14 เรื่องราวน่าสนใจที่สามารถพบได้ในประเทศญี่ปุ่น

ทุกประเทศบนโลกใบนี้ล้วนมีเอกลักษณ์และมีเสน่ห์ในแบบของตัวเองที่แตกต่างออกไปจากประเทศอื่นๆ แต่หนึ่งในประเทศที่มีความโดดเด่นในสายตาชาวโลกมากที่สุดก็คือประเทศญี่ปุ่น ที่มีทั้งเทคโนโลยี นวัตกรรม วัฒนธรรม ประเพณี และกฎระเบียบต่างๆ ที่เรียกได้ว่าน่าสนใจและประทับใจที่สุดประเทศหนึ่งในโลกเลยทีเดียว พบกับเรื่องราวน่าสนใจ เกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆ รวมไปถึงเทคโนโลยี นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ ไปจนถึงประเพณีวัฒนธรรมและค่านิยมของ ชาวญี่ปุ่น ที่เรียกได้ว่าสร้างความประทับใจให้กับชาวโลกได้เป็นอย่างมาก

#1 ชาวญี่ปุ่นนั้นขึ้นชื่อเรื่องความซื่อสัตย์และการรักษากฎระเบียบต่างๆ เป็นอย่างมาก และนี่คือเหตุการณ์ที่สะท้อนให้เห็นได้เป็นอย่างดี เมื่อมีคนเดินชนจักรยานล้มจนกริ่งพัง แล้วคนที่ชนนั้นก็เขียนจดหมายขอโทษทิ้งไว้พร้อมเงินค่าซ่อม

#2 ข้าวของเครื่องใช้และสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่นนั้นถูกออกแบบมาให้เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน โดยเน้นความสะดวกสบายของผู้ใช้งานเป็นหลัก จึงมีแม้กระทั่งตู้ ATM ที่มีช่องสำหรับวางแก้วน้ำก่อนกดเงิน

#3 คาเฟ่ในประเทศญี่ปุ่นที่มีการจ้างผู้พิการที่ไม่สามารถขยับตัวได้ให้มาควบคุมหุ่นยนต์บริการลูกค้า เพื่อให้พวกเขาสามารถหาเงินและสร้างรายได้ด้วยตนเอง

#4 ท่อระบายน้ำเป็นสิ่งที่เราสามารถพบได้ทั่วไปทุกหนทุกแห่ง แต่ท่อระบายน้ำในบางประเทศนั้นก็มีความพิเศษมากๆ อย่างเช่นในประเทศญี่ปุ่นที่น้ำในท่อนั้นใสสะอาดมากจนปลาคาร์ปสามารถแหวกว่ายและใช้ชีวิตอยู่ในนั้นได้เลย

#5 ทุกสิ่งทุกอย่างในประเทศญี่ปุ่นนั้นล้วนถูกปรับปรุงและดัดแปลงให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้ ไม่เว้นแม้กระทั่งสิ่งที่เราคิดว่าคงไม่สามารถทำอะไรกับมันได้นั่นก็คือผลไม้แสนอร่อยอย่างแตงโม

#6 คนส่วนใหญ่ว่ากันว่าถ้าหากว่าเราทำของหายในญี่ปุ่นนั้น เราจะมีโอกาสได้ของคืนเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ยกตัวอย่างเช่นเจ้าของถุงช้อปปิ้งถุงนี้ที่ทำหล่นไว้ริมทาง และเมื่อกลับมาดูในวันถัดมาก็พบว่ามันยังอยู่ที่เดิม

#7 ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่นั้นมีความร่วมแรงร่วมใจเสมอ ในสถานการณ์คับขัน ดั่งเช่นกรณีที่ถูกคนช่วยกันผลักรถไฟเพื่อช่วยคนในสถานีรายหนึ่งให้พ้นจากอุบัติเหตุ

#8 หลายสิ่งในประเทศญี่ปุ่นนั้นนอกจากจะดูดีและมีประโยชน์ในด้านการใช้งานแล้ว ยังแฝงไปด้วยไอเดียที่ทั้งขี้เล่นและตลกขบขัน อย่างเช่นกล่องเฟรนช์ฟรายส์สำหรับคอการ์ตูน

#9 เราสามารถพบเจอกับสิ่งน่ารักได้ทุกที่ในประเทศญี่ปุ่น ไม่เว้นแม้กระทั่งในสถานที่ที่เต็มไปด้วยความเครียดอย่างที่ทำงาน ก็ยังสามารถเจออะไรน่ารักๆ อย่างเก้าอี้รูปไดโนเสาร์

#10 โฆษณาที่อื่นอาจเกินจริง แต่สำหรับที่ญี่ปุ่น ทุกอย่างคุณจะได้เหมือนดั่งที่ฝันไว้

#11 โรงหนังที่ญี่ปุ่นก็มีเอกลักษณ์หรูๆในแบบของตนเช่นกัน อย่างโต๊ะและโซฟาในภาพที่ช่างให้ฟีลลิ่งญี่ปุ่นอย่างแท้จริง

#12 โรงเรียนที่ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่มีเจ้าหน้าที่คอยทำความสะอาด นักเรียนทุกคนต้องรู้จักที่จะทำความสะอาดเอง ซึ่งที่ทำแบบนี้ก็เพื่อให้เด็กเรียนรู้การกลายเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมนั่นเอง

#13 ประเทศญี่ปุ่นนั้นไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องคนไร้มารยาทเพราะพวกเขามีการวางกฎเกณฑ์ต่างๆ ไว้อย่างชัดเจน แม้ว่าคนจะเยอะและเบียดเสียดกันขนาดไหน ก็ไม่มีใครไปใช้บันไดฝั่งทางลง

#14 แม้กระทั่งฝาท่อในประเทศญี่ปุ่นก็ยังดูเท่และเก๋มาก จนนักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูปเพื่อใช้เป็นจุดเช็คอินได้เลย

เครดิต brightside.me