14 สิ่งที่ทำให้ฟินแลนด์ได้ชื่อว่ามีระบบการศึกษาดีที่สุดในโลก

ว่าด้วยเรื่องการศึกษาแล้วประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องของคุณภาพการศึกษา เชื่อว่าชื่อของประเทศฟินแลนด์คงจะผุดขึ้นมาในหัวของหลายคนอย่างแน่นอน ฟินแลนด์ได้ปฏิรูประบบการศึกษาของตนจนผงาดขึ้นเป็นหนึ่งในประเทศที่มีระบบการศึกษาที่มีผลสัมฤทธิ์สูงที่สุดในโลก และวันนี้เราได้รวบรวม 14 เหตุผลที่จะช่วยยืนยันว่าระบบการศึกษาของฟินแลนด์นั้นยอดเยี่ยมจริงๆ ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นไปชมกันเลย

#1 ทุกอย่างที่นี่ฟรี

อย่างที่หลายๆ คนเคยทราบกัน การศึกษาของประเทศนี้ฟรี และไม่เฉพาะค่าเทอมเท่านั้นแต่ยังรวมถึงค่าบริการต่างๆ อย่างเช่นการไปทัศนศึกษาและข้าวของเครื่องใช้ในการเรียนอีกด้วย นอกจากนี้นักเรียนที่อยู่ห่างจากโรงเรียนเกิน 2 กิโลเมตรก็ยังมีรถรับส่งฟรีอีกด้วย โดยในแต่ละปีพวกเขาจะจัดสรรงบประมาณ 12.2% จากงบประมาณทั้งหมดของประเทศเพื่อการศึกษา

#2 เด็กสามารถมีอิสระได้แบบที่เขาต้องการ

เด็กๆ ทุกคนสามารถเลือกกิจกรรมและการเรียนได้ตามที่พวกเขาสนใจและตามความสามารถของตนเอง นอกจากนี้พวกเขายังมีคุณครูที่จะคอยให้ความรู้และความเข้าใจอย่างใกล้ชิด นั่นหมายความว่าบางวิชาที่ไม่น่าสนใจสำหรับพวกเขา เด็กๆ สามารถเลือกทำกิจกรรมอย่างอื่นได้ อย่างเช่นการอ่านหนังสืออื่นๆ ที่ไม่ใช่ตำราเรียน หรือการเรียนเย็บผ้าได้

#3 ที่นี่จะไม่มีการตัดเกรดจนกว่าเด็กจะขึ้นป. 3

ระบบการคิดคะแนนผลการเรียนของที่นี่จะมีด้วยกัน 10 คะแนน โดยพวกเขาจะไม่มีการให้เกรดเด็กๆ จนกว่าจะขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และสำหรับการให้คะแนนเกรด ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 1 จะมีเพียงคำว่า พยายามอีกนิด ไปจนถึง ยอดเยี่ยม แทนการใช้เกรดแบบ 1-4 หรือ A-F

#4 สามารถใช่ชุดอะไรมาเรียนก็ได้

โรงเรียนในประเทศฟินแลนด์นั้นไม่มีชุดเครื่องแบบของนักเรียน พวกเขาสามารถใส่ชุดอะไรมาเรียนก็ได้ตามที่ต้องการอย่างไม่มีข้อกำหนด (รวมถึงชุดนอนด้วย)

#5 ระหว่างเรียนสามารถนั่งตรงส่วนไหนของห้องเรียนก็ได้

พวกเด็กนักเรียน ไม่ต้องนั่งอยู่กับโต๊ะประจำของเขา ระหว่างเรียนหนูๆ สามารถที่จะนั่งตรงส่วนไหนของห้องเรียนก็ได้ตามสบาย และในบางครั้งถ้าสภาพอากาศดี ห้องเรียนของพวกเขาก็อาจจะเป็นสนามหญ้าด้านนอก

6 ไม่มีการบ้านที่โรงเรียนฟินแลนด์

ครูในฟินแลนด์มีแนวคิดที่ว่า นักเรียนควรได้รับการพักผ่อนและใช้เวลากับครอบครัวมากกว่าการมานั่งทำการบ้านมากมาย หากวันไหนมีการบ้านขึ้นมา การบ้านนั้นจะต้องน่าสนใจ และใช้เวลาทำน้อยมากๆ อาจเพียงแค่ 15-30 นาทีเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น วิชาประวัติศาสตร์ นักเรียนจะได้รับการบ้านให้ไปสัมภาษณ์ปู่ย่าตายายของพวกเขา เกี่ยวกับชีวิตในช่วงทศวรรษที่ 50 เพื่อค้นหาว่ามีอะไรที่แตกต่างจากโลกในยุคปัจจุบันบ้าง

#7 ไม่มีการสอบปลายภาคด้วยนะ

ที่นี่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้มากกว่าการสอบ โดยคุณครูจะสามารถทดสอบพวกเด็กๆ ได้ตามความเหมาะสม และจะมีการสอบวัดมาตรฐานของเด็กๆ ตามข้อบังคับเพียงครั้งเดียว เมื่อพวกเขาจบการศึกษาระดับมัธยมต้นเท่านั้น

#8 บางโรงเรียนไม่มีกำหนดวิชาเรียน

แนวทางในการเรียนการสอนแบบใหม่ของที่นี่ จะเน้นที่การศึกษาจากปรากฎการณ์มากกว่าการเรียนตามหัวข้อ พวกเขาจะมีเวลาประมาณ 6 สัปดาห์สำหรับให้เด็กๆ ศึกษาหัวข้อต่างๆ ที่พวกเขาสนใจในมุมมองที่แตกต่างกัน อย่างเช่นมีหัวข้อเกี่ยวกับเรื่องเกี่ยวกับผู้อพยพ ก็จะมีการแบ่งย่อยๆ ออกเป็นมุมมองทางด้านภูมิศาสตร์ มุมมองทางด้านประวัติศาสตร์ และประเพณีวัฒนธรรม ให้เด็กๆ ศึกษาและหาคำตอบด้วยตัวเอง

#9 มีเวลาพักเบรกระหว่างเรียน

ไม่มีอะไรจะน่าสนใจสำหรับพวกเด็กๆ ไปมากกว่าเวลาพักอีกแล้ว โดยนักเรียนจะมีเวลาเรียนในชั้นเรียนแค่เพียง 45 นาทีต่อวิชา และพักเบรกอีก 15 นาทีก่อนที่จะเริ่มเรียนวิชาถัดไป

#10 คุณครูที่นี่ยังมีคุณภาพสุดๆ อีกด้วย

การแข่งขันสำหรับตำแหน่งคุณครูของที่ประเทศนี้ค่อนข้างที่จะสูง โดยอัตราการแข่งขันนั้นอยู่ที่ประมาณ 20 คนต่อ 1 ตำแหน่งเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีการจำกัดการสมัครคัดเลือกได้เพียงแค่ 10 ครั้งเท่านั้น ส่วนเงินเดือนของคุณครูนั้นก็อยู่ที่ประมาณ 130,000 บาทเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นอาชีพครูที่ประเทศฟินแลนด์นั้นจึงถือว่าเป็นอาชีพที่มีเกียรติสุดๆ

#11 เด็กจะได้เรียนแค่สิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวันเท่านั้น

ไม่ว่าจะเป็นวิชาว่ายน้ำ วิชาทำอาหาร หรือวิชาเย็บปักถักร้อยและวิชาอื่นๆ ที่พวกเด็กๆ จำเป็นจะต้องใช้ในชีวิตประจำวันของเขาจะมีอยู่ในโรงเรียน รวมถึงวิชาด้านไอทีที่มีความสำคัญไม่แพ้กันอีกด้วย

#12 มาตฐานของแต่ละโรงเรียนเท่ากันหมด

ที่นี่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องปวดหัวกับการเลือกโรงเรียนดีๆ ให้กับลูก คุณสามารถให้พวกเด็กๆ เข้าโรงเรียนใกล้บ้านได้เลย เพราะมาตรฐานนั้นก็ไม่ต่างจากโรงเรียนในเมืองใหญ่เลยแม้แต่น้อย ทั้งคุณภาพของการเรียนการสอน ตลอดจนถึงคุณภาพของอาหาร

#13 เมื่อถึงมื้อกลางวัน พวกนักเรียนสามารถเลือกได้เองว่าพวกเขาอยากจะทานอะไร

อาหารกลางวันของเด็กๆ ในฟินแลนด์นั้นมีให้เลือกมากมาย โดยแต่ละเมนูจะมีจะมีการประกาศทางเว็บไซต์ของโรงเรียนประมาณ 1 เดือนล่วงหน้า เพื่อให้พวกเด็กๆ สามารถเลือกได้ว่าแต่ละวันพวกเขาจะทานอะไรบ้าง และที่สำคัญที่สุดก็คืออาหารเหล่านี้ฟรี

#14 โรงเรียนแต่ละแห่ง มักจะมีการจัดค่ายพักแรมให้เด็กๆ

บางครั้งเหล่านักเรียนจะพกถุงนอนและชุดนอนสำหรับมาค้างคืนที่โรงเรียนกับคุณครู เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการฟังนิทาน การเล่นเกม และการนอนพักแรมในโรงยิม จากนั้นในตอนเช้าพวกเขาก็จะตื่นมาพร้อมกับอาหารเช้าที่แสนอร่อย

เครดิต brightside.me