4 หมู่บ้านที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่ใดบนโลก

บนโลกนี้มีสถานที่แปลกๆ มากมายหลายแห่ง ซึ่งก็มีทั้งธรรมชาติเป็นผู้สร้าง รวมถึงมนุษย์เป็นผู้สร้างปะปนกันไป และนี่คือ 4 หมู่บ้านที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่ใดบนโลก ลองไปดูกันว่าท่ามกลางยุคสมัยที่เปี่ยมไปด้วยความเจริญรุ่งเรือง และเทคโนโลยีที่ทันสมัย หมู่บ้านเหล่านี้จะแตกต่างจากหมู่บ้านทั่วๆ ไปอย่างไรบ้าง

#1 Ganxi Dong หมู่บ้านกังฟู

Ganxi Dong เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่อยู่กลางหุบเขา Tianzhu ในประเทศจีน ชาวบ้านที่นี่ทุกคนต่างเป็นผู้เชี่ยวชาญศิลปะการต่อสู้รูปแบบต่างๆ ของจีนโบราณ และมีความรอบรู้ในวิชากังฟู

พวกเขาจะใช้ศิลปะการต่อสู้ที่ตัวเองรู้เพื่อป้องกันอันตรายจากสัตว์ป่าที่มาทำร้าย และเพื่อรับมือกับคนที่จะเข้ามาทำร้ายคนในหมู่บ้าน สมาชิกแต่ละคนในทุกครอบครัวนั้นจะได้เรียนรู้ศิลปะการต่อสู้ที่แตกต่างกันออกไป

ซึ่งจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ศิลปะการต่อสู้ของชาวบ้านในหมู่บ้านนี้ มีชาวบ้านเล่าว่า สมัยก่อนหมู่บ้านนี้ถูกปล้นบ่อยครั้ง ดังนั้นทุกคนในหมู่บ้านจึงต้องเรียนศิลปะการต่อสู้เอาไว้เพื่อป้องกันตัวเอง และจากนั้นก็สอนกันมาเรื่อยๆ จากรุ่นสู่รุ่น

#2 หมู่บ้านที่ฝนตกชุกที่สุด

หมู่บ้านนี้มีพื้นที่รวมทั้งหมด 22,429 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในรัฐ Meghalaya ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นรัฐที่ปกคลุมไปด้วยป่าไม้ที่สมบูรณ์ และที่นี่นับว่าเป็นสถานที่ที่มีฝนตกชุกที่สุดในโลก อีกทั้งยังชื้นแฉะที่สุดในโลกด้วย

ที่แห่งนี้มีฝนตกตลอดเวลา และเนื่องจากรัฐ Meghalaya ตั้งอยู่ในสถานที่ที่อุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ทำให้มีสัตว์ป่านานาพันธุ์อาศัยอยู่ด้วย ที่นี่จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักดูนกจากทั่วโลกนิยมไปมากๆ

อีกทั้งชาวบ้านที่หมู่บ้านนี้ยังใช้ชีวิตแบบวิถีดั้งเดิม ทั้งการสร้างบ้านด้วยต้นไม้ สร้างสะพานจากไม้ไผ่ และสะพานต้นไม้มีชีวิต ซึ่งเป็นสะพานที่มีชื่อเสียง และถือว่าเป็นสะพานที่แปลกแห่งหนึ่งของโลกก็ว่าได้

#3 Viganella หมู่บ้านที่มีดวงอาทิตย์เป็นของตัวเอง

Viganella หมู่บ้านเล็กๆ ในอิตาลี ที่ล้อมรอบด้วยหุบเขา ทำให้ช่วงฤดูหนาวประมาณเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์หมู่บ้านแห่งนี้จะไม่ได้สัมผัสถึงแสงของดวงอาทิตย์เลยแม้แต่วันเดียวเป็นระยะเวลาประมาณ 83 วันต่อปี ทำให้ชาวบ้านต่างโหยหาแสงของดวงอาทิตย์เป็นอย่างมาก

จนเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2006 หมู่บ้านแห่งนี้จึงได้ติดตั้งกระจกเงาขนาดยักษ์ที่สร้างจากแผ่นโลหะขัดเงาที่สามารถสะท้อนแสงอาทิตย์ได้ดีจำนวน 14 แผ่น บนภูเขา และเมื่อนำมารวมกันจะได้กระจกเงาขนาด 8 x 5 เมตร

ซึ่งกระจกเงานี้ถูกควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถขยับเปลี่ยนมุมสะท้อนแสงอาทิตย์ให้ส่องไปยังหมู่บ้านได้ตลอดทั้งวัน โดยใช้งบประมาณในการสร้าง 1 แสนยูโร

#4 หมู่บ้านที่ไม่มีประตู

หมู่บ้าน Shani Shingnapur ในประเทศอินเดีย มีความแปลกตรงที่บ้านเรือนแต่ละหลังนั้นไม่มีประตู ส่วนสาเหตุเป็นเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า เมื่อ 300 ปีก่อน มีหินก้อนหนึ่งขึ้นมาเกยชายฝั่งหลังจากเกิดน้ำท่วม พอชาวบ้านแห่กันไปดู และเอามือสัมผัสหิน เลือดก็ไหลออกมา

ในคืนนั้นผู้ใหญ่บ้านได้ฝันเห็นพระเสาร์มาบอกว่า หินก้อนนั้นเป็นร่างอวตารของพระองค์ และให้นำหินก้อนนั้นมาไว้ในหมู่บ้าน เพื่อแลกกับการปกปักรักษา แต่มีข้อแม่ว่า ต้องไม่มีอะไรมาปิดกั้นอิทธิฤทธิ์ของพระเสาร์ ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านทุกคนจึงทำตาม จนกลายเป็นขนบธรรมเนียมที่สืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้บ้านทุกหลังไม่มีประตู แถมร้านค้าและธนาคารก็ไม่มีการล็อกประตูเช่นกัน ด้วยเหตุนี้จึงกลายเป็นจุดเด่นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้ามาเยี่ยมชม