12 เรื่องราวที่เราคิดว่าถูกต้องอาจไม่ใช่ความจริงเสมอไป

บนโลกนี้คนส่วนใหญ่คิดว่าความจริงไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นมันก็คือความจริงอยู่วันยังค่ำ แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงบางครั้งความจริงหรือสิ่งที่เราได้เรียนรู้หรือศึกษามาตลอดชีวิต ก็อาจจะไม่ใช่ความจริงที่เที่ยงตรงเสมอไปก็เป็นได้ และนี่คือเรื่องราวที่เราเคยคิดว่ามันคือสิ่งที่ถูกต้อง แต่ในความเป็นจริงแล้วมันเป็นแค่สิ่งที่เราคิดไปเองหรือสิ่งที่ถูกทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจอย่างผิดๆ ซึ่งรับรองว่าความจริงที่แท้จริงของเรื่องเหล่านี้จะทำให้ทุกคนตกใจได้อย่างแน่นอน

#1 มีความจริงน่ารู้มากมายเกี่ยวกับสัตว์โลกที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่า จระเข้สามารถเดินใต้น้ำได้แม้ว่าจะไม่ได้ทำอยู่ตลอดเวลา แต่พวกมันก็ยังเดินได้ เชื่อกันว่าพฤติกรรมนี้จำกัดเฉพาะในฟาร์มจระเข้ เพราะในธรรมชาติ จระเข้มักอาศัยอยู่ในแม่น้ำตื้นและทะเลสาบซึ่งไม่ลึกพอที่จะทำให้พวกมันสามารถเดินด้วยขาหลังได้

#2 เบบี้แครอทหรือแครอทจิ๋วที่นิยมรับประทานกันในปัจจุบัน ไม่ใช่แครอทจากธรรมชาติที่มีขนาดเล็ก แต่เกิดจากการที่มนุษย์นำแครอทขนาดปกติมาเข้าเครื่องหั่น

#3 เฮดจ์ฮอกหรือเม่นแคระ ก็ไม่ได้กินแอปเปิ้ลหรือผลไม้เป็นอาหารหลัก แต่ของที่มันโปรดปรานจริงๆ ก็คือสัตว์และแมลงตัวเล็กๆ โดยเฉพาะหนอน หอยทาก แมลงต่างๆ ของเน่าเสีย ไปจนถึงนกตัวเล็กๆ และไข่นกด้วย

#4 หิมะที่ปกคลุมไปทั่วภูเขาที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับนักเล่นสกีนั้น ไม่ใช่หิมะของจริง แต่เป็นหิมะเทียมที่ผลิตจากเครื่อง ที่ทำให้นักเล่นสกีสามารถเล่นได้อย่างสนุกสนานและปลอดภัยกว่าหิมะธรรมดา

#5 หลายคนรู้ดีว่าภาพที่เราเห็นทางโทรทัศน์นั้นไม่ใช่ความจริงเสมอไป แต่อาจคิดไม่ถึงว่าแม้กระทั่งรายการข่าวก็มีเบื้องหลังเช่นกัน อย่างเช่นท่อนล่างของผู้ประกาศข่าวที่ไม่ได้เนี้ยบอย่างที่เราคิด

#6 การเทน้ำส้ม นม หรือเครื่องดื่มต่างๆ ออกจากบรรจุภัณฑ์ที่มีรูปร่างเป็นกล่องขนาดใหญ่นั้น วิธีที่ถูกต้องคือการเอาด้านที่มีช่องสำหรับเทน้ำไว้ด้านบนไม่ใช่ด้านล่างอย่างที่เรามักทำกัน

#7 ภาพเบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์ขวัญใจเด็กๆ และผู้ใหญ่ทั่วโลก เบื้องหลังไม้กวาดนิมบัส 2000 ที่ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ใช้ขี่เล่นควิดดิชและทำภารกิจต่างๆ

#8 เมื่อพูดถึงถั่วลิสง หลายคนก็คงนึกภาพถั่วที่งอกบนต้นไม้ที่สูงขึ้นไปบนฟ้า แต่จริงๆ แล้วถั่วลิสงนั้นงอกอยู่ใต้ดิน

#9 แม้กระทั่งนักข่าวที่สามารถรายงานสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างคล่องแคล่วและแม่นยำก็ยังต้องการตัวช่วย และนี่คือเบื้องหลังการรายงานข่าวที่อาศัยความแนบเนียนเป็นหลัก ไม่ใช่เฉพาะความจำอย่างเดียว

หรือนักการเมืองเองก็เช่นกัน แม้กระทั่งนักการเมืองที่ประชาชนชื่นชมที่สุดก็ยังต้องมีตัวช่วย

#10 ความลับของเกมยอดนิยมที่เด็กๆ หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ก็ยังไม่เคยทราบมาก่อน นั่นก็คือผีในเกม Pac-Man นั้นมีการเคลื่อนไหวที่เป็นรูปแบบ สีแดงไล่ล่าเรา สีชมพูเดินอยู่ในทางของมันเอง สีฟ้าซุ่มโจมตี และสีส้มเป็นแบบสุ่ม

#11 หลายคนคงเคยสงสัยว่าทำไมหญ้าในสนามฟุตบอลขนาดใหญ่นั้นดูสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อยและเขียวขจีอยู่ตลอดเวลา นั่นก็เป็นเพราะปัจจุบันพวกเขานิยมหันมาใช้หญ้าเทียมที่มีความแนบเนียนมากๆ แทนหญ้าจริง

#12 อูฐไม่ได้เก็บสะสมน้ำไว้ในหนอกของมัน แต่มันสามารถใช้ชีวิตโดยไม่กินน้ำในนานถึง 7 สัปดาห์เพราะมีเซลล์เม็ดเลือดที่แตกต่างจากสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น ส่วนหนอกนั้นเต็มไปด้วยไขมันซึ่งเป็นแหล่งพลังงานของอูฐ

เครดิต brightside.me