16 ความจริงน่ารู้เกี่ยวกับเรื่องใกล้ตัวที่น่าเหลือเชื่อ

บนโลกของเราใบนี้ยังมีเรื่องจริงอีกหลายอย่างที่เราไม่เคยทราบ ไม่ว่าเราจะเป็นคนที่มีความรอบรู้หรือมีความขยันหมั่นเพียรในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมมากขนาดไหนไหน ไม่ว่าเมื่อไหร่ก็ยังมีเรื่องน่าประหลาดใจรอคอยเราอยู่เสมอ ความจริงน่ารู้เกี่ยวกับเรื่องใกล้ตัว ที่คนส่วนใหญ่อาจไม่เคยทราบหรือไม่เคยศึกษาค้นคว้ามาก่อน และรับรองว่าเป็นความจริงที่จะทำให้ทุกคนต้องประหลาดใจได้อย่างแน่นอน

#1 น้ำร้อนและน้ำเย็นนั้นมีเสียงที่แตกต่างกัน จากการทดลองให้คนฟังเสียงระหว่างการเทน้ำร้อนและน้ำเย็นลงในแก้ว พบว่าคนส่วนใหญ่สามารถบอกถึงความแตกต่างระหว่างทั้งสองเสียงได้อย่างถูกต้อง

#2 เมื่อกล่าวถึงคลีโอพัตรา คนก็มักจะนึกถึงหญิงสาวจากยุคโบราณ แต่คลีโอพัตรานั้นมีชีวิตอยู่ในช่วงเวลาที่ใกล้กับการที่มนุษย์เดินทางไปยังดวงจันทร์ได้สำเร็จมากกว่าช่วงเวลาของการก่อสร้างมหาพีระมิด

#3 โลมาเป็นสัตว์ที่เฉลียวฉลาดและมีสติปัญญาเฉียบแหลม และมีอีกสิ่งหนึ่งที่น่าพิศวงเกี่ยวกับพวกมันนอกจากมันจะเป็นสัตว์น้ำที่เลี้ยงลูกด้วยนมแล้ว มันยังร้องเพลงขับกล่อมลูกที่อยู่ในท้องด้วย

#4 เห็ดมีความมหัศจรรย์มาก เพราะมีหลากหลายรูปแบบและขนาด ยกตัวอย่างเช่นเห็ดที่มีขนาดเล็กจิ๋วอย่างที่เราเห็นกันทั่วไป หรือเห็ดที่มีขนาดใหญ่จนสูงกว่า 24 ฟุต

#5 ทุกคนรู้ดีว่าอาหารทุกชนิดนั้นเน่าเสียได้ โดยอายุของพวกมันก็จะแตกต่างกันไป แต่ยกเว้นน้ำผึ้งที่ไม่มีวันเน่าเสียถ้าหากว่าเราเก็บไว้เป็นอย่างดีในอุณหภูมิที่เหมาะสม

#6 สัตว์บางตัวก็มีชื่อเสียงโด่งดังและมีตำแหน่งที่สำคัญยิ่งกว่ามนุษย์หลายคน ยกตัวอย่างเช่น Brigadier Sir Nils Olav III เพนกวินในประเทศนอร์เวย์ที่ถูกแต่งตั้งให้เป็นอัศวิน

#7 ยูนิคอร์นเป็นสัตว์ในเทพนิยายหรือเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่าเป็นสัตว์ในจินตนาการ แต่มันก็มีความสำคัญมากจนกลายเป็นสัตว์ประจำชาติของประเทศสกอตแลนด์ด้วย

#8 น้ำเป็นสิ่งที่หมุนเวียนเข้าและออกจากร่างกายของสิ่งมีชีวิต จึงมีโอกาสที่จะเป็นไปได้ว่าน้ำที่เราบริโภคกันอยู่ทุกวันอาจเคยเข้าไปอยู่ในร่างกายของไดโนเสาร์มาก่อน

#9 เลโก้คือบริษัที่ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ออกมามากที่สุดในโลก ยกตัวอย่างเช่นชิ้นส่วนของยาง ถึงแม้ว่าจะมีขนาดเล็ก แต่ในปี 2011 เลโก้ก็ผลิตออกมามากถึง 318 ล้านเส้น ส่วนบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Bridgestone, Michelin หรือ Goodyear นั้นผลิตออกมาไม่ถึงเจ้าละ 200 ล้านเส้น

#10 รองเท้าส้นสูงเป็นของใช้สำหรับสตรี แต่จริงๆ แล้วมันถูกคิดค้นขึ้นมาโดยนักรบชาวเปอร์เซีย เพราะเป็นรองเท้าที่ช่วยให้พวกเขาต่อสู้บนหลังม้าได้ถนัดขึ้น

#11 แมมมอธเป็นสัตว์ที่เก่าแก่และดึกดำบรรพ์มาก แต่มันก็มีชีวิตอยู่ในช่วงที่มนุษย์ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกแล้ว โดยในช่วงที่มนุษย์สร้างมหาพีระมิดก็มีแมมมอธเดินเล่นอยู่ทั่วไป

#12 เด็กๆ ทุกคนและผู้ใหญ่แทบทุกคนรู้จัก วินนี่ เดอะ พูห์ ตัวการ์ตูนหมีที่ใจดีและน่ารักน่ากอด แต่ตัวจริงของเจ้าหมี Winnipeg ที่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างตัวละครหมีพูห์นั้นเป็นหมีตัวเมีย

#13 ถ้าคุณสามารถตกจากอีกฝั่งของโลกไปยังอีกฝั่งได้ มันจะใช้เวลาเพียงแค่ 38 นาที ในการเดินทางไปอีกด้านหนึ่ง นักฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยแมคกิลล์ในมอนทรีออลได้คำนวณว่า สมมติว่ามีหลุมที่สามารถกระโดดจากฝั่งขั้วโลกเหนือไปทะลุยังขั้วโลกใต้ได้ คุณจะใช้เวลาเพียง 38 นาที 11 ในการเดินทางไปอีกฝั่ง ด้วยความเร็วที่มากกว่า 5 ไมล์ต่อวินาที

#14 แพทย์ในบริเตนใหญ่ไม่ได้รับอนุญาตให้สวมแหวนในที่ทำงาน เพราะมือของแพทย์ และพยาบาลควรจะพร้อมสำหรับการปฏิบัติงานตลอดเวลา เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาในการถอดออกจึงมีกฎนี้ขึ้น แต่ก็มีข้อยกเว้นเช่นกันหากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับศาสนา

#15 รถไฟถูกประดิษฐ์ขึ้นก่อนหน้าจักรยานถึง 16 ปี รถไฟขบวนแรกถูกคิดค้นในปี 1801 โดยวิศวกรชาวอังกฤษ Richard Trevithick ในขณะที่ต้นแบบแรกของจักรยานถูกสร้างขึ้นในปี 1817 โดยขุนนางระดับบารอนชาวเยอรมันที่ชื่อ คาร์ล ฟอน ไดรส์

#16 หมีขาวไม่ได้มีขนสีขาว ขนของหมีขาวนั้นจริงๆ แล้วมีแกนกลวงและโปร่งใส ซึ่งเมื่อสะท้อนเข้ากับแสงอาทิตย์ก็จะทำให้สีขนของพวกมันกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมรอบด้านซึ่งก็คือสีขาวของน้ำแข็งนั่นเอง แต่หากพวกมันไปเดินอยู่บริเวณที่มีผืนดินคุณก็จะเห็นขนของมันเป็นสีครีมน้ำตาลอ่อนๆ

เครดิต brightside.me