11 ความอัศจรรย์ชวนรู้ของร่างกายมนุษย์

ร่างกายมนุษย์คือสิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่งที่ทำงานได้อย่างน่าทึ่ง นอกจากระบบการทำงานแบบทั่วไปที่เราต่างทราบกันดีอยู่แล้วก็ยังมีนักวิทยาศาสตร์ที่พยายามศึกษาการทำงานของร่างกายมนุษย์อยู่ตลอดมา และนั่นก็ทำให้เราได้เห็นว่า ร่างกายของเรามันน่าทึ่ง และสร้างความประหลาดใจในแบบที่เราไม่เคยรู้มาก่อนได้มากขนาดไหน และวันนี้เราก็ได้นำเรื่องน่าอัศจรรย์เหล่านั้นมาฝากคุณแล้ว ลองมาติดตามกันได้เลย

#1 เมกะพิกเซล

ในมุมมองทางวิทยาศาสตร์ ไม่ได้มีการเปรียบเทียบดวงตากับกล้องดิจิตอลเอาไว้ชัดเจน แต่ถึงกระนั้นก็มีการคาดการณ์เอาไว้ว่า ในจุดศูนย์กลางรูม่านตาของเรา สามารถเทียบได้ความคมชัดของกล้องได้ถึง 126 เมกะพิกเซล

#2 เมื่อเทียบกับขนาดของวีดีโอ

หากเปรียบเป็นการบันทึกวีดีโอ เพียง 1 วินาทีจากสายตาของเราจะมีขนาดเท่ากับ 21.45 กิกะไบต์ แต่เมื่อเทียบกับกล้อง iPhone จะมีขนาดเพียงแค่ 375 เมกะไบต์เท่านั้น

#3 ความจุของสมอง

สมองของเราจะมีเซลล์ประสาทมากถึง 100 พันล้านเซลล์ โดยแต่ละเซลล์จะสามารถสร้างส่วนของการเก็บข้อมูลได้มากถึง 1,000 แห่ง นอกจากนี้สมองของมนุษย์เรายังสามารถเก็บข้อมูลได้ถึง 100 เทราไบต์ ซึ่งถ้าหากเปรียบเทียบกับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลกอย่างไททัน จะมีหน่วยความจำในระบบทั้งหมดถึง 710 เทราไบต์

#4 ข้อมูลเกี่ยวกับร่างกายมนุษย์

ตามการอ้างอิงของช่องชาแนลวิทยาศาสตร์อย่าง Veritasium ค้นพบว่า ในปี 2020 ข้อมูลที่เก็บไว้ทั้งหมดของมนุษยชาติจะมีปริมาณมากถึง 40 เซตตะไบต์ และเมื่อเปรียบเทียบกับร่างกายมนุษย์ 1 คน ก็จะมีข้อมูลอยู่มากถึง 60 เซตตะไบต์แล้ว

#5 ระบบปฏิบัติการณ์

จากข้อมูลทางพันธุกรรมของคนๆ หนึ่ง จะมีขนาดข้อมูลเพียง 1.5 กิกะไบต์ เช่นเดียวกับระบบปฏิบัติการ iOS 10

#6 ความเร็วของสมอง

มีปฏิกิริยาทางเคมีประมาณ 100,000 ตัว ที่เกิดขึ้นในสมองได้ภายใน 1 วินาที นั่นหมายความว่าความเร็วของมันเทียบเท่ากับ Shanghai Maglev ซึ่งเป็นหนึ่งในรถไฟที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก โดยสามารถวิ่งได้ถึง 430 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

#7 สมองทำงานอย่างไร

มนุษย์ใช้สมองของเราเพียงแค่ 10% เป็นเรื่องที่ไม่จริงเลย เพราะสมองของเราจะใช้ทรัพยากรมากเท่าที่เราต้องการในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับวิทยุ จะเห็นได้ว่าเราจะสามารถฟังคลื่นได้เพียงคนละหนึ่งคลื่นเท่านั้น แม้ว่าวิทยุจะสามารถรับคลื่นได้มากถึง 100 คลื่นก็ตาม

#8 กำลังไฟฟ้า

โดยปกติแล้ว หากใช้สมองตามความจุมาตรฐานจะต้องใช้ประมาณ 20 วัตต์ ซึ่งถ้าจะเปรียบเทียบให้เป็นซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ก็จะต้องใช้พลังงานประมาณ 1.4 เมกะวัตต์หรือมากกว่าถึง 70,000 เท่า

#9 เมื่อร่างกายพังพินาศ

และที่สำคัญที่สุดคือ สมองและร่างกายมนุษย์มีความสามารถในการฟื้นฟูและทำงานได้ในเวลาที่เสียหายร้ายแรงได้อย่างน่าอัศจรรย์ ในขณะที่อุปกรณ์สุดเจ๋งต่างๆ กลับไม่สามารถฟื้นฟูตัวเองขณะเกิดความเสียหายได้เลย

#10 เกี่ยวกับสะดือ

สะดือของเราจะมีอยู่ 2 แบบคือ แบบ Outie (สะดือจุ่น) และ Innie (สะดือรูปทรงปกติ) และคุณรู้หรือไม่ว่าคนสะดือจุ่นจะมีอยู่เพียง 1% เท่านั้น และสิ่งที่น่าสนใจของคนที่มีสะดือจุ่นคือสะอาด เพราะสิ่งสกปรกต่างๆ เข้าไปสะสมในสะดือได้ยากกว่าคนที่มีสะดือโบ๋นั่นเอง

#11 ขนาดสมองไม่ได้สอดคล้องกับความฉลาด

ประสิทธิภาพการทำงานของสมองไม่เกี่ยวข้องกับขนาดโดยสิ้นเชิง ดูอย่างสมองของไอน์สไตน์เป็นตัวอย่าง ซึ่งมีมวลแค่ 1,230 กรัม ในขณะที่ขนาดสมองโดยเฉลี่ยของผู้ชายมีมวล 1,400 กรัม แต่ความฉลาดของไอน์สไตน์กลับทิ้งห่างคนทั่วไปหลายเท่านัก สิ่งสำคัญที่จะบ่งว่าฉลาดมากน้อยแค่ไหนคือการเชื่อมโยงกันของเซลล์ประสาทในสมองที่เรียกว่า ไซแนปส์ (Synapse) ต่างหาก

เครดิต brightside.me