6 ภาพถ่ายจากโดรนของสถานที่ที่เข้าถึงได้ยากทั่วโลก

โลกของเราเต็มไปด้วยสิ่งมหัศจรรย์ที่สวยงามและน่าตื่นตา แต่มันไม่ได้มีแค่นั้นเพราะยังมีที่ๆ เต็มไปด้วยความลับมากมายที่เราไม่เคยรู้อยู่ด้วย โดยเฉพาะสถานที่ที่เข้าถึงได้ยากทั่วโลกที่เราอาจจะไม่ทราบความจริงเลยสักนิดว่ามันคืออะไรแน่ อีกทั้งยังไม่เคยเห็นภาพหรือเข้าไปเยี่ยมชมเลยแม้แต่ครั้งเดียว แต่ด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำอย่างโดรนสามารถช่วยให้เรามองเห็นสถานที่ที่เราไม่เคยคิดว่าจะไปได้ และนั่นก็ทำให้เราได้เห็นว่าบนโลกใบนี้มีสถานที่ต้องห้ามและลึกลับอยู่มากมายเหลือเกิน

#1 กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

Trey Ratcliff ช่างภาพชาวอเมริกัน อยากเห็นพระราชวังต้องห้าม (Palace Museum) ที่ตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่งเป็นพระราชวังอิมพีเรียลของราชวงศ์หมิง และราชวงศ์ชิง จึงถูกเรียกว่า The Forbidden City ดังนั้นจึงทำให้เขาอยากที่จะบันทึกภาพถ่ายจากมุมสูงของพระราชวังดังกล่าวเอาไว้ แต่ทว่าการใช้โดรนบินผ่านสำนักงานใหญ่ของรัฐบาลจีนอาจเป็นสิ่งที่ต้องควรระวัง

Trey กล่าวว่า แต่อย่างน้อย Trey ก็โชคดี ที่สามารถถ่ายภาพทางอากาศได้ก่อนที่เขาจะถูกทางการของจีนจับได้ การตัดสินใจที่จะถ่ายภาพพระราชวังต้องห้ามของจีน เป็นเหมือนกับ Luke Skywalker ที่ได้ตัดสินใจเดินทางไปยังดาวมรณะ

#2 เมืองปริปยัต (Pripyat) ในประเทศยูเครน

ภาพถ่ายของเมืองปริปยัต (Pripyat) ในประเทศยูเครน ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ จากโรงงานนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ ในปี 1986 และยังเป็นเหตุการณ์ในอดีตที่เมื่อนึกถึงทีไรก็น่ากลัวที่สุดมาจนถึงทุกวันนี้

เมืองปริปยัตมีระดับการแพร่กระจายของรังสีอยู่ในปริมาณสูงดังนั้น มันจึงอยู่ในสถานะของเมืองที่ถูกทิ้งร้าง และกลายเป็นที่อยู่ของสุนัขป่า ม้าป่า บีเวอร์ และสัตว์ตัวอื่นๆ

#3 Kazantyp ในแหลมไครเมีย

The Crimean Atomic Energy Station ที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 1976 แต่ทว่าหลังจากที่เกิดความไม่แน่นอนทางธรณีวิทยา จึงทำให้โครงการดังกล่าวสิ้นลงสุด และทำให้สถานที่แห่งนี้ถูกทิ้งร้าง

สำหรับ The Crimean Atomic Energy Station เป็นที่ตั้งของเทศกาลเต้นรำมาราธอนแบบดั้งเดิม KaZantip (หรือที่รู้จักในชื่อ Reaktor) ตั้งแต่ปี 1993 ถึง 1999

#4 Okuma, Fukushima ประเทศญี่ปุ่น

แผ่นดินไหวขนาด 9.0 ที่สั่นไหว ในปี 2011 ทำให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ และคลื่นยักษ์สึนามิที่บดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Fukushima Daiichi นอกจากนี้ผู้คนกว่า 150,000 คนทั่วประเทศ และอีก 11,515 คนที่อาศัยอยู่ใน Okuma ก็ถูกบังคับให้อพยพออกจากบ้านของพวกเขา เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติสึนามิ และนิวเคลียร์ ซึ่งหลังจากเกิดเหตุดังกล่าวก็ทำให้เมือง Okuma ได้กลายเป็นเมืองผี และถูกทิ้งร้างไป

อย่างไรก็ตาม มันอาจจะใช้เวลานานหลายทศวรรษ ที่ผู้คนจะกลับมาอาศัยอยู่ในเมืองแห่งนี้อีกครั้ง เนื่องจากมีพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ใน 2011 ได้รับการบูรณะเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่ยังคงมีปริมาณรังสีที่มากเกินกว่าจะอยู่อาศัยได้อย่างปลอดภัย

#5 Tar Heel รัฐนอร์ทแคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา

ภาพถ่ายจากโดรนที่ถูกถ่ายขึ้นโดย Mark Devries ผู้กำกับภาพยนตร์ ได้เผยให้เห็นถึงความน่ากลัวของฟาร์มสุกร สมิธฟิลด์ ฟูดส์ (Smithfield Foods Inc.) บริษัทแปรรูปเนื้อหมูใหญ่สุดในโลก

ซึ่งสถานที่ดังกล่าวตั้งอยู่ห่างไกลจากผู้คนที่อยู่ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา พื้นที่รอบๆ จะเป็นทะเลสาบสีแดงขนาดใหญ่ ที่เต็มไปด้วยปัสสาวะและอุจจาระจากหมูหลายพันตัว

#6 หอกระจายพลังงานของเทสลา (Tesla Tower) ประเทศรัสเซีย

หอกระจายพลังงานของเทสลา (Tesla Tower) ประเทศรัสเซีย จากยุคโซเวียต เคยเกิดกระแสไฟฟ้าที่มากเกินจนทำให้เส้นผมของผู้ที่มาสำรวจไหม้เลยทีเดียว ต่อมาทางสหภาพโซเวียตได้ทำการเข้าไปสำรวจอีกครั้ง และพบว่าหอกระจายพลังงานแห่งนี้ถูกทิ้งร้างไปแล้ว

ภาพจากโรงงานที่เหมือนกับอยู่ในหนังไซไฟเลยทีเดียว