที่อื่นเลย รวมถึงมีเอกลักษณ์ในแบบของตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถพบได้เฉพาะในไอซ์แลนด์เท่านั้น หลายสิ่งที่เป็นเรื่องแปลกประหลาดในหลายประเทศ แต่เป็นเรื่องธรรมดามากในประเทศนี้

#1 ชาวไอซ์แลนด์ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่รักชาติมากที่สุดประเทศหนึ่ง เห็นตัวอย่างได้จากชายคนนี้ที่รักชาติตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้าเลยทีเดียว

#2 ความแปลกประหลาดและน่าสนใจของป้ายสัญลักษณ์ต่างๆ ในไอซ์แลนด์ อย่างเช่นป้ายห้ามคนปล่อยอุจจาระแบบนี้

#3 ในเมืองอาคูเรย์ริ เมืองทางตอนเหนือของไอซ์แลนด์ สัญญาณไฟจราจรของพวกเขานั้นเป็นรูปหัวใจทั้งเมืองเลยทีเดียว

#4 ในไอซ์แลนด์ คุณสามารถนั่งเรือไปชมวาฬตัวเป็นๆ ที่ขนาดใหญ่กว่าเรือที่คุณนั่งได้

#5 และหากถ้าคุณคิดว่าการแช่ออนเซ็นที่ญี่ปุ่นเจ๋งแล้วล่ะก็ ขอแนะนำให้รู้จักกับ บลู ลากูน บ่อน้ำร้อนธรรมชาติ ในไอซ์แลนด์ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นสปาที่ดีที่สุดในโลก

#6 ไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่ห่างไกลและมีความเป็นตัวของตัวเองสูง ดังนั้นกิจการท้องถิ่นจึงสามารถยืนหยัดอยู่ได้ดีกว่า แม้กระทั่งแมคโดนัลด์เองก็ยังสู้ไม่ไหว และนี่คือเบอร์เกอร์ชิ้นสุดท้ายที่จำหน่ายในไอซ์แลนด์ในปี 2009

#7 เราสามารถพบเจอและใกล้ชิดกับสัตว์ได้หลายประเภทในไอซ์แลนด์ และอาจได้เห็นสัตว์ที่เราไม่เคยเห็นที่ไหน ยกตัวอย่างเช่นม้าที่มีดวงตาสีฟ้าซีด

#8 เหรียญที่ใช้เป็นเงินตราในแต่ละประเทศนั้นมักจะเป็นรูปบุคคลหรือสถานที่สำคัญ แต่ในไอซ์แลนด์ซึ่งเป็นประเทศที่มีความใกล้ชิดกับธรรมชาติมากๆ นั้น พวกเขามีการผลิตเหรียญเป็นรูปสัตว์น้ำชนิดต่างๆ ด้วย

#9 และเนื่องจากไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่มีภูมิภาคโหดหินกว่าหลายประเทศทั่วโลก จึงมีทั้งภูเขา ภูเขาน้ำแข็ง ทุ่งหญ้า หรือพื้นดินที่สามารถอบขนมปังได้เนื่องจากมีพลังงานความร้อนจากใต้พิภพ

#10 อีกหนึ่งตัวอย่างของความใกล้ชิดกับธรรมชาติของชาวไอซ์แลนด์ ที่ปลูกหญ้าเอาไว้บนหลังคา เพื่อให้กลมกลืนไปกับธรรมชาติและสภาพแวดล้อม

#11 พลังงานกว่า 99% ที่ใช้ในประเทศ มาจากเทคโนโลยีพลังงานสะอาด อย่างเช่น ไฟฟ้าพลังน้ำ หรือพลังงานความร้อนใต้พิภพ ซึ่งส่วนหนึ่งต้องขอบคุณที่ตั้งของประเทศ ที่มีภูเขาไฟกว่า 200 ลูก และน้ำพุร้อนกว่า 600 แห่งด้วย

#12 ถึงคุณจะไม่รู้ที่อยู่อย่างแน่นอนของคนที่จะส่งจดหมายไปให้ แต่คุณแค่วาดแผนที่คร่าวๆ แล้วเขียนชื่อเมืองให้ถูก จดหมายหรือพัสดุก็จะไปถึงอย่างแน่นอน เพราะประเทศนี้มีประชากรน้อย แล้วคนก็มักจะรู้จักกันอยู่นั่นเอง

#13 บนเกาะ Heimaey ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 4,500 คน มีหน้าผาอันมีชื่อเสียงอย่าง Elephant Rock ซึ่งเป็นหน้าผาโบราณรูปร่างเหมือนกับช้าง ตามชื่อของมันนั่นเอง

#14 ประชากรไอซ์แลนด์มีความเชื่อเรื่องสิ่งมีชีวิตในตำนานอย่างเอลฟ์ แฟร์รี่ คนแคระ หรือเหล่ามนุษย์ในตำนานอยู่มาก พวกเขาเลยเอาใจใส่ต่อสิ่งมีชีวิตเหล่านั้นประดุจเป็นประชาชนของเขาเอง และมักจะมีอะไรแอบแฝงน่ารักๆ ในสถานที่ต่างๆ หรือป้ายให้ระวังเอลฟ์ ที่เรามักจะเห็นกันอยู่ในประเทศนี้

#15 ไอซ์แลนด์เป็นประเทศเดียวที่ไม่มียุง แม้ว่าหลายๆ ประเทศในเขตหนาว กระทั่งที่กรีนแลนด์ก็ยังมียุงอยู่ แต่นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าสภาพอากาศของไอซ์แลนด์มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งส่งผลให้ยุงไม่สามารถผสมพันธุ์และวางไข่ได้ จนกระทั่งไม่มียุงเลยในประเทศนี้

#16 และเนื่องจากว่าไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่สงบ สวยงาม และมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ จึงมีการนำเอาอากาศของไอซ์แลนด์มาอัดกระป๋องขายด้วย ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถซื้อกลับไปใช้ที่บ้านของตนเองเพื่อความสดชื่น

เครดิต brightside.me